Bình Định: Hoài Nhơn hướng đến đô thị sáng, xanh, sạch, đẹp văn minh

Mỹ Bình | 30/07/2020 19:54

(TN&MT) - Thời gian gần đây, thị xã Hoài Nhơn đầu tư kinh phí, công sức để chỉnh trang, xây dựng đô thị sáng, xanh, sạch, đẹp, trồng cây xanh, hoa viên dọc trên các tuyến đường quốc lộ 1A, đường khu dân cư, đường làng ngỏ xóm như khoác chiếc áo mới mang sắc màu rực rỡ làm thay đổi diện mạo Hoài Nhơn vùng đất giàu truyền thống cách mạng.

Thời điểm cuối tháng 5/2020, huyện Hoài Nhơn chính thức được công bố thành lập thị xã Hoài Nhơn. Thị xã Hoài Nhơn được thành lập trên cơ sở toàn bộ 420,84 km2 diện tích tự nhiên và quy mô dân số 212.063 người, gồm 11 phường: Bồng Sơn, Hoài Đức, Hoài Hảo, Hoài Hương, Hoài Tân, Hoài Thanh, Hoài Thanh Tây, Hoài Xuân, Tam Quan, Tam Quan Bắc và Tam Quan Nam và 6 xã: Hoài Châu, Hoài Châu Bắc, Hoài Hải, Hoài Mỹ, Hoài Phú và Hoài Sơn.

Hoài Nhơn thành lập thị xã 

Từ năm 2015 đến nay, thị xã Hoài Nhơn chi hơn 3.200 tỷ đồng để đầu tư cơ sở hạ tầng, nâng cấp đô thị đạt chuẩn loại 4. Tính đến năm 2019, thu nhập bình quân đầu người của thị xã Hoài Nhơn đạt gần 54 triệu đồng/năm. Đặc biệt, toàn thị xã có trên 2.100 tàu thuyền đánh bắt xa bờ.

Xây dựng tuyến đường hoa dọc quốc lộ 1

Để xứng tầm lên đô thị, Ban Thường vụ thị ủy phát động trong trào “Toàn dân chung sức xây dựng địa phương, cơ quan, đơn vi sáng, xanh, sạch đẹp an toàn văn minh”. UBND thị xã Hoài Nhơn triển khai thực hiện “Ngày chủ nhật xây dựng thị xã Hoài Nhơn xanh, sạch, đẹp” và thực hiện phong trào “Toàn dân chung sức xây dựng địa phương, cơ quan, đơn vi sáng, xanh, sạch, đẹp”.

Xây khuôn viên đường hoa tạo cảnh quan 

Từ đó, UBND thị xã Hoài Nhơn tiến hành trồng cây xanh, xây dựng hoa viên, xây dựng điện chiếu sáng, thảm bê tông nhựa đường trục chính tại các phường, xã. Đến nay, có 16/17 phường, xã trồng cây xanh dọc các tuyến đường với chiều dài 35,62km. Thời gian tới, các phường, xã tiếp tục triển khai trồng 21,66km, dự kiến cuối năm 2020 trồng tiếp cây xanh dọc tuyến đường trên các phường, xã là 57,27km.

Hiện tại có 14/15 phường, xã thực hiện đầu tư xây dựng điện chiếu sáng công cộng với quy mô và tiêu chuẩn kỹ thuật quy định về chiếu sáng đường phố với tổng chiều dài 47,7km. Riêng phường Bồng Sơn và phường Tam Quan các tuyến đường nội thị đảm bảo chiếu sáng 100%. Bên cạnh đó, 06 xã xây dựng thảm bê tông nhựa các tuyến đường trục chính và hoàn thành đã đưa vào sử dụng 12,23km.

Hệ thống điện chiếu sáng phủ khắp các đường phố, ngỏ xóm, làng quê


Hầu hết các phường, xã hiện đang thực hiện đầu tư xây dựng các công viên, hoa viên nhằm tạo không gian sinh hoạt cộng đồng cho người dân. Tổng diện tích công viên, hoa viên thực hiện là 44.685m2, trong đó đã đầu tư xây dựng 09 hoa viên với diện tích 16.457m2 và tiếp tục xây dựng 12 hoa viên có diện tích 28.228m2.

Những công trình trên làm thay đổi diện mạo của Hoài Nhơn trước và sau lên thị xã. Trong thành quả ấy, đều có sự đóng góp chung sức các cấp chính quyền và các tầng lớp nhân dân thị xã, một lòng quyết tâm xây dựng thị xã Hoài Nhơn sáng, xanh, sạch, đẹp văn minh.

Khuôn viên UBND phường Hoài Tân 

Nơi chúng tôi ghé thăm trong chuyến du hí về thăm Hoài Nhơn sau khi lên thị xã để tìm hiểu những nét đổi thay vùng đất và con người Hoài Nhơn là phường Hoài Tân. Điều chúng tôi ghi nhận ở đây là đường phố, đường khu dân cư, ngỏ xóm, đường dọc tuyến quốc lộ 1A đẹp rực rỡ một cách lạ thường.

Hai bên đường cây xanh với nhiều loại cây mang đặc trưng xứ dừa, nhiều chủng loại hoa cùng nhau khoe sắc, ngay cả trụ sở làm việc của phường Hoài Tân cũng được hoa tô điểm tạo nên không gian tươi trẻ, đầy sắc xuân mặc dù trong thời tiết ngày hè, nóng nắng oi nồng.

Vẻ đẹp phố phường giữa thiên nhiên tươi đẹp của cây xanh và hoa lá, vừa mang nét thuần nông, vừa mang nét hiện đại của đô thị mới chớm nở

Chia sẻ với PV Báo TN&MT, ông Nguyễn Văn Hiệp – Chủ tịch UBND phường Hoài Tân cho biết: UBND phường đang triển khai kế hoạch xây dựng tuyến đường văn minh, mỹ quan đô thị năm 2020. Trong đó, ngoài lực lượng cán bộ, chúng tôi chú trọng phát huy vai trò quần chúng nhân dân trong việc tham gia giữ gìn vệ sinh môi trường, trật tự an toàn giao thông nhằm tạo sức mạnh tổng hợp trong việc đẩy mạnh xây dựng nếp sống văn minh – mỹ quan đô thị. Đồng thời lồng ghép các mô hình tự quản, vận động nhân dân không thực hiện các hành vi gây ảnh hưởng đến trật tự, vệ sinh môi trường, mỹ quan đô thị, phát huy dân chủ cơ sở để người dân cùng tham gia giám sát thực hiện. Tuy nhiên, trong các mặt thì công tác bảo vệ môi trường ở khu dân cư, các tuyến đường là nhiệm vụ khó khăn vất vả nhất.

Những bước tiến vượt bậc của Hoài Nhơn trên con đường xây dựng và phát triển thị xã trong tương lai

Cán bộ Phòng Quản lý đô thị thị xã Hoài Nhơn đưa chúng tôi đi qua nhiều tuyến đường, nhiều con phố của phường Tam Quan, phường Tam Quan Nam và xã Hoài Châu, xã Hoài Châu Bắc. Đến đâu, chúng tôi đều ngạc nhiên trước vẻ đẹp phố phường giữa thiên nhiên tươi đẹp của cây xanh và hoa lá, vừa mang nét thuần nông, vừa mang nét hiện đại của đô thị mới chớm nở như khẳng định những bước tiến vượt bậc của Hoài Nhơn trên con đường xây dựng và phát triển thị xã trong tương lai.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bình Định: Hoài Nhơn hướng đến đô thị sáng, xanh, sạch, đẹp văn minh
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO