Công ty cấp nước Ninh Thuận bán nước giá “giá bèo”, bỏ phí đường ống cũ

25/07/2019 22:37

(TN&MT) - UBND tỉnh Ninh Thuận vừa có kết luận thanh tra, chỉ ra những sai phạm trong việc Công ty CP Ninh Thuận đã bán lại nước thấp hơn giá thành sản xuất cho...

 

(TN&MT) - UBND tỉnh Ninh Thuận vừa có kết luận thanh tra, chỉ ra những sai phạm trong việc Công ty CP Ninh Thuận đã bán lại nước thấp hơn giá thành sản xuất cho Xí nghiệp Cấp nước Đông Mỹ Hải (phường Mỹ Hải, TP Phan Rang - Tháp Chàm, Ninh Thuận) làm thất thu hơn 12 tỉ đồng. Ngoài ra, công ty này còn bỏ phí đường ống nước cũ khi thực hiện dự án di dời đường ống nước để mở rộng Quốc lộ 1A, làm thiệt hại cho Nhà nước hơn 668 triệu đồng.
 

Trụ sở Công ty Cấp nước Ninh Thuận

 

Bán nước “giá bèo”

 

Từ năm 1993 - 2012, Xí nghiệp Cấp nước Đông Mỹ Hải được UBND tỉnh Ninh Thuận cho phép khai thác nguồn nước ngầm với công suất hơn 2.000m3/ngày - đêm để cung cấp nước sinh hoạt cho người dân khu vực phường Mỹ Hải, TP Phan Rang - Tháp Chàm. Do có ý kiến phản ánh của người dân về chất lượng nước, ngày 14/5/2012, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận đã chỉ đạo Sở Xây dựng tỉnh chủ trì cùng các ban ngành liên quan kiểm tra chất lượng nước của xí nghiệp này và kết quả có một số chỉ tiêu không đạt tiêu chuẩn. Vì thế, Sở Xây dựng tỉnh Ninh Thuận đã đề nghị UBND tỉnh cho Công ty CP Cấp nước Ninh Thuận bán nước cho Xí nghiệp Đông Mỹ Hải để xí nghiệp bán lại cho người dân khu vực phường Mỹ Hải.

 

Theo kết luận thanh tra số 2608 ngày 19/6/2019 của UBND tỉnh Ninh Thuận, sản lượng nước Công ty CP Cấp nước Ninh Thuận bán cho Xí nghiệp Đông Mỹ Hải trong 3 năm (2015 - 2017) bình quân chiếm 7,58% tổng sản lượng toàn công ty và giá bán đều thấp hơn giá thành sản xuất với mức chênh lệch hơn 12 tỉ đồng. Kết luận này nêu rõ việc hình thành giá bán nước giữa Công ty CP Cấp nước Ninh Thuận và Xí nghiệp cấp nước Đông Mỹ Hải không đúng quy định tại Thông tư liên tịch 75, ban hành năm 2012 giữa Bộ Xây dựng - Bộ Tài chính và Bộ NN&PTNT. Quá trình quyết định giá bán nước mặc dù không đạt được giá bán đã xây dựng nhưng giám đốc công ty này tự quyết định, không báo cáo Sở Tài chính, UBND tỉnh và không thông qua Hội đồng Quản trị để xem xét thấu đáo là trái quy định. Việc mua bán nước này đã làm thất thu doanh thu của công ty trong 3 năm (2015 - 2017) với tổng số tiền 12 tỉ đồng và gây ảnh hưởng đến quyền lợi người dân vì giá bán nước của Xí nghiệp Cấp nước Đông Mỹ Hải cao hơn giá thành được tỉnh phê duyệt.
 

Trụ sở Công ty CP Cấp nước Ninh Thuận

 

Bỏ phí ống nước cũ

 

Cũng theo kết luận thanh tra số 2608 của UBND tỉnh Ninh Thuận, vào năm 2015, Chủ tịch UBND tỉnh Ninh Thuận phê duyệt dự án đầu tư dự án di dời, lắp đặt tuyến ống nước nằm dưới tuyến đường Quốc lộ 1A nhằm cung cấp nước sạch cho các hộ dân nằm cạnh Quốc lộ 1A (đoạn đi qua TP Phan Rang - Tháp Chàm) với tổng vốn đầu tư hơn 16 tỉ đồng, do Công ty CP Cấp nước Ninh Thuận làm chủ đầu tư. Đến năm 2016, khi Công ty CP Cấp nước Ninh Thuận tiến hành xác định tài sản để thực hiện phương án thoái vốn (cổ phần hoá) đã tính tài sản của tuyến ống nước cũ (giá trị còn lại hơn 668 triệu đồng) phải di dời để thực hiện công trình mở rộng Quốc lộ 1A. Do chọn phương án lắp đặt đường ống mới, công ty này đã không thực hiện việc di dời tuyến đường ống nước cũ làm thiệt hại hơn 668 triệu đồng giá trị tài sản Nhà nước. Vì thế, UBND tỉnh Ninh Thuận đã yêu cầu Công ty CP Cấp nước Ninh Thuận lập thủ tục đề nghị Sở Tài chính tỉnh hướng dẫn hạch toán giảm số cổ tức được chia lợi nhuận phải nộp ngân sách Nhà nước cho phần vốn Nhà nước bị thiệt hại hơn 668 triệu đồng do công ty không thực hiện việc di dời đường ống nước cũ.
 

Trụ sở Xí nghiệp Cấp nước Đông Mỹ Hải
Trụ sở Xí nghiệp cấp nước Đông Mỹ Hải 

 

Thông qua kết luận thanh tra số 2608, UBND tỉnh Ninh Thuận đã yêu cầu Hội đồng quản trị Công ty CP Cấp nước Ninh Thuận tổ chức kiểm điểm, xử lý kỷ luật lãnh đạo công đạo công ty trong giai đoạn 2015 - 2017 gồm: ông Nguyễn Hoàng - Chủ tịch Hội đồng quản trị, ông Phạm Hồng Châu - Thành viên Hội đồng quản trị, ông Nguyễn Văn Minh - Thành viên Hội đồng quản trị, ông Nguyễn Đức Cảm - Phó giám đốc kiêm Trưởng phòng Kỹ thuật và bà Nguyễn Thị Thu Hoà - Kế toán trưởng. Ngày 24/7, Công ty CP Cấp nước Ninh Thuận cho biết đang tiến hành các thủ tục kiểm điểm, kỷ luật các lãnh đạo nói trên theo chỉ đạo tại kết luận thanh tra của UBND tỉnh Ninh Thuận.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công ty cấp nước Ninh Thuận bán nước giá “giá bèo”, bỏ phí đường ống cũ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO