Cà Mau: Lên phương án “giải hạn” cho vùng đất khát

Tuyết Chinh| 21/04/2020 14:16

(TN&MT) - Tỉnh Cà Mau đã có kế hoạch xây dựng một hồ trữ nước ngọt tập trung tại vùng đệm rừng U Minh hạ; sau đó, thực hiện chung chuyển nguồn nước sạch về để giải quyết nhu cầu bức xúc của người dân trong vùng ngọt mỗi khi mùa khô đến.

21.000 hộ dân thiếu nước sinh hoạt

Nhiều năm qua, người dân vùng sâu, vùng xa của tỉnh tận cùng Tổ quốc – Cà Mau cứ đến mùa khô hạn lại thiếu nước sinh hoạt. Theo Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn tỉnh Cà Mau, toàn tỉnh hiện có khoảng 21.000 hộ dân thiếu nước sinh hoạt. Trong đó, xã Khánh Bình Tây Bắc (huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau) được xem là một trong những “vùng đất khát” của tỉnh với hơn 1.000 hộ dân đang thiếu nước sinh hoạt.

Cà Mau hiện có khoảng 21.000 hộ dân thiếu nước sinh hoạt. Ảnh minh họa

Người dân ấp Mũi Tràm, xã Khánh Bình Tây Bắc, huyện Trần Văn Thời, Cà Mau cho biết, với nhiều người dân nơi đây, từ xưa đến nay vì vùng đất này không để khoan được giếng nên nước ao là nguồn cung cấp nước, tắm cho các gia đình. Còn để ăn uống, họ trữ nước mưa sử dụng trong mùa khô.

Tuy nhiên, hơn một tháng nay, những cái ao cũng đã cạn tới đáy, lượng nước mưa dự trữ trong các mái (lu) cũng đã hết. Nhiều gia đình đi xin cây nước để tắm, còn nước ăn uống thì mua nước đóng bình để dùng qua mùa khô.

“Chúng tôi chỉ mong muốn có nước khối kéo về tới đây để dùng”, một người dân trong ấp Mũi Tràm chia sẻ và cho biết nguyên nhân của thực trạng này là do địa giới xã giáp biển, chỗ khoan được cây nước thì nước nhiễm mặn không dùng nấu ăn được. Có những nơi cứ khoan xuống vài chục mét là làm như đụng đá, gãy mũi khoan.

Cả xã Khánh Bình Tây Bắc có hơn 3.600 hộ dân thì có gần 1.200 hộ không tiếp cận được nguồn nước hợp vệ sinh. Cũng từ khó khăn đó, vừa qua, các mạnh thường quân đã hỗ trợ 90 bồn nước cho những hộ nghèo, hộ khó khăn trên địa bàn để trữ nước sử dụng. Ngành chức năng tỉnh Cà Mau cũng đã có kế hoạch nâng cấp, sửa chữa lại trạm cấp nước trên địa bàn để đưa nước sạch đến nhiều người dân hơn.

Lên phương án hỗ trợ

Sở Nông nghiệp & Phát triển nông thôn tỉnh Cà Mau cho biết, để giải hạn cho vùng đất khát, trước mắt đơn vị này sẽ thực hiện kéo dài tuyến ống tại những nơi gần trạm cấp nước và tiến hành hỗ trợ phương tiện trữ nước cho bà con khó khăn; qua đó, giải quyết nhu cầu cho khoảng 8.000 hộ dân. Còn những nơi, các hộ gia đình nằm rải rác sẽ vận chuyển nước đến và cũng khuyến khích bà con chia sẻ nguồn nước cùng nhau sử dụng.

Theo đại diện Sở Nông nghiệp – Phát triển nông thôn Cà Mau, có 2 điều kiện là lọc được nguồn nước sạch và giá cả phù hợp khi tới tay người dân để dự án đảm bảo hiệu quả. Tuy nhiên, việc thực hiện dự án cần được nghiên cứu thêm. Do vậy, để đảm bảo nhu cầu tối thiếu có nguồn nước cho người dân sử dụng, ngành nông nghiệp đang triển khai nhiều giải pháp tạm thời.

Trước hết là ưu tiên những hộ sống riêng lẻ và không tiếp cận được nguồn nước ngầm, hỗ trợ cho họ những công cụ, phương tiện để vượt qua khó khăn trong hạn hán. Còn đối với những nơi gần mạng lưới nước tập trung, Sở tiếp tục kéo dài tuyến ống để hỗ trợ bà con có nước dùng.

Về lâu dài, tỉnh Cà Mau đã có kế hoạch xây dựng một hồ trữ nước ngọt tập trung tại vùng đệm rừng U Minh hạ. Sau đó, thực hiện chung chuyển nguồn nước sạch về để giải quyết nhu cầu bức xúc của người dân trong vùng ngọt mỗi khi mùa khô đến. Tuy nhiên, hiện vẫn phải nhờ các chuyên gia đánh giá tính khả thi của dự án do nguồn nước tại địa phương nhiễm phèn và giàu hữu cơ.

Thời gian qua, ngành chức năng địa phương bằng nhiều nguồn lực đã thực hiện các giải pháp để đưa nguồn nước đến với người dân; song chưa thể đáp ứng hết nhu cầu thực tế. Thời gian tới cần sự chung tay của các cấp bộ ngành Trung ương, các mạnh thường quân quan tâm hỗ trợ để bà con ở những “vùng đất khát” vượt qua khó khăn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Cà Mau: Lên phương án “giải hạn” cho vùng đất khát
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO