Bắc Giang: Nhà máy xi măng Hương Sơn "phớt lờ" kết luận thanh tra

20/04/2016 00:00

(TN&MT) - Mặc dù đã bị các cơ quan chức năng thanh tra và yêu cầu phải khắc phục triệt để các vi phạm trong lĩnh vực bảo vệ môi trường trước 31/3/2016 nhưng...

(TN&MT) - Như chúng tôi đã đưa tin, đầu năm 2015, trước ý kiến phản ánh của người dân về tình trạng ô nhiễm môi trường tại Công ty CP xi măng Bắc Giang, ngày 21/4/2015, Giám đốc Sở TN&MT tỉnh Bắc Giang đã ban hành quyết định kiểm tra đột xuất việc thực hiện Luật Bảo vệ môi trường tại công ty.
 
Tại bản kết luận số 2185/ KL - TNMT ngày 25/11/2015 về việc kiểm tra việc thực hiện Luật Bảo vệ môi trường đối với Công tyCP xi măng Bắc Giang đã nêu rõ: Công ty chưa lập kế hoạch phòng ngừa và ứng phó sự cố môi trường trong quá trình hoạt động; chưa được cơ quan nhà nước có thẩm quyền xác nhận việc thực hiện các công trình, biện pháp bảo vệ môi trường theo nội dung báo cáo đánh giá tác động môi trường đã được phê duyệt; chưa lập, gửi cơ quan có thẩm quyền kế hoạch quản lý môi trường theo quy định.
 
Bụi thải ra bám chặt vào cây cối xung quanh nhà máy.
Bụi thải ra bám chặt vào cây cối xung quanh nhà máy.
Công ty cũng chưa thu gom triệt để chất thải nguy hại vào khu vực lưu giữ tạm thời theo quy định. Tại thời điểm kiểm tra, giẻ lau, găng tay dính dầu phát tán nhiều nơi trên mặt bằng; tại khu vực lò đứng đã ngừng hoạt động còn tình trạng phuy đựng dầu không được thu gom, để ngoài trời không có mái che, để tràn, đổ chất nguy hại ra môi trường đất, nước.
 
Bản kết luận yêu cầu Công ty phải khắc phục trước ngày 31/3/2016; trước khi hoạt động trở lại công ty phải thông báo cho Sở TN&MT tỉnh Bắc Giang để giám sát, và tiến hành lấy mẫu đột xuất, xem xét, xử lý vi phạm hành chính trong trường hợp vi phạm. Tuy nhiên tới thời điểm hiện tại, Công ty vẫn không khắc phục, không có báo cáo gửi cơ quan chức năng về vấn đề này?!
 
Theo tìm hiểu của PV, thực tế trước khi có Kết luận trên, Công ty đã nhiều lần bị nhắc nhở, xử phạt. Cụ thể, ngày 10/2/2012 công ty đã bị xử phạt 7 triệu đồng về 2 hành vi là thải khí, bụi vượt tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật về chất thải.
 
Ngày 10/11/2014, Sở TN&MT đã tổ chức buổi làm việc với công ty về việc kiểm tra tồn tại và bảo vệ môi trường. Qua kiểm tra cho thấy, công ty vẫn chưa khắc phục triệt để các tồn tại về bảo vệ môi trường. 
 
Dư luận đang đặt ra câu hỏi là: tại sao công ty “phớt lờ” công tác bảo vệ môi trường nhưng vẫn tiếp tục hoạt động, không bị đình chỉ, xử phạt hành chính theo quy định của pháp luật về bảo vệ môi trường? Ai là người chống lưng cho công ty gây ô nhiễm ảnh hưởng tới đời sống, sức khỏe của người dân.
 
Trước đó, ông Lại Thanh Sơn - Phó Chủ tịch thường trực UBND tỉnh Bắc Giang đã giao sở TN&MT nghiên cứu nội dung đề nghị của báo TN&MT tại văn bản số 68/BTN&MT ngày 21/3/2016, tổ chức làm việc với Công ty CP xi măng Bắc Giang và có văn bản trả lời Báo Tài nguyên & Môi trường, báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh theo quy định. Tuy nhiên đã gần 1 tháng trôi qua, sở TN&MT tỉnh Bắc Giang vẫn chưa có thông tin chính thức tới tòa soạn báo TN&MT.
 
Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin thêm về vụ việc.
 
Nhóm PVĐT
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Bắc Giang: Nhà máy xi măng Hương Sơn "phớt lờ" kết luận thanh tra
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO