Cán bộ phường Giang Biên "thổi bay" đất của doanh nghiệp?

15/10/2015 00:00

  (TN&MT) - Công ty TNHH Phương Châm tố cáo: Dù không có quyết định thu hồi đất, phương án GPMB, kiểm đếm theo đúng quy định của Luật Đất đai, nhưng UBND...

 

(TN&MT) - Ông Nguyễn Văn Hồng, giám đốc Công ty TNHH Phương Châm tố cáo: Với lý do làm đường dân sinh, lực lượng cưỡng chế của phường Giang Biên đã đập luôn căn nhà xây dựng từ năm 2008 của Công ty TNHH Phương Châm và “cày xới” toàn bộ đất đai, cây cối, bờ tường của doanh nghiệp này.

Ông Nguyễn Văn Hồng trình bày vụ việc với PV
Ông Nguyễn Văn Hồng trình bày vụ việc với PV

Thông báo thay…quyết định?

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Văn Hồng, Giám đốc Cty TNHH Phương Châm cho biết: ngày 4/9/2015, Cty Phương Châm nhận được thông báo số 180/TB-UBND của UBND phường Giang Biên về việc giải phóng mặt bằng. Mục đích, giải phóng mặt bằng 1 phần nằm trên đất của doanh nghiệp nhằm phục vụ cho thi công tuyến đường số 28, thuộc dự án công trình cải tạo, nâng cấp các tuyến ngõ ngách trên địa bàn phường Giang Biên (giai đoạn 3). Phát hiện có nhiều điểm làm tắc trách, trái luật, phía doanh nghiệp đã có ý kiến, yêu cầu UBND phường Giang Biên phải làm rõ các quy trình, thủ tục về công tác GPMB như phải có quyết định thu hồi đất của doanh nghiệp (vì khu đất này được giao 20 năm), làm rõ các thủ tục quy định về công tác GPMB xong rồi mới tiến hành làm đường.

Trong khi những kiến nghị của doanh nghiệp chưa được đáp ứng thì đến ngày 16/9, ông Đặng Đình Cường, Chủ tịch UBND phường Giang Biên cùng với lực lượng chức năng với lý do GPMB khu đất do Cty Phương Châm làm chủ, đã chặt phá cây cối, tường rào, nhà cửa… gây bất bình dư luận.

Ông Nguyễn Văn Hồng, chủ doanh nghiệp khẳng định: việc làm trái luật của UBND phường Giang Biên đã gây thiệt hại cho doanh nghiệp khoảng hơn 1,2 tỷ đồng tiền giá trị tài sản trên đất, chưa kể tiền đất được giao còn 12 năm. Ông Hồng cũng cho biết thêm, hiện tại phía doanh nghiệp đã làm đơn tố cáo về hành vi lạm quyền, phá hoại tài sản của doanh nghiệp gửi đến các lãnh đạo cấp cao để mong sớm làm rõ, làm đúng pháp luật.

Qua điều tra, chúng tôi được biết: Ngày 27/8/2007, Cty Phương Châm được UBND Quận Long Biên phê duyệt, công nhận kết quả đấu thầu, cho phép Cty quản lý, sử dụng ổn định 8.064 m2 đất tại tổ 4, Tình Quang, Phường Giang Biên. Thời gian sử dụng đất là 20 năm. Mục đích của việc này là làm khu sinh thái. Sau khi trúng thầu, doanh nghiệp đã bỏ khá nhiều công sức, tiền bạc ra để làm thành một khu sinh thái hoàn chỉnh như: cải tạo ao hồ, làm đường nội bộ, xây tường bao, làm một số nhà cửa… Mới sử dụng được 8 năm thì đã xảy ra sự việc trên. Hiện tại, đã có 1 số cơ quan chức năng vào cuộc, làm rõ những khiếu nại, tố cáo trên.  

Cần làm rõ những dấu hiệu sai phạm

Trao đổi với luật sư Nguyễn Việt Hùng (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) phân tích: Việc cưỡng chế, GPMB đối với doanh nghiệp Phương Châm là việc làm trái pháp luật. Nó không tuân thủ theo một trình tự pháp luật nào cả. Không có kiểm định, kiểm đếm tài sản trên đất, không xác giá trị tài sản, không phương án bồi thường… Trong khi giá trị sử dụng đất của doanh nghiệp vẫn còn thời hiệu 12 năm. Đây là hành vi làm trái các quy định của nhà nước và cố tình phá hoại tài sản của doanh nghiệp, tổ chức cá nhân…cần phải có cơ quan chức năng vào cuộc điều tra làm rõ.

Rộng đường dư luận, phóng viên đã đến UBND phường Giang Biên đề nghị làm rõ những cơ sở pháp lý về việc cưỡng chế GPMB, việc phá hoại tài sản… Tuy nhiên, sau một hồi nhân viên văn phòng UBND phường bỏ đi ra ngoài “liên lạc”, nhân viên này về báo lại là ông chủ tịch phường Đặng Đức Cường đi vắng, bà phó chủ tịch Đặng Thúy Vân cũng vậy, hẹn lúc khác sẽ trả lời sau. Sau đó, nhân viên này dẫn phóng viên đến gặp một cán bộ tên Khánh, phụ trách xây dựng và địa chính. Nhân viên Khánh thản nhiên cho biết, chúng tôi làm đúng luật rồi, có gì anh cứ về đọc báo cáo này sẽ hiểu.

Sau khi nghiên cứu báo cáo của UBND phường Giang Biên về vụ việc trên, phóng viên có chất vấn lại ông Nguyễn Văn Hồng thì ông Hồng khẳng định đây là báo cáo ngụy tạo cho việc làm sai trái của mình. Mấu chốt của vấn đề là khu đất có chủ bị đập phá trái luật. Còn căn nhà rộng 64,6 m2 bị đập đi, thực tế căn nhà đó được phép xây dựng 30 m2, năm 2008 ông Hồng tiến hành xây dựng thì không thấy ai nói gì, sau đó có gia cố lại làm phòng chụp ảnh nên cơi rộng thành 60 m2. Căn nhà đó không hề nằm trong chỉ giới làm đường số 28, vậy tại sao lại đập đi?…

Đã đến lúc các cơ quan chức năng của quận Long Biên và TP Hà Nội cần sớm vào cuộc, làm rõ những tố cáo trên.

Hà Thúy – Nhật Lam

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cán bộ phường Giang Biên "thổi bay" đất của doanh nghiệp?
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO