Chưa có sổ đỏ người dân vẫn được bồi thường về đất nông nghiệp

22/08/2018 11:12

(TN&MT) - Gia đình tôi có 1 mảnh đất trồng hoa màu được ông bà để lại cho từ những năm 1990. Bố mẹ tôi vẫn canh tác ổn định trên mảnh đất đó từ hồi được ông bà cho. Hàng năm, bố mẹ tôi có đóng thuế đất theo đúng quy định. Nhưng nghĩ là đất trồng hoa nên bố mẹ tôi chưa làm sổ đỏ. Xin hỏi, khi chính quyền xã thu hồi đất làm công trình công cộng thì gia đình tôi có được bồi thường hay không?

Trả lời

Câu hỏi của bạn Báo Tài nguyên & Môi trường xin tư vấn như sau:

Khoản 1 Điều 101 Luật Đất đai 2013 về cấp sổ đỏ cho hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất mà không có giấy tờ về quyền sử dụng đất quy định: “Hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất trước ngày Luật này có hiệu lực thi hành mà không có các giấy tờ quy định tại Điều 100 của Luật này, có hộ khẩu thường trú tại địa phương và trực tiếp sản xuất nông nghiệp, lâm nghiệp, nuôi trồng thủy sản, làm muối tại vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn, nay được Ủy ban nhân dân cấp xã nơi có đất xác nhận là người đã sử dụng đất ổn định, không có tranh chấp thì được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất và không phải nộp tiền sử dụng đất”.

trong hoa mau
Chưa có sổ đỏ người dân vẫn được bồi thường về đất nông nghiệp

Như vậy, gia đình bạn vẫn canh tác ổn định trên mảnh đất đó từ năm 1990, hàng năm đóng thuế đất ổn định và không có tranh chấp thì gia đình bạn hoàn toàn đủ điều kiện để xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất và không phải nộp tiền sử dụng đất.

Trong khi đó, Khoản 1 Điều 75 Luật Đất đai 2013 quy định về điều kiện được bồi thường về đất khi Nhà nước thu hồi đất vì mục đích quốc phòng, an ninh; phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng như sau: Hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất không phải là đất thuê trả tiền thuê đất hàng năm, có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở, Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (sau đây gọi chung là Giấy chứng nhận) hoặc có đủ điều kiện để được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất theo quy định của Luật này mà chưa được cấp, trừ trường hợp quy định tại khoản 2 Điều 77 của Luật này; người Việt Nam định cư ở nước ngoài thuộc đối tượng được sở hữu nhà ở gắn liền với quyền sử dụng đất ở tại Việt Nam mà có Giấy chứng nhận hoặc có đủ điều kiện được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất theo quy định của Luật này mà chưa được cấp.

Vậy, dù gia đình bạn chưa được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất nhưng gia đình bạn đủ điều kiện được cấp Giấy nên khi nhà nước thu hồi đất làm công trình cộng cộng thì gia đình bạn vẫn được hưởng chính sách bồi thường theo đúng quy định của pháp luật hiện hành.

Theo Khoản 1 Điều 77 Luật Đất đai 2013, hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất nông nghiệp khi Nhà nước thu hồi đất thì được bồi thường về đất, chi phí đầu tư vào đất còn lại theo quy định sau đây:

“- Diện tích đất nông nghiệp được bồi thường bao gồm diện tích trong hạn mức theo quy định tại Điều 129, Điều 130 của Luật này và diện tích đất do được nhận thừa kế;

- Đối với diện tích đất nông nghiệp vượt hạn mức quy định tại Điều 129 của Luật này thì không được bồi thường về đất nhưng được bồi thường chi phí đầu tư vào đất còn lại;

- Đối với diện tích đất nông nghiệp do nhận chuyển quyền sử dụng đất vượt hạn mức trước ngày Luật này có hiệu lực thi hành thì việc bồi thường, hỗ trợ được thực hiện theo quy định của Chính phủ”.

 

 

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chưa có sổ đỏ người dân vẫn được bồi thường về đất nông nghiệp
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO