Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi: Hành trình gian dối trong thi công và hệ lụy

Xuân Lam| 15/11/2019 21:32

(TN&MT) - Kể từ khi còn thi công dang dở từ 2016, Báo TN&MT đã có hàng chục bài viết phản ánh về việc hư hỏng trên tuyến cao tốc đầu tiên của miền Trung. Theo đó, tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi xuất hiện nhiều điểm hư hỏng mặt đường. Mới đây, 4 cán bộ của Ban QLDA tuyến cao tốc này vừa bị khởi tố hình sự về tội “Vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng”.

Tình trạng này tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông cho người và phương tiện tham gia giao thông trên đường

Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi liên tục xuất hiện những hư hỏng kể từ ngày được khánh thành đưa vào sử dụng. Mới đây, 4 cán bộ của Ban QLDA tuyến cao tốc này vừa bị khởi tố hình sự về tội “Vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng”. Tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi cũng có một số nhà thầu đến từ Trung Quốc đã trúng các gói thầu thi công trên tuyến.

Kể từ khi còn thi công dang dở từ 2016, Báo TN&MT đã có hàng chục bài viết phản ánh về việc hư hỏng trên tuyến cao tốc đầu tiên của miền Trung. Theo đó, tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi xuất hiện nhiều điểm hư hỏng mặt đường. Hư hỏng nặng nhất là đoạn km 45. Tại điểm này có các vệt bong tróc mặt đường kéo dài hơn một mét với độ sâu khoảng 5cm và độ rộng 30 -40 cm.

Tiếp đó, sau nhiều lần vá víu, mặt đường của tuyến cao tốc này vẫn tiếp tục hư hỏng. Trả lời về nguyên nhân hư hỏng, ông Nguyễn Tiến Thành (lúc đó là Giám đốc Ban QLDA Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi) là một trong 4 người vừa bị khởi tố cho rằng, cao tốc hỏng mặt đường là “do mưa nhiều”.

Lúc này, ông Thành cũng mạnh dạn chấm điểm về chất lượng cho tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi so với các tuyến cao tốc trên cả nước là “chỉ khoảng 5 điểm, điểm trung bình”.

Còn tại một buổi họp báo về các vấn đề liên quan đến hư hỏng tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi ngày 13/10/2018 tại TP Đà Nẵng, Thứ trưởng Bộ GTVT Lê Đình Thọ cho biết, trong giai đoạn đấu thầu thi công các đoạn tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, một số nhà thầu Trung Quốc đã tham gia đấu thầu và một số nhà thầu đến từ Trung Quốc đã trúng các gói thầu thi công tuyến cao tốc này.

Trước đó, tình trạng bong tróc sau mưa là hồi chuông báo về chất lượng tuyến cao tốc ngàn tỷ...

Cụ thể, như nhà thầu Giang Tô (Trung Quốc) đã tham gia bỏ thầu gói A3 thi công một đoạn của tuyến cao tốc. “Họ đã bỏ thầu rất thấp nên trúng thầu”, Thứ trưởng Lê Đình Thọ nói tại buổi họp báo này. Thứ trưởng Lê Đình Thọ cho biết thêm, các nhà thầu Trung Quốc thường có một số thầu phụ ở Việt Nam, những thầu phụ này tham gia cung cấp vật liệu, các dịch vụ khác để các nhà thầu Trung Quốc thực hiện việc thi công theo các hợp đồng kinh tế đã ký.

Ngoài nhà thầu Giang Tô, tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi còn có một số nhà thầu nước ngoài khác như như nhà thầu Sơn Đông (Trung Quốc) và nhà thầu Lotte E&C (Hàn Quốc).

Cũng liên quan đến một gói thầu trên tuyến cao tốc Đà Nẵng – Quảng Ngãi, Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) cũng đã ký hợp đồng kinh tế với Công ty Posco Engineering & Construction Co., Ltd (Công ty Posco) về việc thực hiện gói thầu xây lắp số A5 (Km 131+700 và Km 131+500 - Km 139+204) với giá trị hợp đồng trên 1.394 tỉ đồng. Tuy nhiên, sau khi trúng thầu, Công ty Posco đã không thực hiện thi công gói thầu mà thuê các nhà thầu phụ thi công 100% các hạng mục gói thầu đã trúng.

Cụ thể, Công ty Posco đã ký hợp đồng thuê thầu phụ với 6 đơn vị như: Công ty Xây dựng đầu tư hạ tầng INCICO; Công ty Cổ phần Xây dựng 75-Cienco8; Công ty Xây dựng nền móng Sông Đà Thăng Long miền Nam; Công ty Cổ phần Cơ giới và Xây lắp số 9; Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng B.M.T; Công ty Cổ phần Sở hữu Thiên Tân thi công. Nhưng những công ty này thi công khi chưa có thư trả lời của chủ đầu tư VEC.

Ngoài ra, một số nhà thầu thi công gói thầu này được Công ty Posco thuê thi công nhưng sau đó không có sự chấp thuận của VEC nên đã bị dừng thi công như: Công ty Cổ phần Đầu tư xây dựng và thương mại Á Đông, Công ty Cổ phần Đầu tư phát triển khoa học công nghệ Việt Nam, Công ty TNHH Nam Phương, Công ty TNHH Semyung Electric and Power.

Khi xảy ra bong tróc, nhiều chuyên gia đã đánh giá chất lượng tuyến đường này rất thấp

Hôm qua, ngày 14/11/2019, 4 cán bộ của Ban QLDA Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã bị khởi tố về tội “Vi phạm quy định về xây dựng gây hậu quả nghiêm trọng”. 4 bị can bị khởi tố, bắt tạm giam gồm: Nguyễn Tiến Thành, nguyên Giám đốc Ban QLDA đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi; Hà Văn Bình, nguyên Giám đốc gói thầu số 7, Ban QLDA đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi; Phạm Đình Phú, Phó Tổng giám đốc Công ty Phương Thành, Giám đốc Ban điều hành gói thầu số 5; Nguyễn Thành An, thành viên Cienco 1, Phó giám đốc Ban điều hành gói thầu số 7.

Theo điều tra của Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an, các đối tượng trên đã có hành vi sai phạm, gây thiệt hại trong quá trình thi công, nghiệm thu dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Hiện tại, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đang tiếp tục khẩn trương điều tra mở rộng vụ án, củng cố tài liệu chứng cứ để làm rõ hành vi phạm tội của các bị can đã khởi tố, hành vi của các đối tượng liên quan, xác minh tài sản để thu hồi, kê biên triệt để theo đúng quy định của pháp luật.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi: Hành trình gian dối trong thi công và hệ lụy
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO