Củng cố hồ sơ chuẩn bị khởi tố vụ "xẻ thịt" rừng phòng hộ Chư Pah

26/04/2015 00:00

(TN&MT) - Chiều ngày 25/4, ông Trương Văn Nam, Hạt phó Hạt kiểm lâm huyện Chư Pah, tỉnh Gia Lai cho biết, sau khi có kết quả kiểm kê số lượng gỗ bị xâm hại, đơn...

 

(TN&MT) - Chiều ngày 25/4, ông Trương Văn Nam, Hạt phó Hạt kiểm lâm huyện Chư Pah, tỉnh Gia Lai cho biết, sau khi có kết quả kiểm kê số lượng gỗ bị xâm hại, đơn vị đang củng cố hồ sơ chuẩn bị khởi tố vụ phá rừng phòng hộ Đông Bắc Chư Pah.

Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh Gia Lai, đoàn công tác liên ngành đã tiến hành khám nghiệm hiện trường vụ khai thác rừng trái phép trên. Kết quả xác định có 40 cây gỗ dầu và sao bị chặt hạ trên diện tích khoảng 2 ha, vị trí khai thác thuộc các lô 2, 5, 8 khoảnh 1, tiểu khu 187, rừng phòng hộ Đông Bắc Chư Pah. Trong 40 cây đó, lâm tặc đã vận chuyển trót lọt 19 cây ra khỏi hiện trường, còn lại 21 cây vẫn nằm ngổn ngang trong rừng.

Sáng 25/4, đoàn liên ngành đã đi xác minh thông tin về những chiếc xe chở gỗ lậu. Đồng thời xác minh thông tin việc một người tên ABoy đứng ra thương lượng trả 5 triệu đồng để dân làng thả hai xe gỗ bị dân làng vây bắt vào sáng ngày 18/4.

Theo người dân làng Kon Sơ Lal, ngoài việc ông Aboy đứng ra xin thả xe chở gỗ lậu đi, trước kia ông ABoy còn đặt vấn đề mở đường vào rừng nhưng người dân không đồng ý. Tuy nhiên, khi làm việc với cơ quan chức năng thì ông Aboy phủ nhận mọi chuyện và việc ông trả giá 5 triệu để thả xe gỗ đi chỉ là phiên dịch dùm cho tài xế xe tải. Hai chiếc xe chở gỗ được người dân cung cấp thông tin do các đối tượng là người ở Kon Tum mang xuống xử dụng.

Theo ông Trương Văn Nam, một số thông tin vụ án đang được cơ quan điều tra làm rõ. Để xảy ra tình trạng này Ban quản lý rừng phòng hộ Đông Bắc Chư Pah phải trực tiếp chịu trách nhiệm và lực lượng kiểm lâm chịu trách nhiệm liên đới.

Ông Nguyễn Quốc Thuận, Trưởng Ban quản lý rừng phòng hộ Đông Bắc Chư Pah cho biết, sau khi có kết quả điều tra sẽ tiến hành xử lý kỷ luật những cá nhân có liên quan. “Nếu có thông đồng với lâm tặc, đề nghị truy cứu trách nhiệm hình sự”, ông Thuận nói.

Tin & ảnh: Quế Mai

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Củng cố hồ sơ chuẩn bị khởi tố vụ "xẻ thịt" rừng phòng hộ Chư Pah
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO