20240929_161348.jpg
Môi trường

Giảm rác thải nhựa từ sáng kiến Công viên xanh, thân thiện môi trường

Phan Phương 29/09/2024 - 16:42

Với sự năng động sáng tạo của đoàn viên thanh niên, những công trình sân chơi xanh, thân thiện môi trường được xây dựng từ vật liệu tái chế đang dần hình thành và có sức lan tỏa mạnh mẽ thông điệp tiết kiệm tài nguyên, bảo vệ môi trường tại một số nơi trên cả nước như Hà Tĩnh, A Lưới Thừa Thiên Huế.

20240929_161348.jpg
Đoàn thanh niên TP>Hà Tĩnh trang trí lốp xe để xây dựng công viên thân thiện môi trường

Bắt đầu từ những hoạt động xung kích xây dựng môi trường xanh góp phần giảm thiểu rác thải nhựa, thành đoàn Hà Tĩnh đã hình thành các điểm vui chơi từ nguồn nguyên liệu tái chế như tại Công viên trung tâm thành phố Hà Tĩnh nhằm tạo không gian xanh, sạch đẹp và là điểm vui chơi giải trí lành mạnh cho trẻ em thành phố.

Để biến ý tưởng thành hiện thực, Thành đoàn Hà Tĩnh phát động các đợt ra quân thu mua, gom vật dụng đã qua sử dụng như lốp xe cũ, hỏng và huy động đoàn viên thanh niên triển khai hoạt động “thổi hồn cho những lốp xe vô tri”.Từ đây với sự sáng tạo và đôi bàn tay khéo léo của đoàn viên thanh niên thành phố những chiếc lốp xe cũ đa trở thành những vật dụng, đồ chơi ngộ nghĩnh, đáng yêu

17.9.jpg
Công viên hình thành được các em nhỏ yêu thích đón nhận

Thành đoàn Hà Tĩnh cũng tập hợp thanh niên có kỹ năng, tay nghề tiến hành thiết kế thi công công trình sân chơi xanh tại công viên trung tâm Thành phố . Đây là nơi có không gian xanh mát, rộng rãi, điểm đến vui chơi giải trí của đông đảo nhân dân, tuy nhiên lại thiếu hạng mục sân chơi giành cho trẻ em. Sau gần 2 tháng triển khai thực hiện công trình khu vui chơi tái chế, sân chơi xanh đã hoàn thành đưa vào sử dụng với đa dạng loại hình vui chơi phù hợp với nhiều lứa tuổi trẻ em như cầu trượt, vận động liên hoàn, xích đu, bập bênh, thú nhún, xà kép, xích đu. Công trình được lắp đặt trên quy mô gần 2000m2 bao gồm 7 hạng mục vui chơi được lắp ráp từ các nguyên vật liệu đã qua sử dụng như lốp xe, gỗ, chai nhựa…; Tại đây cũng được lắp hệ thống biển bảng giáo dục bảo vệ môi trường sử dụng năng lượng mặt trời tích hợp chuyên trang chuyển đổi số “Sống xanh” do Đoàn thanh niên thành phố Hà Tĩnh vận hành; Công viên cũng được trang bị các thùng rác công cộng và đồ chơi bằng lốp xe, các nhân vật hoạt hình từ phế liệu với tổng kinh phí công trình là 180 triệu đồng.

Công trình công viên xanh hoàn thành không chỉ là nơi vui chơi giải trí lành mạnh cho trẻ em, nhân dân mà còn có tác dụng truyền đi thông điệp tăng cường tái chế, bảo vệ môi trường, góp phần giảm thiểu rác thải nhựa, tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên, tạo điểm nhấn cảnh quan đô thị xanh sạch, đẹp. Ngay sau khi công trình hoàn thành đã nhận được sự hưởng ứng của đông đảo người dân và thanh thiếu nhi khu vực thành phố đến chơi.

a-luoi-.jpg
Các em nhỏ vùng cao A Lươi rất thích thú với công viên thân thiện môi trường

Cũng như tại Hà Tĩnh, Đoàn Thanh niên Huyện A Lưới ( Thừa Thiên – Huế) đã thực hiện Công trình khu vui chơi thân thiện trên khu vực khuôn viên rộng 1.500 m2 tại xã Sơn Thủy. Được biết, đây là công trình vui chơi giải trí đầu tiên giành cho trẻ em của huyện được lắp ráp từ các nguyên vật liệu tái chế đã qua sử dụng như lốp xe, gỗ và vỏ chai nhựa…. Đoàn thanh niên Huyện A Lưới đã tổ chức thu gom vật liệu cũ, hỏng và qua sử dụng, sơn trang trí và lắp đặt các hạng mục thiết kế với hình thức đẹp, phong phú. Tại đây cũng đã lắp đặt hệ thống biển bảng giáo dục bảo vệ môi trường sử dụng năng lượng mặt trời tích hợp chuyên trang chuyển đổi số “Sống xanh”; trang bị các thùng rác công cộng với các nhân vật hoạt hình được các bạn đoàn viên thanh niên trang trí …Tổng kinh phí thực hiện công trình là 200 triệu đồng.

Sau thời gian triển khai thực hiện, công trình “Khu vui chơi thân thiện” xã Sơn Thuỷ đã hoàn thành, đưa vào sử dụng với đa dạng loại hình vui chơi phù hợp với nhiều lứa tuổi trẻ em như: Cầu trượt, vận động liên hoàn, xích đu, bập bênh, thú nhún, xà kép...

Công trình được lãnh đạo huyện A Lưới và WWF đánh giá cao sự năng động, sáng tạo của Huyện đoàn, đoàn viên thanh niên huyện A Lưới và xã Sơn Thuỷ. Và hiện hiện nay công trình “Khu vui chơi thân thiện” đã phát huy hiệu quả, là điểm đến thường xuyên của các em nhỏ vùng cao trong xã, mang hiệu ứng tích cực, tạo sự lan toả sâu rộng trong cộng đồng xã hội, góp phần chăm sóc, giáo dục trẻ em bảo vệ môi trường và giảm thiểu rác thải nhựa.

Để nhân rộng mô hình, Quý I/2024, Dự án đã tiếp tục phối hợp và hỗ trợ huyện Đoàn A Lưới triển khai Công trình thanh niên “Khu vui chơi thân thiện – từ nguồn nguyên vật liệu tái chế/tái sử dụng” thứ hai trên khuôn viên gần 2000m2 tại nhà Văn hóa xã Phú Vinh.

Bên cạnh nguồn lực hỗ trợ từ Dự án, việc thi công công trình lần này còn ghi nhận được sự ủng hộ, đóng góp các nguồn lực cả về tài chính và ngày công của nhiều bên liên quan, đặc biệt là sự tham gia nhiệt huyết của lực lượng đoàn viên thanh niên huyện A Lưới. Theo đó, sau gần một tháng triển khai, công trình đã chính thức được khánh thành, bàn giao và đưa vào sử dụng vào ngày 22/3/2024. Công trình đã trở thành một địa điểm tuyên truyền và giáo dục về bảo vệ môi trường, giảm thiểu rác thải; đồng thời là sân chơi, tập luyện thể dục thể thao vô cùng ý nghĩa và thiết thực cho bà con nhân dân trên địa bàn xã Phú Vinh.

Hy vọng rằng, sáng kiến “Khu vui chơi thân thiện – từ rác thải tái chế/tái sử dụng” tiếp tục phát huy hiệu quả, đồng thời sẽ được lan tỏa, nhân rộng thông qua các nguồn lực của các địa phương và xã hội hóa trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giảm rác thải nhựa từ sáng kiến Công viên xanh, thân thiện môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO