Ám ảnh ở “làng ung thư” gần Công ty Nicotex Thanh Thái

10/08/2014 00:00

(TN7MT) - “Các cô, các chú cố gắng giúp chúng tôi với, để sớm có nước sạch, cho đỡ khổ, đỡ tội bọn trẻ sau này”...

   
(TN&MT)  - Trở lại xã Yên Lâm sau gần 1 năm người dân phát hiện và tiến hành khai quật một lượng lớn thuốc trừ sâu của Công ty CP Nicotex Thanh Thái chôn dưới lòng đất, chúng tôi vẫn phải tiếp tục chứng kiến rất nhiều trường hợp thương tâm, những con người mòn mỏi sống với căn bệnh hiểm nghèo mà nguyên nhân do hóa chất độc hại mà Công ty Nicotex Thanh Thái chốn lén nhiều năm qua.
   
  Theo thống kê chưa đầy đủ của UBND xã Yên Lâm (từ tháng 7/1997 đến tháng 9/2013)  đã có tới 957 người mắc các bệnh hiểm nghèo như: ung thư, thần kinh, u bướu, vô sinh, sinh con dị dạng… Cho tới thời điểm hiện tại đã có rất nhiều trường hợp ung thư khác được phát hiện. Con số những người mắc bệnh hiểm nghèo đặc biệt là ung thư đã tăng nhanh đáng kể, khiến chính những người dân nơi đây cũng phải “ chóng mặt”.
   
Chị Lê Thị Hoa, thôn Thắng Long – người bị căn bệnh ung thư vú quái ác hành hạ suốt 6 năm trời.
    
   
  Theo chân một cán bộ xã, chúng tôi tới thăm gia đình chị Lê Thị Hoa (sinh năm 1968) thôn Thắng Long, đã bị ung thư vú sáu năm nay và đang trong giai đoạn cuối. Trong bầu không khí ảm đạm bao quanh ngôi nhà, chị Hoa chia sẻ: “Tôi đã bị ung thư vú sáu năm nay, khi phát hiện bệnh là đang trong giai đoạn 2, số lần truyền hóa chất đã lên 62 lần, nhưng tới bây giờ gia đình đã không còn đủ sức để chạy chữa. Gia đình tôi sống ở đây từ bao nhiều đời nay, cũng chưa có ai mắc căn bệnh hiểm nghèo này, nhưng từ khi Công ty Nicotex Thanh Thái về đây được mấy năm là không chỉ tôi mà rất nhiều người phát hiện bị ung thư. Nước giếng mấy năm nay lúc nào cũng bốc mùi thuốc sâu, nuôi còn gì đẻ ra cũng bị dị tật, chó thì chỉ có ba chân, cá chỉ có mỗi đầu. Ở đây đàn ông chủ yếu bị ung thư phổi, gan, đàn bà thì ung thư vú, tử cung, dạ con. Ngay bên cạnh nhà tôi đây cũng có cô bé mới học năm thứ nhất đại học đã phát hiện bị ung thư tử cung được một thời gian ngắn cũng đã mất. Hiện tại, chỉ riêng thôn Thắng Long cũng gần 30 người bị ung thư đang mòn mỏi chờ chết. Giờ như tôi cũng chỉ mong có nước sạch để đời con, đời cháu mình không còn phải phải sống trong hoang mang, lo sợ vì căn bệnh hiểm nghèo nữa”.
   
  Cách đó không xa là ngôi nhà nhỏ của chị Bùi Thị Luận – người đang bị ung thư cổ tử cung. Hoàn cảnh của chị Luận thật đáng thương tâm, chị lấy chồng năm 1988, chẳng được mấy năm anh mất khi chưa kịp có đứa con nào, chị về ở với bố mẹ đẻ rồi ông bà cũng mất, giờ còn mỗi chị trong ngôi nhà vắng lặng một mình chống chọi với căn bệnh ung thư. Chị Luận cũng không thể truyền hóa chất vì không đủ máu mà cũng chẳng đủ tiền, Một mình như chị giờ còn chẳng lo nổi bữa ăn, lấy đâu ra tiền chạy chữa cả trăm triệu đồng.
   
Danh sách thống kê những trường hợp mất vì căn bệnh hiểm nghèo ở xã Yên Lâm từ tháng 7/1997 đến tháng 9/2013.
    
  Ông Nguyễn Văn Chỉ - Phó chủ tịch UBND  xã Yên Lâm cho biết: “Số người mắc các căn bệnh hiểm nghèo đặc biệt là ung thư tập trung ở ba thôn là: Thắng Long, Hành Chính, Cao Khánh, đây là 3 thôn nằm gần với công ty Nicotex Thanh Thái nhất. Những người mất vì căn bệnh hiểm nghèo chủ yếu ở độ tuổi từ 20 đến 45. Từ khi công ty Nicotex Thanh Thái về đây, con số mắc bệnh tăng nhanh chóng mặt, nhất là một số người từng làm công nhân trong công ty, biết được vị trí công ty chôn thuốc trừ sâu. Nên càng có cơ sở khẳng định nguyên nhân chính gây ra các căn bệnh hiểm nghèo ở đây là do thuốc trừ sâu chôn dưới lòng đất của công ty Thanh Thái, qua thời gian ngấm xuống nguồn nước sinh hoạt của người dân. Năm 2009, rất nhiều gia đình ở thôn Hành Chính nuôi ong, nhưng chỉ được một năm đàn ong chết sạch. Gia đình anh Trương Văn Thuận, chị Bùi Thị Tuần ở thôn Thắng Long sinh ba người con nhưng đều bị dị tật và cũng chẳng được bao lâu thì qua đời”.
   
  Nhiều người dân ở đây cho biết, thời điểm mấy năm trước khi đi qua Hón Sỏi của thôn Thắng Long vào sáng sớm mùi thuốc sâu bốc lên nồng nặc. Hồ lớn bao quanh công ty Nicotex Thanh Thái vào sáng sớm cũng phủ một lớp sương mờ trộn lẫn với mùi thuốc sâu.
   
  Rời “làng ung thư” trong buổi chiều mờ sương, chúng tôi vẫn không dứt nỗi ám ảnh bởi những đôi mắt buồn xa xăm lo lắng cho cả một thế hệ ở lại, văng vẳng bên tai chúng tôi vẫn là câu nói của người dân: “Các cô, các chú cố gắng giúp chúng tôi với, để sớm có nước sạch, cho đỡ khổ, đỡ tội bọn trẻ sau này”....
   
                                                                      Bài & ảnh: Thanh Tâm
   
   
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Ám ảnh ở “làng ung thư” gần Công ty Nicotex Thanh Thái
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO