Yên Bái: Tăng cường xử lý chất thải rắn sinh hoạt tại các hộ gia đình

Thanh Ngà| 31/03/2021 11:03

(TN&MT) - Ngày 23/3/2021, Sở TN&MT tỉnh Yên Bái đã ban hành văn bản số 482/STNMT-BVMT về việc hướng dẫn thu gom, phân loại, xử lý chất thải rắn sinh hoạt (CTRSH) tại hộ gia đình đối với các khu vực chưa có hoạt động thu gom, vận chuyển và xử lý tập trung.

Trên thực tế hiện nay, trên địa bàn tỉnh Yên Bái mới chỉ có CTRSH tại các khu vực đô thị như: Thành phố Yên Bái, thị xã Nghĩa Lộ, các thị trấn trung tâm huyện lỵ các huyện và một số ít ở khu vực nông thôn (lân cận với khu vực đô thị và các xã có bãi rác thải tập trung) được thu gom, vận chuyển và xử lý tập trung. Còn lại hầu hết CTRSH đang được các hộ gia đình tự thu gom, xử lý trong khuôn viên của hộ gia đình, chủ yếu là chôn lấp, đốt thủ công có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường cũng như ảnh hưởng đến sức khỏe của chính người dân.

Rác thải sinh hoạt cần được phân loại ngay tại các hộ gia đình.

Để nâng cao tỷ lệ CTRSH được thu gom, xử lý tập trung, góp phần giảm thiểu ô nhiễm môi trường do đốt thủ công (bao gồm cả chất thải nhựa) gây ra, ngày 01/10/2020, tỉnh Yên Bái đã ban hành “Đề án tăng cường năng lực quản lý chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn tỉnh Yên Bái giai đoạn 2020 - 2025, định hướng đến năm 2030”. Đề án này sẽ đưa ra các nhiệm vụ, giải pháp như: Mở rộng phạm vi thu gom của các đơn vị dịch vụ về môi trường; khuyến khích, tăng cường việc thành lập các hợp tác xã, tổ tự quản thu gom rác thải ở các xã thực hiện thu gom,vận chuyển bằng nguồn kinh phí xã hội hóa; cải tạo, nâng cấp các bãi chôn lấp hiện nay; đầu tư mới các khu xử lý sử dụng công nghệ đốt không thu hồi năng lượng.

Theo đó, các hộ dân sẽ phân loại CTRSH ngay tại hộ gia đình. Đặc biệt, tại các khu vực chưa có hoạt động thu gom, vận chuyển, xử lý CTRSH tập trung, việc thực hiện phân loại CTRSH tại nguồn là bắt buộc, nhằm giảm thiểu khối lượng rác thải cần phải xử lý, tăng tỷ lệ rác thải được tái sử dụng, tái chế, góp phần giảm nguy cơ gây ô nhiễm môi trường.

Cùng với đó, xử lý CTRSH ngay tại hộ gia đình, bằng cách tận dụng các loại chất thải hữu cơ để làm thức ăn chăn nuôi cho gia súc, gia cầm, cá,... (nếu có hoạt động chăn nuôi) hoặc được thu gom, xử lý bằng hố chôn rác thải di động trong khuôn viên của từng hộ gia đình.

Theo đó, cách thực hiện xử lý bằng hố chôn rác thải như sau: Rác hữu cơ hằng ngày được đổ vào hố, sau đó rắc một lượt mỏng chế phấm sinh học (có tác dụng kích hoạt phân hủy nhanh các chất hữu cơ, không gây mùi hôi, sản phẩm sau ủ tơi xốp, mịn). Bỏ đất hoặc tro/trấu rải lên trên một lớp mỏng khoảng 2-5cm và đậy nắp để tránh ruồi, muỗi, chuột,...và nước mưa. Khi rác đầy hố, tiến hành lấp đất và tiếp tục đào hố khác để đựng rác. Sản phẩm sau ủ có thể được sử dụng để làm phân bón cho cây trồng hoặc trồng cây trên vị trí hố rác.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Yên Bái: Tăng cường xử lý chất thải rắn sinh hoạt tại các hộ gia đình
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO