Các siêu thị “chung tay” giảm thiểu sử dụng túi nilon

04/04/2019 18:55

(TN&MT ) – Gói rau bằng lá chuối thay túi nilon, sử dụng túi Lohas hay túi vi sinh phân hủy hoàn toàn… nhiều siêu thị lớn trên địa bàn Hà Nội đang “chung tay” giảm thiểu sử dụng túi nilon, góp phần bảo vệ môi trường.

Gói rau bằng…lá chuối

Ghi nhận của phóng viên tại các siêu thị Big C tại Hà Nội như: Big C Thăng Long, Big C Hà Đông, Big C The Garden đang thử nghiệm gói nhiều loại rau bằng lá chuối thay cho túi nilon. Lá chuối được dùng để gói các sản phẩm như cần tây, măng tây xanh, rau ngò, rau húng, rau diếp cá, rau răm... Người tiêu dùng tỏ ra thích thú khi có thể lựa chọn mua sắm sản phẩm thân thiện môi trường này.

siêu thị
Người tiêu dùng tỏ ra thích thú với những gói rau bằng lá chuối tươi xanh

Chị Nguyễn Thị Lan (Mỗ Lao, Hà Đông) cho biết, chị rất vui và ủng hộ việc siêu thị gói rau bằng lá chuối. Những bó rau được gói bằng lá chuối nhìn rất tươi, bắt mắt. Quan trọng hơn, đây là cách giúp người tiêu dùng có ý thức hơn trong việc bảo vệ môi trường.

“Việc bọc rau bằng lá chuối không chỉ giúp khách hàng cảm thấy an toàn là rau sạch hơn, mà còn hạn chế được sử dụng túi nilon; trong khi giá thành sản phẩm được bọc bằng lá chuối vẫn giữ nguyên so với thị trường”, chị Lan chia sẻ.

Theo đại diện Big C, trước những thay đổi tiêu cực đáng báo động của trái đất, kèm nhận thức về tác hại lâu dài của túi nylon, ngày nay, lối sống xanh, bảo vệ môi trường đang khá được ưa chuộng trên toàn thế giới. Người tiêu dùng có xu hướng lựa chọn sử dụng những sản phẩm thân thiện với môi trường.

siêu thị 1
Rau được bọc bằng lá chuối tại Big C Thăng Long

Để tạo sự thuận lợi tối đa cho khách hàng, cũng như tạo điều kiện để người tiêu dùng có thêm lựa chọn mua sắm sản phẩm thân thiện môi trường, từ ngày 1/4, các siêu thị Big C Hà Nội: Big C Thăng Long, Big C Long Biên, Big C Hà Đông, Big C Lê Trọng Tấn và Big C The Garden chính thức áp dụng bao gói rau bằng lá chuối đối với các sản phẩm: cần tây, măng tây xanh, rau ngò, rau húng, rau diếp cá, rau răm, rau thơm, thì là;

Tại các siêu thị Big C khu vực miền Trung và miền Nam, từ ngày 3/4, sản phẩm rau dớn rừng của dự án Sinh kế cộng đồng hỗ trợ nông dân huyện Sơn Hà, Quảng Ngãi (sản phẩm rau rừng tự nhiên), cũng sẽ được bọc lá chuối thay cho túi nylon.

siêu thị 2
Các loại cần tây, măng tây xanh, rau ngò, rau húng, rau diếp cá, rau răm, rau thơm, thì là được gói bừng lá chuối

Đại diện Big C cho biết thêm, siêu thị áp dụng thí điểm bao gói rau bằng lá chuối liên tục trong 1 tháng, sau đó sẽ nghiên cứu mở rộng hoạt động này. Chắc chắn rằng, việc áp dụng thí điểm bao gói thực phẩm bằng lá chuối sẽ góp phần nâng cao nhận thức của người dân trong việc bảo vệ môi trường.

“Từ nay khi mua sắm các sản phẩm rau tại các siêu thị Big C, người tiêu dùng có thể góp phần tham gia vào công tác bảo vệ môi trường, chọn thực phẩm bọc lá chuối, đựng đồ dùng sử dụng túi Lohas (túi sử dụng nhiều lần của Big C), hạn chế tối đa sử dụng túi nylon. Theo xu hướng đó, thời gian qua việc áp dụng túi nylon tự hủy và túi Lohas – loại túi tái sử dụng, thân thiện môi trường đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của người tiêu dùng”, đại diện hệ thống Big C nhấn mạnh.

“Earth Day Compostable” giảm sử dụng túi nilon

Chiến dịch Earth Day Compostable nhằm giảm thiểu việc sử dụng túi nilon và thay thế túi nilon bằng túi vi sinh phân hủy hoàn toàn làm từ tinh bột ngô được khởi động ngày 28/3 vừa qua thu hút sự tham gia của nhiều hệ thống siêu thị lớn nhỏ; trong đó có hệ thống siêu thị Big C tại Hà Nội, hệ thống siêu thị Aeon, chuỗi siêu thị Intimex…

siêu thị 4
Bọc rau bằng lá chuối vừa giúp khách hàng cảm thấy an toàn là rau sạch hơn, mà còn hạn chế được sử dụng túi nilon

“Từ ngày 28/3 đến 30/3 (đợt 1 của chiến dịch Earth Day Compostable), tại 5 siêu thị Big C: Big C Thăng Long, Big C Long Biên, Big C Hà Đông, Big C Lê Trọng Tấn và Big C The Garden cũng đã thí điểm phục vụ khách hàng sử dụng đựng thực phẩm bằng túi làm từ bột ngô - loại túi vi sinh phân hủy hoàn toàn”, đại diện Big C cho hay.

Hưởng ứng Earth Day Compostable, nhiều siêu thị còn triển khai hướng dẫn người tiêu dùng và khách hàng giảm sử dụng túi nilon khi không cần thiết, sắp xếp tối đa lượng hàng trong túi để tối ưu hóa việc sử dụng túi. Được biết, trong đợt 1 của chiến dịch, hàng chục tấn túi nilon được giảm thiểu hoặc thay thế bằng túi vi sinh phân hủy hoàn toàn làm từ tinh bột ngô, tương đương với việc giảm được một lượng rác thải nhựa khổng lồ ra môi trường sống.

Đợt 2 của chiến dịch diễn ra từ ngày 20 đến 22/4 hứa hẹn sẽ có đông đảo hơn nữa các hệ thống siêu thị, nhà hàng, khu đô thị, và tổ chức cùng tham gia và lan tỏa thông điệp về bảo vệ môi trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Các siêu thị “chung tay” giảm thiểu sử dụng túi nilon
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO