Chuẩn bị tổ chức Phiên họp lần thứ 7 của Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam - Hà Lan về BĐKH và quản lý nước

07/03/2019 18:15

(TN&MT) - Ngày 7/3, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ TN&MT Lê Công Thành đã chủ trì cuộc họp về việc chuẩn bị nội dung cho Phiên họp lần thứ 7 của Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam - Hà Lan về thích ứng với biến đổi khí hậu và quản lý nước. Tham dự có đại diện các Bộ: Kế hoạch và đầu tư, NN&PTNT, Công Thương, Xây dựng, 2 Sở TN&MT của TP Hà Nội và TP Hồ chí Minh, cùng đại diện các đơn vị thuộc Bộ TN&MT có liên quan.

anh 1
Thứ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Lê Công Thành chủ trì cuộc họp

Tại cuộc họp, ông Nguyễn Tuấn Quang, Phó Cục trưởng Cục Biến đổi khí hậu - đại diện Văn phòng thường trực Phân ban Việt Nam đã trình bày về tình hình thực hiện Thỏa thuận đối tác chiến lược giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Hà Lan về thích ứng với biến đổi khí hậu và quản lý nước. Trong đó, tóm tắt các điểm chính cũng như tiến độ thực hiện các chương trình, dự án thuộc 6 nội dung của Thỏa thuận, bao gồm: Hợp tác giáo dục đại học và sau đại học về thích ứng với biến đổi khí hậu và quản lý tài nguyên nước; Hợp tác kinh doanh và thương mại; Quan hệ giữa nông nghiệp và nước; Hợp tác giữa các thành phố; Hợp tác sông Hồng; Chương trình hỗ trợ phát triển cơ sở hạ tầng (ORIO) và Chương trình đầu tư phát triển cơ sở hạ tầng (DRIVE). Ngoài ra còn có nội dung triển khai các khuyến nghị của Kế hoạch Đồng bằng sông Cửu Long (MDP).

Trên cơ sở kết quả của Phiên họp lần thứ 6 của Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam – Hà Lan, ý kiến của các Bộ ngành có liên quan, Văn phòng thường trực Phân ban Việt Nam và Đại sứ quán Hà Lan đã tổng hợp và dự kiến một số nội dung hợp tác có thể đưa vào Chương trình Phiên họp lần thứ 7. Mở đầu là phiên Đối thoại chính sách chiến lược về ứng phó với biến đổi khí hậu và quản lý nước trong hợp tác song phương tại Đồng bằng sông Cửu Long. Các nội dung đối thoại tập trung vào các chính sách mới toàn cầu về biến đổi khí hậu; các chính sách triển khai hiệu quả Nghị quyết 120/NQ-CP; vấn đề về sụt lún và sạt lở đất; quy hoạch môi trường vùng Đồng bằng sông Cửu Long...

anh 2
Ông Nguyễn Tuấn Quang, Phó Cục trưởng Cục Biến đổi khí hậu - đại diện Văn phòng thường trực Phân ban Việt Nam phát biểu về tình hình thực hiện Thỏa thuận chung

Trong phiên đánh giá về tình hình thực hiện các nội dung hợp tác chính trong Biên bản Phiên họp lần thứ 6 của Ủy ban, đại diện các Bộ và UBND TP Hà Nội, TP Hồ Chí Minh sẽ phản hồi về các chương trình, dự án cũng như những nội dung các bên đã hợp tác thực hiện trong thời gian qua. Đồng thời, xem xét đề nghị phía Hà Lan hỗ trợ chuyên gia quốc tế nghiên cứu và đưa ra các khuyến nghị về thể chế dự án vùng; Hỗ trợ nghiên cứu, đề xuất mô hình quản lý, vận hành dự án; phương án tài trợ và phối hợp, hỗ trợ kỹ thuật…

Tại cuộc họp, đại diện các đơn vị đã trao đổi, góp ý về Chương trình họp lần này và đề xuất thêm các nội dung hợp tác có thể đưa vào. Nhận định chung là trong phiên họp thứ 7, các bên cần tích cực đối thoại để tháo gỡ khó khăn, vướng mắc hiện nay về cơ chế tài chính, khả năng đối ứng cũng như tận dụng các hỗ trợ kỹ thuật của các cơ quan phía Việt Nam để đề xuất và thực hiện các hoạt động hợp tác chưa đáp ứng được yêu cầu.

anh 3
Quang cảnh cuộc họp

Thứ trưởng Lê Công Thành đã yêu cầu Văn phòng Văn phòng thường trực Phân ban tổng hợp các ý kiến góp ý, tiếp tục nghiên cứu, hoàn thiện đề xuất tổ chức chương trình họp, đặc biệt, cần thiết kế phiên đối thoại chính sách một cách hiệu quả, khoa học hơn. Bên cạnh đó, các Bộ, ngành, địa phương vẫn còn những vấn đề cần được trao đổi kỹ hơn với phía Hà Lan có thể thông qua đầu mối là văn phòng. Nếu cần thiết, có thể tổ chức một cuộc họp kỹ thuật để làm rõ các vấn để này.

Dự kiến, phiên họp lần thứ 7 Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam – Hà Lan về thích ứng biến đổi khí hậu và quản lý nước sẽ diễn ra tại Hà Nội vào ngày 9/4 sắp tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chuẩn bị tổ chức Phiên họp lần thứ 7 của Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam - Hà Lan về BĐKH và quản lý nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO