Bảo Yên, Lào Cai: Di dời khẩn cấp 6 hộ dân có nguy bị sạt lở đất

Bích Hợp| 01/07/2020 13:43

(TN&MT) - Cơ quan chức năng huyện Bảo yên, Lào Cai đã tuyên truyền vận động và di dời khẩn cấp 6 hộ dân ra khỏi vùng nguy cơ sạt lở. Đồng thời, cắm biển cảnh báo nguy hiểm và cử người trực 24/24 nhằm đảm bảo tính mạnh cho người dân.

Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai cho biết, ngày 30/06 Ban đã nhận được tin báo từ về việc tại bản Qua, xã Xuân Hòa do ảnh hưởng của mưa lớn kéo dài gây sạt lở đất tạo ra những vết nứt, sụt lún ảnh hưởng trực tiếp tới gia đình 6 hộ dân đang sinh sống trong khu vực.

Nhận được thông tin, Văn phòng Thường trực Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Lào Cai đã cử đoàn công tác cùng cán bộ huyện Bảo Yên xuống khu vực sạt lở, sụt lún tại xã Xuân Hòa để kiểm tra.

Vết nứt to và gần nhà gây nguy hiểm đến tính mạng và tài sản của người dân.

Các lực lượng chức năng đã ghi nhận tại thửa đất 619, tờ bản đồ số 2 thuộc bản Qua (đất lâm nghiệp) do gia đình ông Lừu Chính Di quản lý đã xuất hiện vết nứt, đang sụt lún tại lưng đồi. Các vết nứt xuất hiện rải rác, trong đó vết nứt dài nhất khoảng 100 m, có chiều rộng 0,5 m, chiều cao tính từ chân đồi lên đến vết nứt 35-40 m. Khối lượng đất đá có khả năng tiếp tục sạt lở ước khoảng 10.000 m3.
Khu vực xuất hiện vết nứt và sụt lún nguy hiểm đang có 6 hộ gia đình sinh sống với 38 nhân khẩu. Các hộ này đều là người dân tộc Mông, có điều kiện kinh tế không ổn định. Lực lượng chức năng nhận định, tình hình đang diễn biến phức tạp, khả năng tiếp tục sụt lún, nguy cơ sạt lở rất cao, ảnh hưởng tới nhà cửa và tài sản của các hộ gia đình đang sinh sống ở đây.

Ông Nguyễn Thành Công, phó trưởng phòng nông nghiệp huyện Bảo Yên, tỉnh Lào Cai “Sau khi phòng nông nghiệp huyện nhận được thông tin của xã về việc có nguy cơ sạt lở đất tại thôn Bản Qua xã Xuân Hòa chúng tôi đã xã chỉ đạo tuyên truyền bà con phải di chuyển tài sản cũng như con người ra vị trí an toàn để đảm bảo, nếu xảy ra vấn đề gì thì giảm thiểu thiệt hại cho bà con.

Lực lượng chức năng huyện Bảo Yên giúp người dân di chuyển tài sản.

Lãnh đạo huyện Bảo Yên cho biết, ngay sau khi có thông tin về việc sạt đất, sụt lún tại bản Qua, huyện Bảo Yên đã chỉ đạo cho chính quyền xã Xuân Hòa, và các phòng, ban, đơn vị khẩn trương xuống kiểm tra hiện trường để đánh giá tình hình, có biện pháp bảo vệ tính mạng và tài sản của người dân. Ngay trong chiều 30/6, huyện đã chỉ đạo Ủy ban nhân dân xã Xuân Hòa tuyên truyền, vận động người dân và tổ chức các lực lượng tại chỗ hỗ trợ, di chuyển khẩn cấp toàn bộ 6 hộ gia đình, với 38 nhân khẩu ra khỏi khu vực bị sạt lở, sụt lún mất an toàn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bảo Yên, Lào Cai: Di dời khẩn cấp 6 hộ dân có nguy bị sạt lở đất
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO