Công ty CP Tấm lợp và Vật liệu xây dựng Thái Nguyên: Doanh thu hàng chục tỷ đồng… vẫn trốn thuế?

13/12/2017 00:00

(TN&MT) - Công ty CP Tấm lợp và Vật liệu xây dựng Thái Nguyên (trụ sở tại T.P Thái Nguyên, tỉnh Thái Nguyên) có chức năng hoạt động chính là sản xuất bê tông và các sản phẩm sản xuất tấm lợp và gạch không nung, sản phẩm từ xi măng, thạch cao. Công ty này đã từng là “cánh chim đầu đàn” của ngành Xây dựng tỉnh Thái Nguyên. Công ty hiện có 57 lao động. Ông Trần Việt Cường, Chủ tịch HĐQT, Giám đốc Công ty CP Tấm lợp và Vật liệu xây dựng Thái Nguyên cho biết: Năm 2008 – 2009 doanh thu đạt khá cao, trên 34 tỷ đồng; Từ năm 2014 đến nay, doanh thu cũng đạt hàng chục tỷ đồng: 2014 đạt 19 tỷ; 2015 trên 12 tỷ đồng; 2016 đạt 24 tỷ đồng. Năm 2017, hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty ổn định.

Công ty CP Vật liệu XD
Công ty CP Tấm lợp và Vật liệu xây dựng Thái Nguyên hàng năm đạt doanh thu hàng chục tỷ đồng nhưng vẫn trốn thuế

Mới đây Thanh tra Cục thuế tỉnh Thái Nguyên đã phát hiện nhiều sai phạm tại Công ty CP Tấm lợp và vật liệu xây dựng Thái Nguyên như: kê khai thiếu doanh thu, bán hàng đã thu tiền để ngoài sổ sách, không kê khai doanh thu trốn thuế, hoạch toán một số khoản chi chưa đảm bảo theo quy định, không hợp lệ…

Tại Biên bản thanh tra thuế được xác lập ngày 23/10/2017 Đoàn thanh tra đã xác định: Năm 2014, 2015 và 2016 Cty CP Tấm lợp và vật liệu xây dựng Thái Nguyên đã kê khai sai, thiếu thuế, trốn thuế với tổng số tiền cần truy thu là trên 538 triệu đồng, trong đó thuế giá trị gia tăng là 166 triệu đồng, thuế thu nhập doanh nghiệp là 329 triệu đồng và thuế tài nguyên là gần 44 triệu đồng.

Tại kết luận thanh tra số 2968/KL-CT ngày 30 tháng 10 năm 2017 của Cục thuế tỉnh Thái Nguyên, sau khi thanh tra việc chấp hành các chính sách pháp luật về thuế tại doanh nghiệp này từ năm 2014 đến năm 2016, Cục thuế Thái Nguyên đã yêu cầu Công ty phải truy thu thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập doanh nghiệp, thuế tài nguyên là trên 538 triệu đồng. Cục thuế đã xử phạt bằng tiền số tiền chậm nộp đối với doanh nghiệp với số tiền 226,3 triệu đồng do có các hành vi vi phạm: khai sai, thiếu thuế, chậm nộp tiền thuế.

Văn bản xác nhận vi phạm về thuế
Biên bản bản xác nhận lại hành vi vi phạm về thuế của Đoàn thanh tra Cục thuế Thái Nguyên đối với Công ty CP Tấm lợp và Vật liệu xây dựng Thái Nguyên

Mặc dù hằng năm doanh thu của Công ty đạt hàng chục tỷ đồng song Đoàn thanh tra của Cục thuế Thái Nguyên đã xác định Công ty CP Tấm lợp và Vật liệu Xây dựng Thái Nguyên có hành vi trốn thuế giá trị gia tăng với số tiền trên 125 triệu đồng. Cùng với việc làm rõ các hành vi vi phạm về chính sách thuế, Đoàn thanh tra cũng chỉ rõ các khoản thuế phát sinh theo kê khai của kỳ từ năm 2016 trở về trước còn nợ đến thời điểm kết thúc thanh tra (30/9/2017) gồm thuế giá trị gia tăng là 1,8 tỷ đồng, tiền cấp quyền khai thác khoáng sản là 226 triệu đồng…

Ông Trần Việt Cường: Sai phạm về thuế là do kế toán
Ông Trần Việt Cường: Sai phạm về thuế là do kế toán yếu kém!

Hành vi trốn thuế được cơ quan chức năng phát hiện và xử phạt, nhưng khi phóng viên báo TN&MT phỏng vấn “Tại sao doanh thu cao như vậy sao Công ty vẫn trốn thuế?” thì ông Trần Việt Cường - Chủ tịch Hội đồng Quản trị, Giám đốc Công ty CP Tấm lợp và Vật liệu xây dựng Thái Nguyên liên tục đổ lỗi việc trốn thuế trên 125 triệu đồng là do nghiệp vụ của bộ phận kế toán Công ty yếu kém. Ông Cường cũng thừa nhận việc trốn thuế là sai phạm. Ông Cường cho biết: Công ty sẽ họp và xử lý trách nhiệm kế toán trưởng và bộ phận nghiệm vụ kế toán để xảy ra tình trạng trốn thuế, chậm nộp thuế.

Tìm hiểu, phóng viên được biết Thanh tra Tài chính (Sở Tài chính Thái Nguyên) mới có quyết định xử phạt hành vi vi phạm hành chính trong lĩnh vực kế toán đối với Công ty CP Tấm lợp và Vật liệu Xây dựng Thái Nguyên với số tiền 16 triệu đồng theo Nghị định số 105/2013/NĐ-CP ngày 16/9/2013  của Chính phủ.

Trốn thuế là vi phạm pháp luật. Cơ quan chức năng tỉnh Thái Nguyên cần vào cuộc làm rõ trách nhiệm tập thể, cá nhân, tránh tình trạng đã sai phạm nhưng không nhận trách nhiệm, đá "quả bóng trách nhiệm" cho cấp dưới, trong khi đó gây thất thu ngân sách Nhà nước.

Xuân Vũ - Hoàng Anh

 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công ty CP Tấm lợp và Vật liệu xây dựng Thái Nguyên: Doanh thu hàng chục tỷ đồng… vẫn trốn thuế?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO