“Cực phẩm” dừa, bưởi thư pháp chưng trong ngày Tết

Diễn An Thi| 20/01/2020 14:43

(TN&MT) - Mâm ngũ quả chưng trong mỗi dịp Tết là một nét văn hóa đặc trưng của người Việt từ xưa đến nay. Những ngày cận Tết, thị trường trái cây độc lạ trở nên nhộn nhịp hẳn. Một trong số đó có dừa, bưởi thư pháp với những họa tiết độc đáo đã thu hút sự quan tâm của nhiều khách hàng.

Để kiếm thêm thu nhập trong những ngày cuối năm, nhiều người với bàn tay tài hoa của mình đã biến quả dừa, quả bưởi bình thường trở thành những bức tranh thư pháp lạ mắt, phục vụ nhu cầu chưng Tết của bà con. Từ nhà vườn cho đến các điểm bán, tất cả các sản phẩm đã hoàn thiện đều được đặt hàng từ rất sớm.

Bưởi thư pháp là sản phẩm chưng Tết đơn giản mà vô cùng tinh tế, sang trọng

Dừa, bưởi được khoác trên mình chiếc áo mới

Chị Huỳnh Thị Lan (34 tuổi, xã Bình Định Nam, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam) cho biết: “Trái cây tạo hình rất được thị trường ưa chuộng trong dịp Tết năm nay. Ngay từ trung tuần tháng chạp, tôi đã tranh thủ nhập dừa từ các tỉnh miền Tây về để chuẩn bị sẵn sàng cung ứng cho khách hàng. Tất cả những tạo hình này đều do một tay tôi vẽ và trang trí. Dừa được chọn phải là những quả đẹp và tươi. Giá bán từ 150- 200 nghìn đồng/ cặp, tùy theo kích thước lớn nhỏ. Đa số, tôi bỏ sỉ cho khách hàng của mình, nếu bán lẻ thì 80 -120 nghìn đồng/ quả; trừ chi phí, mỗi quả thu lời từ 20- 25 nghìn đồng.”

Chị Huỳnh Thị Lan tự tay trang trí cho những quả dừa chưng Tết

Theo chị Lan, để hoàn chỉnh các sản phẩm phải trải qua khá nhiều công đoạn. Từ khâu chọn dừa cho đến trang trí cũng phải hết sức tỉ mỉ và khéo léo. Ban đầu, phải chọn được những quả dừa có hình dáng cân đối, tươi và già để thời gian chưng dừa được lâu hơn; không vội phun sơn tránh trường hợp cuộn dừa bị hư sớm. Khoảng ngày 25, 26 thì bắt đầu phun một lớp sơn màu vàng bóng lên rồi để khô, sau đó mới viết chữ và vẽ tranh. Khi sản phẩm hoàn thành thì phun thêm một lớp sơn nữa để giữ màu sắc được lâu hơn.

Sử dụng những quả bưởi có sẵn tại vườn nhà mình, chị Nguyễn Thị Khá (37 tuổi, xã Bình Qúy, huyện Thăng Bình) chia sẻ: “Ngoài dừa thư pháp thì bưởi cũng là một sản phẩm chưng Tết được nhiều người chú ý. Mình thường sử dụng cọ, keo, sơn phun và màu vẽ để thực hiện. Tất cả đều không ảnh hưởng đến chất lượng bên trong của nó, bà con có thể yên tâm chưng cả tháng cũng được. Mỗi quả có giá bán 100 nghìn đồng/ quả. Tính đến thời điểm hiện tại, tôi đã bán được khoảng 200 quả bưởi thư pháp.”

Từ những quả dừa vô tri vô giác, qua quá trình sáng tạo đã trở thành một tuyệt tác nghệ thuật

Dịp Tết Nguyên đán này, những quả dừa, bưởi trong diện mạo mới sẽ góp phần làm phong phú thị trường trái cây chưng trong ngày Tết.

Dừa, bưởi thư pháp vừa đẹp, vừa sang

Được biết, lý do các loại trái cây thư pháp này được khách hàng ưa chuộng là vì tính đơn giản mà sang trọng của nó. Đa số, người bán sẽ tự sáng tạo nội dung trang trí, ngoài ra còn làm theo yêu cầu của khách hàng. Tạo hình thường là các chữ Phúc, Lộc, Thọ, kèm theo họa tiết hoa mai, hoa đào, đồng tiền, thỏi vàng, linh vật con chuột…phù hợp với tâm lý của đa số khách hàng với hy vọng mang lại may mắn, sức khỏe và tài lộc trong năm mới.

Những quả dừa được tạo hình rất đẹp và bắt mắt

Ông Nguyễn Tấn Kết (55 tuổi, xã Bình Qúy, huyện Thăng Bình, tỉnh Quảng Nam) cho rằng: “Việc tạo ra một sản phẩm thủ công để chưng trong ngày Tết là một ý tưởng rất hay. Dừa, bưởi thư pháp được chưng trong mâm ngũ quả vừa đẹp, vừa sang trọng. Hơn thế nữa, thư pháp là một tuyệt tác nghệ thuật mang dáng dấp của văn hóa truyền thống, gợi lên hình ảnh của những thầy Đồ đáng kính ngồi viết thư pháp trong mỗi dịp Tết của người Việt ta thời xưa.”

Dừa, bưởi thư pháp Tài Lộc giúp nâng giá trị của nó lên gấp nhiều lần so với quả bình thường. Những ngày cận kề Tết Nguyên Đán, loại trái cây tạo hình “không đụng hàng” này đang được khách hàng săn lùng không chỉ để chưng trên bàn thờ của mỗi gia đình, mà còn có thể làm quà tặng cho bạn bè và người thân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
“Cực phẩm” dừa, bưởi thư pháp chưng trong ngày Tết
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO