Chính sách mới: Phú Yên cấm sản xuất gạch, ngói đất sét nung bằng lò thủ công

24/08/2018 17:19

(TN&MT) - UBND tỉnh Phú Yên vừa ban hành Chỉ thị số 15/CT-UBND về việc sử dụng vật liệu xây không nung trong các công trình xây dựng và hạn chế sản xuất, sử dụng gạch, ngói đất sét nung trên địa bàn tỉnh Phú Yên.

Hạn chế hoạt động của các lò sản xuất gạch, ngói đất sét nung

Nhằm mục đích giảm thiểu khí phát thải gây hiệu ứng nhà kính và ô nhiễm môi trường, giảm chi phí xử lý phế thải của các ngành công nghiệp, tiết kiệm nhiên liệu, đem lại hiệu quả kinh tế cao, UBND tỉnh Phú Yên nghiêm cấm hoạt động sản xuất gạch, ngói đất sét nung đối với các lò: Lò thủ công, lò thủ công cải tiến, lò đứng liên tục, lò vòng, lò vòng cải tiến sử dụng phế liệu của ngành nông nghiệp, lò vòng sử dụng nhiên liệu hóa thạch (than, dầu, khí).

Đồng thời, tỉnh sẽ  không cấp chủ trương đầu tư mới, đầu tư mở rộng các cơ sở sản xuất gạch, ngói đất sét nung đối với các lò tuynen hay các lò sử dụng công nghệ tiên tiến khác để sản xuất gạch, ngói đất sét nung.

gachnung
Lò gạch nung thủ công gây lãng phí tài nguyên đất, ảnh hưởng đến môi trường. Ảnh: Internet.

Song song đó, tỉnh khuyến khích việc sử dụng vật liệu xây không nung trong các công trình xây dựng. Các sản phẩm vật liệu không nung phù hợp với các tiêu chuẩn, quy chuẩn hiện hành gồm: Gạch bê tông; Vật liệu nhẹ; Tấm tường thạch cao, tấm 3D, tấm panel bê tông, tấm panel nhẹ; Gạch khác được sản xuất từ chất thải xây dựng, chất thải công nghiệp; gạch silicát…

Tỉnh Phú Yên yêu cầu các công trình xây dựng được đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước, vốn Nhà nước ngoài ngân sách, vốn vay của doanh nghiệp có vốn Nhà nước lớn hơn 30% bắt buộc phải sử dụng vật liệu xây không nung trong tổng số vật liệu xây với tỷ lệ như sau: Tại các đô thị từ loại III trở lên phải sử dụng tối thiểu 70%, tại các khu vực còn lại phải sử dụng tối thiểu 50%; Các công trình xây dựng từ 09 tầng trở lên phải sử dụng tối thiểu 80% vật liệu xây không nung trong tổng số vật liệu xây.

Các công trình có yêu cầu đặc thù không sử dụng vật liệu xây không nung thì phải được cơ quan quản lý Nhà nước có thẩm quyền xem xét, chấp thuận. Phú Yên khuyến khích sử dụng vật liệu xây không nung vào các công trình xây dựng không phân biệt nguồn vốn, số tầng.

Tăng cường thanh, kiểm tra

Để Chỉ thị trên thật sự đi vào cuộc sống, UBND tỉnh Phú Yên yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường chủ trì, phối hợp với UBND các huyện, thị xã, thành phố và các cơ quan liên quan kiểm tra, thanh tra các cơ sở sản xuất gạch, ngói đất sét nung có dấu hiệu vi phạm môi trường, khai thác đất, đất sét làm nguyên liệu sản xuất gạch, ngói nung trái phép, để kịp thời phát hiện, xử lý vi phạm theo quy định hiện hành. Đồng thời, rà soát tham mưu UBND tỉnh trình HĐND tỉnh quyết định nâng mức phí bảo vệ môi trường đối với việc khai thác đất sét làm gạch, ngói nung lên mức tối đa.

gach moi
Gạch block không nung, tiết kiệm nước trong sản xuất, an toàn với môi trường. Ảnh: Internet.

Trong khi đó, Sở Xây dựng có trách nhiệm theo dõi hoạt động sản xuất gạch, ngói đất sét nung trên địa bàn tỉnh và hướng dẫn các quy định cưỡng chế, tháo dỡ các lò sản xuất gạch, ngói đất sét nung không được phép hoạt động theo quy định tại Chỉ thị này. Hướng dẫn các tổ chức, cá nhân trong việc sử dụng vật liệu xây không nung trong các công trình xây dựng; sản xuất vật liệu xây không nung áp dụng các tiêu chuẩn, quy chuẩn trong sản xuất để đảm bảo chất lượng sản phẩm.

Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Phú Yên sẽ ưu tiên bố trí vốn cho các đề án nghiên cứu công nghệ sản xuất vật liệu xây không nung và sản xuất thiết bị cho sản xuất vật liệu xây không nung. Bên cạnh đó cần hướng dẫn áp dụng ưu đãi về chuyển giao công nghệ với các dự án đầu tư sản xuất vật liệu xây không nung.

Cuối cùng, công tác thông tin, tuyên truyền được tỉnh Phú Yên chú trọng. Theo đó, Sở Thông tin và Truyền thông và UBND các huyện, thị xã, thành phố sẽ tăng cường quảng bá những chính sách khuyến khích, những mặt có lợi khi sản xuất, sử dụng vật liệu xây không nung và tác hại gây ra từ việc sản xuất gạch, ngói đất sét nung đến người dân, tạo sự đồng thuận trong xã hội, nâng cao nhận thức của cộng đồng về bảo vệ môi trường, biến đổi khí hậu.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chính sách mới: Phú Yên cấm sản xuất gạch, ngói đất sét nung bằng lò thủ công
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO