Anh đưa ra mục tiêu khí hậu năm 2032

01/07/2016 00:00

(TN&MT) – Ngày 30/6, Anh đưa ra mục tiêu giảm phát thải 57% vào năm 2032 nhằm giảm bớt lo ngại rằng tham vọng khí hậu của nước này sẽ trở thành một trong những thương vong đầu tiên của cuộc bỏ phiếu Brexit tuần trước. Mục tiêu này dựa trên mức độ phát thải của năm 1990 và đã được đề xuất vào năm ngoái bởi một cơ quan tư vấn chính phủ, Ủy ban về biến đổi khí hậu, như một phần của ngân sách các-bon thứ năm của nước Anh (2028-2032). Bộ Trưởng Bộ Năng lượng và Biến đổi khí hậu Anh, bà Amber Rudd cho biết: "Thiết lập các mục tiêu lâu dài để giảm lượng khí thải là một phần quan trọng góp phần xây dựng hệ thống cơ sở hạ tầng năng lượng an toàn, giá cả phải chăng và sạch sẽ”. "Anh vẫn cam kết đóng vai trò trong việc giải quyết biến đổi khí hậu", bà Amber Rudd nhấn mạnh. Đến năm 2050, Anh thiết lập mục tiêu ràng buộc pháp lý để cắt giảm 80% lượng khí thải so với mức phát thải năm 1990.

Khói vây quanh The Shard, tòa nhà cao nhất phía tây châu Âu và Nhà thờ St Paul ở London vào ngày 3/4/2014. Ảnh: REUTERS/SUZANNE PLUNKETT
Khói vây quanh The Shard, tòa nhà cao nhất phía tây châu Âu và Nhà thờ St Paul ở London vào ngày 3/4/2014. Ảnh: REUTERS/SUZANNE PLUNKETT

Anh cần phải cắt giảm lượng điện tạo ra bằng cách sử dụng nhiên liệu hóa thạch như than và khí đốt, cung cấp khoảng 50% nguồn điện của nước này trong năm 2015.

Các công ty điện hưởng ứng thông báo này nhưng họ cho rằng chính phủ cần phải hành động để đảm bảo phát điện các-bon thấp được xây dựng.

Chính phủ có kế hoạch đóng cửa các nhà máy điện đốt than vào năm 2025 để tăng cường đáp ứng các mục tiêu về môi trường nhưng thiếu động cơ để đầu tư vào các nhà máy thay thế đã dẫn đến những lo ngại về tình trạng thiếu điện.

Ngân sách các-bon vẫn cần phải được Quốc hội chính thức thông qua trước khi trở thành luật.

Mai Đan
Tổng hợp từ Reuters & Guardian
 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Anh đưa ra mục tiêu khí hậu năm 2032
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO