Đà Nẵng: Hạ thủy tàu cá thay thế tàu bị Trung Quốc đâm

21/01/2015 00:00

(TN&MT) - Sáng 21/1, tàu mới mang số hiệu DNa 90657 TS của gia đình bà Huỳnh Thị Như Hoa (quận Thanh Khê, TP. Đà Nẵng) được hạ thủy.

(TN&MT) - Sáng 21/1, tàu mới mang số hiệu DNa 90657 TS của gia đình bà Huỳnh Thị Như Hoa (quận Thanh Khê, TP. Đà Nẵng) được hạ thủy để tiếp tục ra Hoàng Sa đánh bắt hải sản và bảo vệ chủ quyền Tổ quốc, thay thế con tàu ĐNa 90152 cũ đã bị hư hỏng hoàn toàn do bị tàu sắt Trung Quốc đâm chìm trên biển Hoàng Sa.
   
  Tàu DNa 90657 TS được đóng mới theo mẫu thiết kế của tàu Thái Lan, có chiều dài 22m, chiều rộng bụng 6,3m với tổng công suất 2 máy gần 957 CV, mức trọng tải trên 50 tấn, gấp đôi so với tàu 90152. Đặc biệt, thân con tàu mới được làm bằng gỗ sến, có thể chịu được va đập mức độ lớn. Tàu trị giá 7,5 tỷ đồng, trong đó vốn vay ưu đãi ngân hàng là 4,3 tỷ đồng, còn lại chủ yếu do các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước giúp sức. Sau khi hạ thủy, gia đình bà Huỳnh Thị Như Hoa sẽ tiếp tục thực hiện các công việc tiếp theo trong khoảng 1 tháng, sau đó đưa con tàu vào hoạt động với 2 nghề chính là lưới bùng nhùng và lưới vây.
   
   
Tàu mới DNa 90657 TS được hạ thủy thay thế tàu bị Trung Quốc đâm chìm
   
  Trước đó, cuối tháng 5/2014, khi đang đánh bắt ở vùng biển Hoàng Sa (TP. Đà Nẵng, Việt Nam), tàu cá ĐNa 90152 TS bị các tàu Trung Quốc vây ráp, đâm chìm. 10 ngư dân trên tàu nhảy xuống biển, được các tàu bạn cứu sống. Sau đó, tàu được trục vớt về Đà Nẵng và gia đình đã hiến tặng con tàu này cho UBND huyện Hoàng Sa trưng bày, làm bằng chứng đấu tranh với Trung Quốc.
   
  Bà Huỳnh Thị Như Hoa - chủ tàu DNa 90657 TS chia sẻ: “Ngay từ khi tàu ĐNa 90152 bị đâm chìm, chúng tôi đã nhận được sự động viên, giúp đỡ của các tổ chức, cá nhân và chính quyền TP. Đà Nẵng. Tàu mới tiếp tục thẳng tiến ra vùng biển Hoàng Sa vốn là ngư trường của Việt Nam. Chúng tôi quyết tâm bám biển, không lo lắng chi cả trừ sóng to gió lớn”.
   
   
Cờ Tổ quốc tung bay trên tàu DNa 90657TS
   
  Phát biểu tại lễ hạ thủy, ông Nguyễn Đỗ Tám - Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn TP. Đà Nẵng khẳng định: Mặc dù tàu đóng mới của gia đình bà Huỳnh Thị Như Hoa chưa đủ điều kiện được hưởng chính sách Nghị định 67 của CP nhưng với quyết tâm của gia đình, Thành phố đã tạo mọi điều kiện để gia đình bà được vay vốn ưu đãi. Để hình thành con tàu mới thay thế tàu cá bị Trung Quốc đâm chìm là sự quyết tâm lớn của gia đình bà Hoa. Với ý chí kiên cường của ngư dân như bà Hoa, TP. Đà Nẵng sẽ có nhiều hơn những con tàu lớn để vươn khơi bám biển, bảo vệ chủ quyền Tổ quốc.
   
Tin và ảnh:Lan Anh – Quỳnh Anh
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng: Hạ thủy tàu cá thay thế tàu bị Trung Quốc đâm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO