Đất đai

Yên Bái: Nhanh chóng cấp sổ đỏ cho người dân vùng lũ ở Mù Cang Chải

Thanh Ngà 22/08/2023 - 16:40

(TN&MT) – Trước thiệt hại do mưa lũ gây ra vào đầu tháng 8 tại huyện vùng cao Mù Cang Chải (Yên Bái), huyện đã và đang nỗ lực khắc phục hậu quả. Trong đó, việc tìm quỹ đất mới cho các hộ dân bị mất nhà ở đã được huyện và cơ quan chuyên môn của tỉnh tích cực triển khai, song song với đó công tác đo đạc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cũng được tiến hành nhanh chóng.

Gia đình ông Cứ A Nhà - Bản Trống Là, xã Hồ Bốn, huyện Mù Cang Chải có 8 nhân khẩu, sau trận mưa lũ, toàn bộ nhà cửa, tài sản của gia đình đều bị lũ cuốn trôi hoàn toàn. Nhờ có sự hỗ trợ kịp thời về vật chất và tinh thần nên gia đình ông đã cơ bản ổn định cuộc sống.

ps-cap-so-do-cho-nguoi-dan-vung-lu-mcc.mp4.00_02_35_01.still007.jpg
Công tác đo đạc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cũng được tiến hành nhanh chóng

Điều quan trọng nhất lúc này, gia đình ông Cứ A Nhà đã có nền nhà mới an toàn để dựng nhà. Để đáp ứng yêu cầu trong công tác quản lý đất đai, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của gia đình, Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh Yên Bái đã phối hợp với Phòng TN&MT huyện Mù Cang Chải tiến hành đo đạc, xác định diện tích để nhanh chóng cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho gia đình ông.

“Do mưa lũ nên nhà đã bị cuốn trôi hoàn toàn, cũng rất mừng vì được huyện quan tâm hỗ trợ về tiền, lương thực, các vật dụng thiết yếu nên gia đình vẫn có thể sinh hoạt bình thường. Giờ gia đình tìm được chỗ ở mới cũng được huyện quan tâm tới đo đạc để được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, gia đình tôi mừng lắm”, ông Cứ A Nhà phấn khởi nói.

ps-cap-so-do-cho-nguoi-dan-vung-lu-mcc.mp4.00_00_14_06.still002.jpg
Ông Nguyễn Xuân Hà - Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Yên Bái (đứng giữa) trực tiếp kiểm tra công tác đo đạc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân

Trận mưa lũ vừa qua, xã Hồ Bốn có 22 nhà bị sập, cuốn trôi hoàn toàn, với các chính sách quan tâm, hỗ trợ của huyện các hộ nhanh chóng tìm được nơi ở tạm. Để ổn định cuộc sống lâu dài cũng như tránh được những ảnh hưởng do thiên tai gây ra xã đã phối hợp với các ngành chức năng của tỉnh, của huyện nhanh chóng tìm các vị trí đất ở mới, an toàn cho các hộ dân.

Đến nay toàn xã đã có 5 hộ được bố trí đất tái định cư tập chung, 16 hộ dân đã tìm được đất ở và đối với các diện tích đất ở mới đã được đo đạc, xác định diện tích sẽ được nhanh chóng cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất để các hộ yên tâm làm nhà, ổn định cuộc sống lâu dài.

Ông Phạm Việt Cường - Bí thư Đảng ủy xã Hồ Bốn, huyện Mù Cang Chải cho biết: Trong trận mưa lũ vừa qua, xã Hồ Bốn là nơi bị thiệt hại nặng nề nhất với 22 hộ gia đình bị lũ cuốn trôi nhà hoàn toàn xã tích cực vận động người dân di chuyển tới nơi ở mới. Trước tiên khuyến khích để các hộ chủ động tự tìm đất, đối với các hộ không tự tìm được đất sẽ được bố trí đất tái định cư. Đến nay, hầu hết các hộ bị mất nhà đều tìm được đất để dựng nhà. Sau khi tìm được đất cho các hộ dân, huyện đã nhanh chóng đo đạc, xác định vị trí, diện tích đất để cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân.

Huyện Mù Cang Chải với địa hình chia cắt, độ dốc lớn, những năm gần đây, trên địa bàn thường xuyên xuất hiện các loại hình thiên tai, gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản. Trong trận mưa lũ vừa qua trên địa bàn huyện Mù Cang Chải đã có 43 ngôi nhà bị trôi, sập hoàn toàn, xã Hồ Bốn có 22 nhà, Lao Chải 20 nhà và Khao Mang 1 nhà.

ps-cap-so-do-cho-nguoi-dan-vung-lu-mcc.mp4.00_00_17_00.still003.jpg
Cơ bản các hộ dân đều có đất và tất cả diện tích đất ở này đã được đo đạc, xác định vị trí, diện tích đất đợi thời tiết thuận lợi sẽ tiến hành làm nhà

Sở TN&MT thống nhất với huyện lên phương án bố trí tái định cư xen kẹp trong dân cho 17 hộ. Trong đó, xã Hồ Bốn 10 hộ (hai hộ kinh doanh người của tỉnh Lai Châu đã trở về địa phương); xã Khao Mang 1 hộ và xã Lao Chải là 6 hộ. Cùng với đó, bố trí khu tái định cư tập trung cho 26 hộ (xã Hồ Bốn 12 hộ; xã Lao Chải 14 hộ).

Đến nay cơ bản các hộ đều có đất và tất cả diện tích đất ở này đã được đo đạc, xác định vị trí, diện tích đất đợi thời tiết thuận lợi sẽ tiến hành làm nhà.

Ông Tạ Anh Tuấn - Trưởng Phòng TN&MT huyện Mù Cang Chải cho biết: Ngay sau khi trận lũ xảy ra Sở TN&MT đã chủ trì phối hợp với huyện đi khảo sát và cùng với các hộ dân tìm chỗ ở mới cho người dân. Sau đó huyện nhanh chóng phối hợp với cơ quan chức năng để tiến hành đo đạc đối với những hộ tự bố trí được đất để xem xét cấp giấy chứng nhận cho các hộ dân giúp các hộ dân nhanh chóng ổn định cuộc sống và có căn cứ pháp lý thực hiện các thủ tục về đất đai.

Đối với người dân vùng cao cuộc sống vốn đã có nhiều khó khăn, lại càng khó khăn khi trở thành nạn nhân của thiên tai gây ra. Việc tìm, bố trí chỗ ở mới an toàn và nhanh chóng cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho các hộ dân là việc làm cấp bách nhất lúc này để giúp các hộ dân sớm ổn định cuộc sống.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Yên Bái: Nhanh chóng cấp sổ đỏ cho người dân vùng lũ ở Mù Cang Chải
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO