Xã hội

Chiến thắng Điện Biên Phủ - chiến công sáng ngời trong thời đại Hồ Chí Minh

Tiến sĩ Đặng Duy Báu 16/04/2024 11:15

(TN&MT) - Lịch sử của mỗi dân tộc và của nhân loại đều có những cái mốc sáng chói như tinh tú trên bầu trời...

Bàn về Chiến thắng Điện Biên Phủ, Đại tướng Võ Nguyên Giáp từng viết: “Sau ngày 7 tháng 5 năm 1954, xuất hiện một cụm từ như là biểu tượng của thời đại Việt Nam - Hồ Chí Minh - Điện Biên Phủ. Việt Nam là đất nước anh hùng, là con người sáng tạo, Hồ Chí Minh là đường lối đúng đắn. Điện Biên Phủ là thắng lợi vẻ vang” (Trích trong sách “Võ Nguyên Giáp, Điện Biên Phủ” do Nhà Xuất bản Chính trị Quốc gia xuất bản nhân dịp kỷ niệm 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ - 7/5/1954 - 7/5/2014).

Lịch sử của mỗi dân tộc và của nhân loại đều có những cái mốc sáng chói như tinh tú trên bầu trời. Đối với Việt Nam, Điện Biên Phủ của thế kỷ XX là cái mốc như thế. Vào thời điểm ấy, dưới con mắt của các tướng lĩnh, chính khách và học giả lớn ở phương Tây, họ xem quân đội ta chỉ là “quân Việt Minh”, với hàm ý là đội quân du kích, chân trần lội bộ, mặc quân phục vải thô, chân đi dép lốp, khoác khẩu súng trường bắn từng phát một… Đến khi Điện Biên Phủ thất thủ thì họ mới ngã người ra, bởi những người vừa chiến thắng đội quân xâm lược thiện chiến với trang bị vũ khí hiện đại, có những tướng tài giỏi chỉ huy, là “những đối thủ chất lượng cao”, một đội quân hùng mạnh… là Quân đội nhân dân Việt Nam - Quân đội của nhân dân, đội quân chiến đấu vì độc lập tự do của Tổ quốc, đội quân của một dân tộc anh hùng đã từng lập nên chiến công Bạch Đằng, Đống Đa, Chi Lăng… năm xưa.

chu-tich-ho-chi-minh-dai-tuong-vo-nguyen-giap-cung-cac-dong-chi-trong-bo-tu-lenh-chien-dich-ban-bac-ke-hoach-tac-chien.-anh-tu-lieu-ttxvn.png
Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đại tướng Võ Nguyên Giáp cùng các đồng chí trong Bộ Tư lệnh chiến dịch bàn bạc kế hoạch tác chiến. Ảnh: Tư liệu - TTXVN

Dân tộc đó đi vào chiến dịch Điện Biên Phủ - như nhà báo, nhà sử học Bernard Fall viết trong cuốn sách “Điện Biên Phủ một góc địa ngục” miêu tả cảnh hậu phương tiếp tế cho chiến trường với những đoàn dân công gồng gánh trên vai và từng đoàn xe đạp thồ “mỗi chiếc xe có thể chở lương thực và đạn dược tới 300kg!”: Lạ thay làm sao mà trọng pháo, cao xạ pháo lại đưa được vào chiến trường và bất ngờ nã vào cứ điểm Điện Biên Phủ làm kinh hoàng giặc Pháp. Đấy là sự sáng tạo độc đáo của một quân đội anh hùng trong một dân tộc anh hùng. Thắng thực dân Pháp ở Điện Biên Phủ năm 1954 và tiếp nối là thắng đế quốc Mỹ ở Điện Biên Phủ trên không năm 1972 và chiến dịch Hồ Chí Minh năm 1975 đã minh chứng điều đó.

Biểu tượng của thời đại Việt Nam - Hồ Chí Minh - Điện Biên Phủ và sự sáng tạo độc đáo của một dân tộc anh hùng còn thể hiện ở chi tiết khi tiễn Đại tướng Võ Nguyên Giáp ra chiến trường Điện Biên Phủ, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã hỏi: “Chú đi xa như vậy, chỉ đạo các chiến trường có gì trở ngại?”. Đại tướng Võ Nguyên Giáp trả lời: “Thưa Bác! Chỉ trở ngại là ở xa, khi có vấn đề quan trọng khó xin ý kiến Bác và Bộ Chính trị”. Chủ tịch Hồ Chí Minh thân mật nói: “Tổng tư lệnh ra mặt trận, “Tướng quân tại ngoại”! Trao cho chú toàn quyền. Có vấn đề gì khó khăn, bàn thống nhất trong Đảng ủy, thống nhất với Cố vấn thì cứ quyết định, rồi báo cáo sau”. Khi chia tay, Chủ tịch Hồ Chí Minh chỉ thị cho Đại tướng: “Trận này quan trọng, phải đánh cho thắng. Chắc thắng mới đánh, không chắc thắng không đánh”.

tu-binh-phap-o-dien-bien-phu-keo-co-trang-ra-hang..png
Tù binh Pháp ở Điện Biên Phủ kéo cờ trắng ra hàng

Lịch sử của mỗi dân tộc và của nhân loại đều có những cái mốc sáng chói như tinh tú trên bầu trời. Đối với Việt Nam, Điện Biên Phủ của thế kỷ XX là cái mốc như thế.

Thật là ngắn gọn và đơn giản, nhưng đó vừa là mệnh lệnh, vừa là niềm tin. Lại nhớ ngày nào, trong lúc tình hình nước nhà sau Cách mạng Tháng Tám hết sức khó khăn, “ngàn cân treo sợi tóc” trước họa thù ngoài giặc trong, nói về nhiệm vụ của Chính phủ mới, Chủ tịch Hồ Chí Minh chỉ vắn tắt: “Diệt giặc đói, giặc dốt và giặc ngoại xâm”. Trước khi đi sang Pháp đàm phán, Bác nói với cụ Huỳnh Thúc Kháng (khi đó đang giữ chức Bộ trưởng Bộ Nội vụ): "Tôi có việc phải đi, mọi việc ở nhà đều có cụ!". Người trao cho cụ Huỳnh Thúc Kháng tạm quyền Chủ tịch nước và căn dặn ngắn gọn: “Dĩ bất biến ứng vạn biến”.

Lời dặn ngắn gọn, súc tích với cụ Huỳnh Thúc Kháng và Đại tướng Võ Nguyên Giáp chứa đựng tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh về độc lập dân tộc. Tư tưởng đó đã được nêu trong “Cương lĩnh vắn tắt” từ lúc thành lập Đảng trong quyết tâm: “Dù đốt cháy dãy Trường Sơn cũng giành cho được độc lập” trong kháng chiến chống thực dân Pháp và “Không gì quý hơn độc lập tự do” trong chiến tranh chống đế quốc Mỹ. Đó là ĐƯỜNG LỐI ĐÚNG ĐẮN HỒ CHÍ MINH.

screenshot_1713148965.png
Những chiến sĩ Điện Biên mang trên ngực Huy hiệu "Chiến sĩ Điện Biên Phủ" trở về Thủ đô trong sự hân hoan chào đón của người dân. Ảnh: Tư liệu

Thắng lợi vẻ vang Điện Biên Phủ là thắng lợi mang tầm thời đại, thắng lợi “Chấn động địa cầu”. So sánh sự vẻ vang, sự vĩ đại của thắng lợi trong các cuộc chiến tranh của nhân loại, thì Điện Biên Phủ đã được xếp trong cách so sánh ngang với chiến thắng Waterloo của quân đội Anh - Phổ trước quân Pháp dẫn đến sự sụp đổ của đế chế Napoléon (1815); với chiến thắng Stalingrad của Hồng quân Liên Xô trước quân pháp xít Đức (1942 - 1943) mở màn cho cuộc phản công từ đó đánh vào sào huyệt Hitler, tiêu diệt hoàn toàn đội quân phát xít với tham vọng làm bá chủ thế giới…

Chiến thắng Điện Biên Phủ đã kết thúc chuỗi dài xâm lược gần 100 năm (kể từ năm 1858) của thực dân Pháp và làm sụp đổ mang tính toàn cầu chế độ thực dân kiểu cũ. Chiến thắng Điện Biên Phủ đã được dân tộc Việt Nam tiếp tục phát huy để ghi thêm vào lịch sử một Điện Biên Phủ trên không (1972) và tiếp đến là chiến dịch Hồ Chí Minh (1975), đánh đuổi hoàn toàn đế quốc Mỹ xâm lược ra khỏi đất nước, giành độc lập thống nhất cho dân tộc, kết tử chính sách toàn cầu của chủ nghĩa thực dân kiểu mới.

Với dân tộc Việt Nam thì chiến thắng Điện Biên Phủ đã kết thúc chuỗi dài xâm lược gần 100 năm (kể từ năm 1858) của thực dân Pháp và làm sụp đổ mang tính toàn cầu chế độ thực dân kiểu cũ. Chiến thắng Điện Biên Phủ đã được dân tộc Việt Nam tiếp tục phát huy để ghi thêm vào lịch sử một Điện Biên Phủ trên không (1972) và tiếp đến là chiến dịch Hồ Chí Minh (1975), đánh đuổi hoàn toàn đế quốc Mỹ xâm lược ra khỏi đất nước, giành độc lập thống nhất cho dân tộc, kết tử chính sách toàn cầu của chủ nghĩa thực dân kiểu mới.

Có thể nói những mốc son chói lọi của lịch sử dân tộc Việt Nam được tiếp nối và phát huy trong thời đại Hồ Chí Minh với những tầm cao mới. Theo trình tự thời gian, kể từ mốc son Đảng Cộng sản ra đời 1930, đến Cách mạng Tháng Tám 1945, Điện Biên Phủ 1954, chiến dịch Hồ Chí Minh 1975, đất nước đổi mới 1986… Thật tự hào biết bao chiến thắng Điện Biên Phủ không chỉ đã ghi tên mình vào dòng chảy vẻ vang của lịch sử dân tộc, mà còn là một biểu tượng sáng ngời về ý chí, sức mạnh và trí tuệ của quân và dân Việt Nam đối với lịch sử nhân loại trong thời đại Hồ Chí Minh.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chiến thắng Điện Biên Phủ - chiến công sáng ngời trong thời đại Hồ Chí Minh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO