Công nhận quyền SDĐ theo hạn mức, phần vượt chuyển sang thuê

01/03/2017 00:00

  Thực hiện đề nghị của Bộ Tài nguyên và Môi trường về giải quyết kiến nghị của bà Nguyễn Thị Hoa Hường và các hộ dân tại huyện Tuy Phước, tỉnh...

 

Thực hiện đề nghị của Bộ Tài nguyên và Môi trường về giải quyết kiến nghị của bà Nguyễn Thị Hoa Hường và các hộ dân tại huyện Tuy Phước, tỉnh Bình Định liên quan đến việc bồi thường khi thu hồi đất nuôi trồng thủy sản, Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Bình Định đã có văn bản thông tin về vấn đề này.

Ảnh minh hoạ
Ảnh minh hoạ

Theo đó, từ ngày 27/8/1989 các ông, bà Nguyễn Trí, Nguyễn Thị Hoa Hường, Vũ Hữu Ngoan, Nguyễn Trung đã có đơn xin khai hoang, đắp bờ khu đất tục danh Gò Xép thuộc Cồn Trạng, thôn Huỳnh Giản, xã Phước Hòa, nguồn gốc là đất mặt nước chưa sử dụng để nuôi trồng thủy sản (đơn này được Chủ tịch UBND huyện Tuy Phước phê duyệt ngày 5/12/1989 nhất trí cho khai hoang thời gian 25 năm và được miễn thuế 5 năm).

Thực hiện Nghị định số 64/CP ngày 27/9/1993 của Chính phủ, ngày 27/2/1998, UBND tỉnh ra Quyết định số 624/1998/QĐ-UB về việc tiếp tục hoàn chỉnh việc giao ổn định lâu dài quyền sử dụng đất có mặt nước nuôi trồng thủy sản cho tổ chức, hộ gia đình, cá nhân vào mục đích nuôi trồng thủy sản.

Theo đó, UBND huyện Tuy Phước đã lập Phương án giao quyền, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mặt nước nuôi trồng thủy sản tại HTX Nông nghiệp 2 Phước Hòa cho nhân dân.

Hộ ông Nguyễn Trí có 4/6 nhân khẩu được cân đối giao 3.267m2 đất mặt nước, hai nhân khẩu còn lại không được giao đất do đang sử dụng đất khai hoang tại Gò Xép, riêng bà Nguyễn Thị Hoa Hường do không có hộ khẩu tại địa phương nên không thuộc đối tượng cân đối giao đất.

Ngày 26/2/2001, UBND huyện Tuy Phước ra Quyết định số 74/QĐ-UB xác định thời điểm thu hồi hồ nuôi trồng thủy sản tục danh Hồ Gò Xép ở HTX Nông nghiệp 2 Phước Hòa. Tuy nhiên, sau khi hết hạn sử dụng đất nêu tại quyết định này, UBND huyện Tuy Phước không ra quyết định thu hồi đất và các ông, bà trên vẫn canh tác nuôi trồng thủy sản cho đến nay.

Đến năm 2016, ông Nguyễn Trí, bà Nguyễn Thị Hoa Hường có đơn đề nghị Nhà nước cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất 26 ha đất nuôi trồng thủy sản nêu trên; trường hợp Nhà nước thu hồi đất này thì phải bồi thường, hỗ trợ theo quy định của Luật Đất đai.

Theo đó, ngày 9/12/2015 UBND huyện Tuy Phước ra Văn bản số 1099/UBND-TNMT trả lời ông Trí, bà Hường, trong đó có nội dung, kiến nghị của ông Trí, bà Hường là không có cơ sở xem xét, giải quyết và đề nghị ông Trí, bà Hường có trách nhiệm giao trả lại diện tích hồ khai hoang nuôi trồng thủy sản có tục danh Gò Xép cho UBND xã Phước Hòa quản lý, sử dụng theo đúng quy định của pháp luật. Nếu ông Trí, bà Hường không tự nguyện giao trả thì sẽ bị Nhà nước lập thủ tục thu hồi và cưỡng chế thu hồi đất theo đúng quy định của pháp luật.

Không đồng ý với nội dung trả lời của UBND huyện Tuy Phước, ông Trí, bà Hường đề nghị UBND tỉnh giải quyết. UBND tỉnh đã giao Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp các ngành chức năng của tỉnh kiểm tra xác minh, đề xuất.

Do chưa có sự thống nhất trong việc giải quyết vụ việc giữa các cơ quan chuyên môn của tỉnh và UBND huyện Tuy Phước nên ngày 27/10/2016 UBND tỉnh có Văn bản số 4858/UBND-TD đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường hướng dẫn để tỉnh thực hiện theo đúng quy định của pháp luật.

Ngày 23/12/2016, Bộ Tài nguyên và Môi trường ra Văn bản số 6084/BTNMT-TTr, nội dung: "Căn cứ quy định tại Khoản 4, Điều 22 Nghị định số 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Đất đai năm 2013 thì trường hợp sử dụng đất của các ông bà nói trên mà phù hợp với quy hoạch sử dụng đất đã được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền xét duyệt, không tranh chấp thì được Nhà nước công nhận quyền sử dụng đất theo hạn mức do UBND tỉnh quy định; nếu vượt hạn mức do UBND tỉnh quy định thì diện tích vượt hạn mức phải chuyển sang thuê".

Ngày 30/12/2016, Thanh tra tỉnh Bình Định có văn bản báo cáo UBND tỉnh, nội dung: “Kết quà rà soát hồ sơ vụ việc cho thấy đất nuôi trồng thủy sản tại Gò Xép, thôn Huỳnh Giản, xã Phước Hòa có nguồn gốc do ông Nguyễn Trí và bà Nguyễn Thị Hoa Hường và một số người khác xin khai hoang được UBND huyện Tuy Phước thống nhất cho phép đã mãn hạn sử dụng nhưng UBND huyện Tuy Phước không ban hành quyết định thu hồi đất và ông Trí, bà Hường vẫn sử dụng nuôi trồng thủy sản ổn định liên tục cho đến nay, không tranh chấp và phù hợp với quy hoạch được cấp thẩm quyền phê duyệt, Chánh Thanh tra tỉnh đề xuất Chủ tịch UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo giải quyết vụ việc khiếu nại của ông Nguyễn Trí và bà Nguyễn Thị Hoa Hường theo văn bản tham gia của Bộ Tài nguyên và Môi trường: Công nhận quyền sử dụng đất theo hạn mức quy định; phần vượt hạn mức theo quy định chuyển sang thuê”.

Hiện nay, vụ việc này đang được UBND tỉnh xem xét, chỉ đạo giải quyết theo quy định của pháp luật.

Chinhphu.vn

 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Công nhận quyền SDĐ theo hạn mức, phần vượt chuyển sang thuê
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO