Câu chuyện môi trường

Chị Đào Thị Đoàn người có 24 năm gắn bó với nghề thu gom rác

Bích Hợp 18/10/2024 - 11:06

(TN&MT) - 24 năm cần cù chịu thương chịu khó, cống hiến thầm lặng, góp phần làm cho những không gian trong lành, những con đường sạch đẹp... chị Đào Thị Đoàn là 1 trong 11 bông hoa đẹp nhất của Vườn hoa tháng Mười của TP Lào Cai.

Mỗi gốc cây đều nở hoa

Đến phố Phan Bội Châu thuộc địa phận phường Lào Cai, thành phố Lào Cai (tỉnh Lào Cai) mà hỏi thì không ai không biết chị Đoàn môi trường (Công nhân Công ty Môi trường đô thị Lào Cai) tên của chị được người dân trên con phố này vẫn gọi thân thường trìu mến như thế. Hơn 20 năm qua gắn bó với nghề lao công tại con phố này chị đã thuộc tên từng nhà và từng góc phố. Nhờ có chị con đường Phan bội Châu không chỉ sạch sẽ mà mỗi gốc cây đều nở hoa.

d6.jpg
Chị Đào Thị Đoàn một bông hoa đẹp của Lào Cai trong 11 bông hoa đẹp nhất tháng Mười.

Với sáng kiến gốc cây nở hoa chị đã làm cho con phố Phan Bội Châu bừng sáng rực rỡ, chị Đoàn tâm sự, con phố Phan Bội Châu là con phố gần cửa khẩu quốc tế của Lào Cai nhất, lại có đền Mẫu, đền Thượng là một điểm du lịch tâm linh của Lào Cai. Con phố này hàng năm có cả nghìn người là du khách thập phương và khách nước ngoài tới thăm quan. Nó chính là bộ mặt của Lào Cai với bạn bè trong nước và cả thế giới.

Khi được giao phụ trách con phố này, hàng ngày chị đi thu gom rác thải sinh hoạt, quét đường và chị thấy nếu chỉ làm cho nó sạch sẽ thôi sẽ chưa đủ, phải làm cho nó đẹp và ấn tượng, mà tại các gốc cây thì cỏ mọc nhiều cứ làm xong là chỉ vài tuần lại phải làm lại không làm thì cỏ mọc um tùm xấu, mà làm thì vất vả quá.

d5.jpg
Nhờ có chị Đoàn mỗi gốc cây trên con đường Phan Bội Châu của thành phố Lào Cai đều nở hoa.

Thế là chị nghĩ ra là thay vì để cỏ mọc thì sẽ trồng hoa vào đó. Nghĩ là làm chị đã vận động người dân cùng làm, nhà ai có hoa mà xin được là chị xin để trồng vào gốc cây. Công việc thu gom rác cũng có nhiều loại rác thải nhựa có thể tái chế thế là chị thu gom vào để bán, bán được bao nhiêu là chị dùng để mua hoa trồng vào gốc cây. Sau gần 2 năm triển khai mỗi gốc cây trên con đường Phan Bội Châu đã dần thay thế bằng các loài hoa đủa các màu khoe sắc.

d1.jpg
12/10 vừa qua chị Đoàn vinh dự là 1 trong 11 người nhận giải thưởng Phụ nữ Việt Nam do Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam trao tặng.

Không chỉ có sáng kiến về gốc cây nờ hoa, năm 2023 chị Đoàn lại tiếp tục có sáng kiến gắn phản quang vào xe thu gom rác để đảm bảo an toàn giao thông cả cho người thu gom và người đi đường. Chị cũng là người nghĩ ra việc cải tiến chổi quét rác giúp cho những người lao công như chị làm nhanh hơn, tốt hơn công việc của mình.

Không chỉ làm tốt công việc của mình, chị Đoàn luôn rèn luyện, tu dưỡng 4 phẩm chất đạo đức người phụ nữ Việt Nam “Tự tin- Tự trọng- Trung hậu- Đảm đang”, chị không quên dành thời gian quan tâm, chăm sóc cho chồng, con. Chị luôn tâm niệm, vợ chồng phải luôn gương mẫu về đạo đức, lối sống để các con học tập và noi theo. Con của anh chị đều là con ngoan trò giỏi, luôn đỡ đần bố mẹ việc nhà và giành nhiều thành tích cao trong học tập.Chị luôn gương mẫu, đi đầu trong mọi hoạt động.

Xứng đáng là Bông hoa đẹp trong Vườn hoa đẹp

12/10 vừa qua, Lễ trao Giải thưởng Phụ nữ Việt Nam năm 2024 do Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam tổ chức đã diễn ra tại Thủ đô Hà Nội. Giải thưởng Phụ nữ Việt Nam năm nay được trao cho 4 tập thể và 11 cá nhân xuất sắc. Trong danh sách này, chị Đoàn - Người lao công duy nhất của Lào Cai vinh dự được nhận Bằng khen của Thủ tướng và Giải thưởng phụ nữ Việt Nam 2024.

d3.jpg
Chị "Đoàn môi trường" đang chăm sóc những cây hoa mình trồng dưới gốc cây.

Chị Đoàn đã có nhiều sáng kiến trong lao động như mô hình "những gốc cây nở hoa", gắn phản quang vào xe gom rác đẩy tay để tăng cường công tác đảm bảo an toàn giao thông, cải tiến chổi cọ quét rác…

Chị Đoàn là lao công duy nhất của Lào Cai được nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ vì đã có thành tích xuất sắc trong công tác và trong lao động, sản xuất, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc được UBND tỉnh trao tặng danh hiệu “Điển hình tiên tiến” trong phong trào thi đua yêu nước giai đoạn 2016 - 2020…

d4.jpg
Với tình yêu thiên nhiên, yêu môi trường, ngoài thời gian đi thu gom rác, chị "Đoàn môi trường" lại giành thời gian trồng rau, trồng hoa cho đẹp khuân viên nơi mình công tác.

Và mới đây chị Đào Thị Đoàn đã được nhận Giải thưởng Phụ nữ Việt Nam năm 2024. Giải thưởng Phụ nữ Việt Nam là giải thưởng thường niên cấp quốc gia dành tặng các cá nhân và tập thể phụ nữ Việt Nam có tài năng, thành tích nổi trội trên các lĩnh vực của đời sống. Đây là một trong những giải thưởng danh giá nhất, tôn vinh sự cống hiến, tài năng, sức sáng tạo của những tập thể, cá nhân phụ nữ xuất sắc trên mọi lĩnh vực của đời sống xã hội, góp phần thúc đẩy bình đẳng giới và tiến bộ của Phụ nữ Việt Nam.

d7.jpg
Tiếng chổi tre ngày đêm quét rác của chị "Đoàn môi trường" đã trở thành âm thanh quen thuộc với bà con trên con phố Phan Bội Châu của thành phố Lào Cai.

Làm việc hơn 20 năm tại Xí nghiệp môi trường đô thi thành phố Lào Cai thuộc Công ty CP môi trường đô thị Lào Cai, chị Đào Thị Đoàn luôn là một đội trưởng gương mẫu trong công việc cũng như trong cuộc sống. Chị luôn là chiến sỹ thi đua của công ty với nhiều năm liền hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Chị Đào Thị Đoàn là một tấm gương sáng điển hình phụ nữ Việt Nam trong phong trào bảo vệ môi trường. Chúc cho chị Đoàn có thật nhiều sức khoẻ để tiếp tục con vững bước trên con đường mà chị đã chọn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Chị Đào Thị Đoàn người có 24 năm gắn bó với nghề thu gom rác
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO