Đà Nẵng: Đối thoại với doanh nghiệp

24/06/2016 00:00

(TN&MT) - Ngày 24/6, UBND TP. Đà Nẵng đã tổ chức Hội nghị đối thoại doanh nghiệp năm 2016 với hơn 200 đại biểu đại diện cho các doanh nghiệp trên địa bàn TP. Đà Nẵng. Chủ trì hội nghị gồm: Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh, Chủ tịch UBND TP.Đà Nẵng Huỳnh Đức Thơ và Phó chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh.

Hội nghị đối thoại doanh nghiệp năm 2016
Hội nghị đối thoại doanh nghiệp năm 2016

Hội nghị nhằm tổng kết chỉ số PCI 2015 và đây cũng là lần đầu tiên chính quyền thành phố tổ chức đối thoại thẳng thắn với các doanh nghiệp trên địa bàn thành phố.

Theo thống kê, TP. Đà Nẵng có khoảng 17.000 doanh nghiệp với tổng số vốn đăng ký 90.000 tỷ đồng, tỉ lệ trung bình 60.000 đến 70.000 người dân mới có 1 doanh nghiệp. Năm 2016 không khí đang khởi sắc hơn chứng tỏ môi trường kinh doanh làm ăn đang ngày càng tốt hơn. Với tinh thần cầu thị, lãnh đạo TP. Đà Nẵng muốn lắng nghe các DN mạnh dạn, cởi mở, thẳng thắn trao đổi với lãnh đạo TP. Đặc biệt, lãnh đạo TP muốn nghe các kiến nghị, đề xuất để làm ăn tốt hơn và lãnh đạo TP tạo được điều kiện tốt hơn cho các DN làm ăn.

Phát biểu khai mạc hội nghị, ông Nguyễn Xuân Anh, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng, kêu gọi các doanh nghiệp hãy nói thẳng với lãnh đạo thành phố. Đây là dịp để lãnh đạo lắng nghe, giải quyết các khúc mắc, tồn tại trong bộ máy làm ảnh hưởng đến việc kinh doanh của doanh nghiệp. “Chúng tôi coi lợi ích của doanh nghiệp là lợi ích của mình, thành công của doanh nghiệp là thành công của chính mình. Các cơ quan công quyền phải tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp. Không được để nói đến cơ quan này, cơ quan kia là doanh nghiệp phát chán lên…Tuy nhiên, các doanh nghiệp hoạt động phải dựa trên cơ sở pháp luật, không thể vì lợi nhuận bất chấp pháp luật, làm ăn phải đúng đắn, tuân thủ pháp luật”

Tại buổi đối thoại các doanh nghiệp chủ yếu tập trung vào những vướng mắc về các lĩnh vực như thủ tục hành chính, điều kiện tiếp cận nguồn vốn vay, mặt bằng sản xuất kinh doanh... Ngoài ra, việc thông tin về các chính sách mới chậm đến với doanh nghiệp  cũng gây trở ngại cho hoạt động sản xuất kinh doanh và khó khăn trong nâng cao năng lực cạnh tranh của doanh nghiệp.

Lãnh đạo TP. Đà Nẵng cam kết sẽ đơn giản hóa thủ tục cho vay từ Quỹ Bảo lãnh tín dụng; cải cách một số thủ tục hành chính, tạo điều kiện xúc tiến thương mại để tạo nên cộng đồng doanh nghiệp địa phương đủ mạnh, đủ sức cạnh tranh trong quá trình hội nhập.

Ông Nguyễn Xuân Anh, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng kêu gọi các doanh nghiệp hãy nói thẳng với lãnh đạo thành phố để lãnh đạo lắng nghe, giải quyết các khúc mắc, tồn tại trong bộ máy làm ảnh hưởng đến việc kinh doanh của doanh nghiệp
Ông Nguyễn Xuân Anh, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng kêu gọi các doanh nghiệp hãy nói thẳng với lãnh đạo thành phố để lãnh đạo lắng nghe, giải quyết các khúc mắc, tồn tại trong bộ máy làm ảnh hưởng đến việc kinh doanh của doanh nghiệp

Riêng đối với vấn đề môi trường, ông Nguyễn Xuân Anh và ông Huỳnh Đức Thơ đăc biệt quan tâm và ưu tiên hàng đầu. Nếu các doanh nghiệp kinh doanh tốt mà không đảm bảo môi trường, hệ thống xử lý nước thải không đảm bảo thì cũng sẽ bị đóng cửa kinh doanh.

Về việc xếp hạng PCI và tháo gỡ vướng mắc cho DN. Bí thư Thành ủy Đà Nẵng đề nghị TP không nên chủ quan về kết quả dẫn đầu nhiều năm đạt được. Và ông cho hay, TP sẽ tổ chức đối thoại công khai hai lần một năm, hằng tháng vào thứ Hai Thành ủy sẽ chủ trì giải quyết các vướng mắc của DN, luôn lắng nghe, theo dõi các vướng mắc, khó khăn của DN để tháo gỡ nhưng có khi cũng chưa giải quyết hết được vì cần có thời gian. Các thắc mắc của DN là đồng ý hay không đồng ý thì sẽ nói ngay.

Ông nhấn mạnh, các cơ quan Công an, Hải quan, Thuế, Các trung tâm Quản lý quyền sử dụng đất,... là những cơ quan nhạy cảm, dễ xảy ra nhủng nhiễu, tiêu cực, nên các đồng chí phải làm sao phải để doanh nghiệp đến các cơ quan này phải thấy thoải mái, tôn trọng. Đừng có thái độ coi thường doanh nghiệp, coi như cấp dưới, đi xin xỏ là không được.

Yến Nhi– Anh Dũng

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đà Nẵng: Đối thoại với doanh nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO