Bộ Tư pháp lên kế hoạch giúp dân kiểm soát thủ tục hành chính

22/08/2013 00:00

Mọi người có thể truy cập hệ thống dữ liệu để biết đơn kiến nghị hay các thủ tục hành chính đang được các cấp chính quyền giải quyết đến đâu.

Mọi người có thể truy cập hệ thống dữ liệu để biết đơn kiến nghị hay các thủ tục hành chính đang được các cấp chính quyền giải quyết đến đâu.
   
  Ngày 21/8, Bộ Tư pháp đưa ra kế hoạch lập Đề án hệ thống thông tin tiếp nhận phản ánh, kiến nghị về quy định hành chính và kết quả giải quyết thủ tục hành chính.
   
  Ông Ngô Hải Phan, Cục trưởng Kiểm soát thủ tục hành chính cho biết, hiện nay công cụ cho người dân phản ánh, kiến nghị chưa có nên chưa tạo điều kiện cho người dân phản ánh. Thống kê cho thấy, từ đầu năm 2011 đến nay mới có khoảng 1.700 đơn kiến nghị của người dân được các cấp tiếp nhận.
   
  Ngoài ra, người dân hiện không biết các thủ tục hành chính, đơn kiến nghị của mình đang được cấp nào giải quyết, nhiều hồ sơ giải quyết bị chậm khiến họ phải đi lại nhiều lần. Do vậy, Bộ Tư pháp đang xây dựng công cụ giúp người dân biết được đơn kiến nghị đang được xử lý tại đâu và các cơ quan hành chính cũng biết được bộ phận nào chậm giải quyết cho dân.
   
  "Người đứng đầu cơ quan có thể biết hồ sơ của dân bị ách tắc tại đâu và có trách nhiệm chấn chỉnh lại đội ngũ cán bộ công chức. Hiện nay có hiện tượng tham nhũng song những biện pháp phòng ngừa không có. Đây có thể là công cụ giúp phòng chống tham nhũng", ông Ngô Hải Phan kỳ vọng.
   
   
Gần 200.000 thủ tục hành chính bị chậm giải quyết trong 3 năm (Ảnh minh họa)
   
  Theo Bộ Tư pháp, từ năm 2011 đến hết quý I/2013, các bộ, ngành, địa phương đã tiếp nhận giải quyết hơn 50 triệu hồ sơ thủ tục hành chính, trong đó có gần 200.000 hồ sơ quá hạn.
   
  Đề án hệ thống thông tin tiếp nhận phản ánh sẽ thiết lập thông tin về việc tiếp nhận xử lý, phản ánh kiến nghị và kết quả giải quyết thủ tục hành chính tại các cấp chính quyền trên phạm vi cả nước. Các cơ quan hành chính ở địa phương, bộ, ngành, người dân và doanh nghiệp đều có thể sử dụng hệ thống này.
   
  Tổng kinh phí thực hiện đề án là gần 78 tỷ đồng sẽ được triển khai trong ba năm, từ năm 2014 đến hết năm 2016. Trong đó, năm 2014 kinh phí dự kiến 20 tỷ đồng, năm 2015 kinh phí 40 tỷ và năm 2016 kinh phí khoảng 17,8 tỷ đồng. Hai phương án về nguồn vốn được tính để huy động là từ ngân sách nhà nước và xã hội hóa.
   
  Theo lãnh đạo Cục kiểm soát thủ tục hành chính, năm 2016, hệ thống cơ sở dữ liệu này sẽ được kết nối ở các tỉnh, thành phố trên cả nước nếu công tác này được triển khai đúng kế hoạch.
   
Theo VnExpress
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bộ Tư pháp lên kế hoạch giúp dân kiểm soát thủ tục hành chính
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO