5 tỉnh Tây Bắc quyết liệt ứng phó dịch bệnh do virus Corona

Nhóm PV Tây Bắc (tổng hợp)| 05/02/2020 11:14

(TN&MT) - Là khu vực có đường biên giới giáp với Lào và Trung Quốc, ý thức phòng chống dịch trong người dân, đặc biệt là đồng bào vùng sâu, vùng xa còn hạn chế, số lượng lao động tự do lớn, các địa phương khu vực Tây Bắc đã khẩn trương thực hiện nhiều biện pháp tích cực để ứng phó với dịch bệnh. Đến nay, toàn khu vực Tây Bắc chưa có trường hợp nào nhiễm virus Corona (nCoV).

Hội nghị triển khai Kế hoạch phòng, chống bệnh viêm phổi do chủng mới của virus Corona trên địa bàn tỉnh Điện Biên

Điện Biên: 3/5 trường hợp nghi nhiễm đã có kết quả âm tính với virus nCoV

Trong tổng số 5 trường hợp tại Điện Biên có biểu hiện sốt, viêm phổi liên quan đến yếu tố dịch tễ, đi, đến vùng có dịch bệnh đã được các cơ sở y tế cách ly, điều trị, lấy mẫu bệnh phẩm xét nghiệm. Hiện 3/5 trường hợp đã có kết quả âm tính; 2 trường hợp đang điều trị tại Bệnh viện đa khoa tỉnh, đang chờ kết quả xét nghiệm.

Đặc biệt, tại huyện Nậm Pồ, qua rà soát của Phòng GD&ĐT huyện, đến ngày 4/2, toàn huyện có 1.043 trường hợp học sinh có bố hoặc mẹ làm việc ở Trung Quốc. Trong đó, 133 trường hợp có bố, mẹ đã quay lại Trung Quốc làm việc ngay sau kỳ nghỉ tết Nguyên đán. Đã phát hiện 2 giáo viên và 34 học sinh có biểu hiện cúm, ho, sốt (trong đó phần lớn số học sinh này đã tiếp xúc với bố, mẹ từ Trung Quốc về). Hiện cả 2 giáo viên và 34 học sinh đều đã được cho nghỉ học, tạm thời nghỉ dạy để đến cơ sở y tế kiểm tra, theo dõi.

Như vậy, trên địa bàn tỉnh Điện Biên hiện chưa ghi nhận trường hợp nào xác định nhiễm virus nCoV. Tuy nhiên, trước những diễn biến phức tạp của dịch bệnh, Điện Biên đã thành lập Ban chỉ đạo tỉnh phòng chống dịch bệnh, giao nhiệm vụ cụ thể cho từng đơn vị thành viên theo 4 cấp độ, xây dựng 3 tình huống cụ thể để phòng dịch.

Đoàn liên ngành tiến hành khử trùng tiêu độc các phương tiện qua chốt kiểm dịch xã Quảng Lâm, huyện Mường Nhé (Điện Biên).

Điện Biên cũng thành lập 13 đội phản ứng nhanh, 2 đội phòng chống dịch cơ động; chỉ đạo các cơ sở y tế thực hiện tập huấn cho cán bộ y tế về hướng dẫn giám sát và phòng chống, chẩn đoán, điều trị bệnh. Chuẩn bị sẵn sàng khu vực cách ly, buồng bệnh cách ly, cơ số thuốc hồi sức cấp cứu, dịch truyền. Tăng cường phòng chống nhiễm khuẩn tại các cơ sở y tế, áp dụng chặt chẽ các biện pháp phòng lây nhiễm cho các cán bộ y tế, bố trí cán bộ trực 24/24.

Triển khai việc khai báo y tế tại cửa khẩu quốc tế Tây Trang với tất cả các hành khách nhập cảnh từ các quốc gia đang có dịch. Chỉ đạo các cơ sở y tế chuẩn bị khu vực cách ly, thu dung điều trị bệnh nhân theo quy định. Cử cán bộ của Trung tâm kiểm soát bệnh tật tăng cường cho Trung tâm y tế Mường Nhé để tăng cường kiểm tra, giám sát tại lối mở A Pa Chải.

Theo Sở Y tế Điện Biên, thời gian tới, Điện Biên sẽ triển khai phun hóa chất khử trùng tại các khu vực trọng điểm như Trường học, bệnh viện, chợ, bến xe; hướng dẫn vệ sinh tại các trường học. Đẩy mạnh tuyên truyền tại các cơ sở y tế, cộng đồng; khuyến cáo người dân không đi tới các khu vực đang có dịch khi không cần thiết; chủ động áp dụng các biện pháp phòng bệnh phù hợp theo khuyến cáo của Bộ Y tế. Chuẩn bị sẵn sàng khu vực cách ly để thu dung và điều trị các ca bệnh nghi ngờ mắc bệnh, mở rộng khả năng thu dung người bệnh, huy động nguồn lực để kịp thời ứng phó khi dịch bệnh bùng phát lan rộng; chuẩn bị sẵn sàng thuốc, hóa chất vật tư để phục vụ công tác giám sát, phòng chống dịch.

Tại Lai Châu, các nhân viên y tế làm việc tại khu cách ly được tiếp tế đồ ăn tránh đi lại ra bên ngoài để ngừa dịch.

Lai Châu: Kiểm soát chặt chẽ khu vực biên giới

Tính đến 10 giờ sáng 4/2, trên địa bàn tỉnh Lai Châu đã có 20 trường hợp nghi ngờ mắc nCoV. Trong đó, 17 trường hợp đang theo dõi và cách ly điều trị, chờ kết quả xét nghiệm; 3 trường hợp có kết quả xét nghiệm âm tính đang tiếp tục được theo dõi tại hệ thống y tế cơ sở.

Hiện nay, ngoài khu điều trị cách ly tại Bệnh viên Đa khoa tỉnh với 20 giường bệnh và các khu cách ly điều trị các các huyện, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Lai Châu đã thành lập khu vực cách ly tạm thời tại Trường Quân sự tỉnh, ở phường Quyết Thắng, TP. Lai Châu với 80 giường, đủ hệ thống nhà bếp nhà ăn và có thể bố trí từ 200 - 250 người.

Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh cũng dự kiến thành lập khu vực Bệnh viện dã chiến tại thao trường Quân sự tỉnh tại xã Nậm Loỏng, thành phố Lai Châu với diện tích mặt bằng khoảng 2,5ha. Khu điều trị này có một dãy nhà cấp 4, diện tích là 300m2, 50 cặp giường đôi, có hệ thống nhà bếp, nhà ăn, các công trình phục vụ cho 100 người.

Đồng thời, từ 9h ngày 29/1, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Lai Châu đã chỉ đạo các đồn biên phòng tạm dừng các hoạt động qua lại cửa khẩu phụ và lối mở biên giới trên địa bàn. Cụ thể là Cửa khẩu phụ U Ma Tu Khoòng, xã Thu Lũm (huyện Mường Tè) và các lối mở: Pa Thắng, xã Thu Lũm; Kẻng Mỏ, xã Ka Lăng (huyện Mường Tè); Pô Tô, xã Huổi Luông; Lùng Than, xã Mù Sang; Xì Choang, xã Vàng Ma Chải; Gia Khâu, xã Sì Lờ Lầu (huyện Phong Thổ).

Tại các cửa khẩu và lối mở trên địa bàn tỉnh Lai Châu, lực lượng Biên phòng đã có tổ công tác trực 24/24 giờ, kiểm soát chặt chẽ người dân qua lại. Những trường hợp người Việt Nam về nước, được lực lượng chức năng phía Trung Quốc bàn giao sẽ được cách ly theo dõi 14 ngày.

Đặc biệt, tại các đồn biên phòng thuộc 23 xã biên giới sẽ phối hợp với chính quyền địa phương đẩy mạnh tuyên truyền tới người dân, từng hộ gia đình về mức độ nguy hiểm của dịch bệnh và khuyến cáo cho người dân chủ động phòng, chống lây lan; tuyên truyền để người dân dừng việc qua lại thăm thân, lao động qua các đường mòn, lối mở trong giai đoạn dịch bệnh nCoV diễn biến phức tạp ở Trung Quốc.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La Phạm Văn Thủy kiểm tra công tác phòng chống dịch tại huyện Mường La.

Sơn La: Sẵn sàng ứng phó các tình huống phòng chống dịch bệnh

Qua rà soát, trên địa bàn tỉnh Sơn La có 2 trường hợp nghi nhiễm nCoV, đã tiến hành cách ly tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Sơn La từ ngày 1/2/2020, hiện 2 trường hợp đã có kết quả xét nghiệm âm tính.

Để chủ động trong công tác phòng, chống dịch, từ ngày 1/2 tới nay, ông Phạm Văn Thủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Sơn La cùng đoàn công tác của ngành y tế tỉnh đã tiến hành kiểm tra công tác phòng ngừa dịch bệnh tại các Bệnh viện đa khoa, Trung tâm Y tế dự phòng các huyện, thành phố.

Qua kiểm tra, tại các cơ sở y tế đã chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện như: Cơ sở vật chất, thuốc, trang thiết bị máy móc, tổ chức tốt công tác phân luồng, sàng lọc bệnh nhân; thành lập đội phản ứng nhanh, chuẩn bị khu vực cách ly, các phương tiện để sẵn sàng ứng phó khi có dịch xảy ra.

Tại các huyện, thành phố có lao động đi làm việc tại Trung Quốc trở về địa phương dịp Tết Nguyên đán, huyện đã kịp thời chỉ đạo cơ quan chuyên môn phối hợp với chính quyền cơ sở rà soát danh sách những lao động ngoài tỉnh trở về địa phương; tăng cường phổ biến công tác phòng, chống dịch bệnh... Đồng thời, chỉ đạo lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra các quầy thuốc trên địa bàn, yêu cầu các cơ sở cam kết không đầu tư đẩy giá thuốc lên cao, nhất là khẩu trang y tế, thuốc cúm, nước tẩy rửa khử trùng.

Công an TP Sơn La rà soát, kiểm tra các cơ sở kinh doanh thuốc, vật tư y tế trên địa bàn.

UBND tỉnh đã thành lập Ban chỉ đạo phòng chống dịch; tổ công tác phòng chống dịch; ban hành kế hoạch nhằm phát hiện sớm trường hợp viêm phổi cấp do chủng mới của virus Corona, với 3 tình huống dịch cụ thể.

Đồng thời, chỉ đạo Sở Y tế thành lập đội phản ứng nhanh để giải quyết kịp thời các vấn đề cấp bách phòng, chống dịch; tạm dừng tổ chức các lễ hội, hạn chế các hoạt động tập trung đông người; công bố đường dây điện thoại nóng của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh tỉnh (0212 3 666 115) và địa chỉ trang thông tin điện tử của Sở Y tế cập nhật tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh Sơn La, Việt Nam và thế giới (soytesonla.gov.vn) để nhân dân nắm bắt tình hình, bình tĩnh, thận trọng trong công tác phòng chống dịch bệnh. Cho học sinh nghỉ học từ ngày 3-9/2, để phun thuốc khử trùng tại các trường học trước thời gian học sinh trở lại trường.

Sở Y tế Sơn La cũng đã ban hành công văn chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị y tế tổ chức phân loại người bệnh ngay từ khi đăng ký khám tại các cơ sở khám bệnh, chữa bệnh; phân luồng, bố trí buồng khám riêng đối với người bệnh có triệu chứng viêm đường hô hấp cấp tính (ho, sốt...).

Bảo đảm cách ly triệt để người nghi ngờ mắc bệnh viêm đường hô hấp cấp tính do chủng mới của virus nCoV theo ba khu vực: Khu người bệnh nghi ngờ; khu người bệnh đã được chẩn đoán xác định và khu người bệnh trước khi xuất viện. Trong quá trình đó, thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng hộ cho cán bộ y tế trực tiếp khám, điều trị, chăm sóc người bệnh, không để lây nhiễm sang cán bộ y tế. Công bố 6 cơ sở có khả năng thu dung và điều trị viêm phổi do virus Corona và số điện thoại đường dây nóng các cơ sở…

Đồng thời, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh đã tổ chức phun khử khuẩn tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh; sẽ triển khai phun khử khuẩn bằng máy công suất lớn tại những nơi tập trung đông người trên địa bàn Thành phố. Chuẩn bị tập huấn phương pháp cách ly, điều trị cho các bệnh nhân trong trường hợp nhiễm bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng virus Corona cho đội ngũ y tế trên địa bàn tỉnh...

Lào Cai giám sát du khách bằng máy đo thân nhiệt

Lào Cai: Lập 3 đường dây nóng tiếp nhận thông tin tình hình dịch bệnh

Đường dây nóng sẽ hoạt động 24/24 hàng ngày, với 3 số điện thoại là: 0969 84 14 14 (Sở Y tế Lào Cai), 0913 29 78 11 (Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh), 0947 24 73 77 (Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh).

Ông Hoàng Quốc Hương, Giám đốc Sở Y tế Lào Cai cho biết: Đến nay, các đơn vị y tế toàn tỉnh đã chuẩn bị chu đáo sẵn sàng triển khai tiếp nhận và điều trị bệnh nhân, triển khai tích cực các hoạt động dự phòng. Nếu số lượng bệnh nhân tăng cao, bên cạnh 2 khu cách ly tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh và Bệnh viện Sản – Nhi tỉnh, ngành y tế sẽ thành lập bệnh viện dã chiến tại Trung tâm Phòng, chống HIV/AIDS. Trường hợp bệnh nhân nếu không có bảo hiểm y tế sẽ được bệnh viện hỗ trợ miễn phí chi phí điều trị và ăn uống. Ngành y tế đang nỗ lực phối hợp cùng với các ngành, đơn vị khác trên toàn tỉnh phòng, chống, ngăn chặn dịch bệnh, bảo vệ sức khỏe người dân.

Cùng với đó, Bệnh viện Đa khoa tỉnh Lào Cai tổ chức tập huấn cách phòng, chống dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona cho cán bộ y tế trong toàn bệnh viện. Trung tâm Y tế dự phòng 2 huyện Bát Xát và Mường Khương đã tiến hành phun thuốc tiêu độc, khử khuẩn phòng virus Corona cho 120 trường học trên địa bàn. Huyện Bắc Hà đã phát 1.000 khẩu trang và 100 bánh xà phòng diệt khuẩn tại chợ phiên xã Cốc Ly.

Lào Cai phát khẩu trang và nước sát trùng miễn phí

Đồng thời, tỉnh Lào Cai đã chỉ đạo cho Sở GD&ĐT Lào Cai cho học sinh nghỉ học tới 9/2 và thực hiện phun thuốc khử trùng các trường học.

Đặc biệt, Lào Cai đã thắt chặt an ninh tại Cửa khẩu Quốc tế Lào Cai, cán bộ biên phòng tuyên truyền và hướng dẫn hành khách xuất nhập cảnh phải đeo khẩu trang, sát khuẩn cẩn thận trước khi ra vào cửa khẩu. Tất cả lối ra vào cửa khẩu đều được sát khuẩn từ những chi tiết nhỏ nhất. Sàn nhà thường xuyên được lau bằng hóa chất khử trùng.

Ông Đặng Xuân Phong, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona cho biết: Lào Cai vào cuộc quyết liệt trong công tác phòng, chống dịch bệnh, đảm bảo hiệu quả nhất trong tất cả các khâu, trên cơ sở có sự phối hợp tốt giữa các ngành, đơn vị, địa phương. Với những vướng mắc, khó khăn từ thực tế, những đề xuất của các ngành, tỉnh sẽ có giải pháp tháo gỡ theo hướng linh hoạt và nhanh nhất. UBND tỉnh Lào Cai yêu cầu tất cả các ban, ngành, đoàn thể cần chủ động trong công tác phòng, chống dịch; tăng cường công tác truyền thông...

Thầy cô trường THPT Lý Thường Kiệt thành phố Yên Bái dọn dẹp vệ sinh trường lớp học trước ngày đón học sinh trở lại trường

Yên Bái: Tất cả các trường lớp học phải vệ sinh, phun độc khử trùng

UBND tỉnh Yên Bái đã có văn bản chỉ đạo cho học sinh, sinh viên nghỉ học để phòng, chống dịch viêm đường hô hấp cấp do chủng mới của virus Corona gây ra. Theo đó, học sinh, sinh viên trên địa bàn tỉnh sẽ tạm nghỉ học từ 4/2 đến hết ngày 9/2/2020.

Theo đúng kế hoạch của lịch nghỉ Tết, thứ 2 ngày 3/2 (tức ngày mùng 10 âm lịch), toàn bộ học sinh tỉnh Yên Bái trở lại trường sau kỳ nghỉ Tết 14 ngày. Tuy nhiên, trước tình hình phức tạp của dịch Corona, trước ngày đón học sinh trở lại trường, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh đã có những chỉ đạo quyết liệt trong công tác phòng chống dịch, tất cả các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh phải tiến hành vệ sinh trường lớp học, phun tiêu độc khử trùng.

Sở Giáo dục và Đào tạo đã chỉ đạo các nhà trường thành lập Ban chỉ đạo và xây dựng kế hoạch phòng chống dịch bệnh trong trường học; triển khai thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng chống dịch như tẩy trùng 100% môi trường trong, ngoài lớp học, các đồ dùng, đồ chơi, thiết bị dạy học.

Đặc biệt tại các trường nội trú, bán trú được phun thuốc khử trùng; theo dõi học sinh có người nhà đi làm ăn xa về ăn tết, học sinh có biểu hiện sốt, ho... để có biện pháp cách ly; phối hợp với trung tâm y tế, trạm y tế địa phương quản lý; chủ động theo dõi nắm bắt tình hình cán bộ, quản lý, giáo viên, nhân viên, học sinh trở về từ vùng có dịch trong thời gian nghỉ tết; ban giám hiệu thường xuyên theo dõi tình hình, báo cáo hàng ngày và kịp thời tình hình phòng chống dịch bệnh của đơn vị theo quy định...

Đồng thời, tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền phổ biến về diễn biến tình hình dịch bệnh, nâng cao nhận thức cho học sinh, giáo viên, nhân viên và phụ huynh học sinh về dịch bệnh, không hoang mang trước thông tin không chính xác.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
5 tỉnh Tây Bắc quyết liệt ứng phó dịch bệnh do virus Corona
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO