Bất động sản giữ xu hướng tăng giá sau 3 đợt dịch Covid-19

Thùy Linh| 02/03/2021 10:35

(TN&MT) - Theo đánh giá của các sàn giao dịch, tình hình giao dịch bất động sản những tháng đầu năm mới 2021 chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng do dịch bệnh quay trở lại, tuy nhiên giá bất động sản vẫn khó giảm.

Giá đất tăng mạnh

Trong năm 2020, tại Hà Nội, giá đất nền các dự án bất động sản bị “thổi” tăng 30 - 50% so với năm 2019. Sau Tết, do tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp nên hoạt động giao dịch, mua bán bị hạn chế. Tuy nhiên, bất động sản là kênh trú ẩn an toàn cho dòng tiền nên việc giảm giá rất khó xảy ra.

Theo ghi nhận của các sàn giao dịch, tại thời điểm trước Tết, thị trường vẫn giao dịch sôi động. Nhà đầu tư lướt sóng vẫn quyết định "xuống tiền" đối với các dự án đất nền. Trong khi đó, các nhà đầu tư trung và dài hạn thận trọng hơn để chọn các dự án chất lượng cao dựa trên các yếu tố như vị trí, cơ sở hạ tầng hay đơn vị vận hành…

Ông Vũ Cương Quyết - Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Dịch vụ và Địa ốc Đất Xanh miền Bắc dự đoán, Dịch Covid-19 bùng phát trở lại sẽ khiến nhiều người e ngại đi mua hàng và có tâm lý chờ đợi. Điều này sẽ khiến tốc độ bán hàng bị chậm lại. Tuy nhiên, giá bất động sản 2021 sẽ giữ ở mức độ cân bằng với 2020. Bất động sản có xu hướng tăng lên do nhu cầu đầu tư, cũng như nhu cầu thực vẫn rất tiềm năng. Giá nhà vẫn giữ xu hướng tăng, đặc biệt là các dự án nằm ở vị trí tốt.

“Đợt bùng phát thứ ba của đại dịch Covid-19 không có ảnh hưởng quá nhiều đến giá nhà ở. Trong năm 2020, khi mà các phân khúc căn hộ và BĐS liền thổ đều ghi nhận sự tăng giá so với 2019, các giao dịch vẫn khá sôi động. Không ít người mua hướng đến các mục tiêu đầu tư dài hạn, trông đợi tìm kiếm lợi nhuận khi dịch Covid-19 được khống chế hoàn toàn, bên cạnh đà phát triển cơ sở hạ tầng và tăng trưởng kinh tế nói chung sẽ tác động khiến giá đất tiếp tục đi lên”- ông Quyết nhấn mạnh.

Bất động sản là kênh trú ẩn an toàn cho dòng tiền nên việc giảm giá rất khó xảy ra. Ảnh: Hoàng Minh

Lãi suất giảm kích thích nhà đầu tư

Công ty bất động sản Colliers International đánh giá, lãi suất vay mua nhà trong năm 2021 dự kiến sẽ tiếp tục giảm và quy định cho vay cũng "mở" hơn do nhiều ngân hàng thương mại có dòng tiền dương. Đây là cơ hội để các nhà đầu tư xem xét sử dụng đòn bẩy tài chính để mua bất động sản.

Hiện, lãi suất cho vay mua nhà tại các ngân hàng thương mại đang ở mức thấp hơn chỉ từ 6,49%/năm. Lãi suất hấp dẫn nhất thuộc về nhóm các ngân hàng như Techcombank, Agribank, Vietcombank, Vietinbank, UOB, Woori Bank... Và lãi suất vay mua nhà cao nhất thuộc về nhóm các ngân hàng như Eximbank, Sacombank, Bắc Á Bank, VIB, Lienvietpostbank...

Theo quy luật cung - cầu, việc các ngân hàng giảm lãi suất là tất yếu, nhằm kích thích nhu cầu vay vốn và đẩy mạnh tín dụng. Trong đó, việc cho vay mua nhà được đánh giá là sản phẩm có dư nợ cao, rủi ro thấp... nên sẽ được các ngân hàng ưu tiên thực hiện.

Việc giảm lãi suất cho các khoản vay thế chấp mua nhà sẽ hỗ trợ kích thích nhu cầu vay thế chấp nhà mới cũng như tái cấp vốn cho khoản vay mua nhà hiện tại. Việc giảm lãi suất thường dẫn đến việc tăng giá của người dùng cuối.

Chính sách tiền tệ này kết hợp với nhu cầu trong nước và quốc tế về nhà ở xây mới tại các thành phố chính là TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội, cùng với nguồn cung hạn chế sẽ đảm bảo giá trị đất ở sẽ không giảm trong ngắn hạn và trung hạn

Bên cạnh đó, các nhà đầu tư có dòng tiền lớn đang tiếp tục cân nhắc trong việc có nên gửi ngân hàng tiếp không khi lãi suất tiết kiệm đang ở mức thấp hay chuyển hóa dòng tiền từ các kênh đầu tư khác sang bất động sản… Nếu các nhà đầu tư này quay trở lại thì chắc chắn thị trường bất động sản sẽ sôi động.

Vị chuyên gia này lưu ý các nhà đầu tư, việc mua các bất động sản nên xác định đầu tư lâu dài, không nên lướt sóng. Nhà đầu tư hiện kỳ vọng lợi nhuận trong dài hạn nhiều hơn do họ ít có xu hướng sử dụng đòn bẩy tài chính. Họ đã có quyết định nhìn về dài hạn và hình dung ra viễn cảnh khi dịch Covid-19 qua đi.

“Bất động sản là nguồn đầu tư quan trọng và diễn biến giá cho thấy giá vẫn tăng trong năm 2020 ở các phân khúc căn hộ bất chấp đại dịch Covid-19. Đặc biệt, phân khúc đất nền vẫn luôn thu hút được sự quan tâm của các nhà đầu tư do tính ổn định cao, khả năng sinh lời tốt. Do vậy, giá nhà có thể tiếp tục tăng trong năm 2021”

David Jackson - Tổng Giám đốc Colliers International.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bất động sản giữ xu hướng tăng giá sau 3 đợt dịch Covid-19
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO