Yên Bái: Khẩn trương vệ sinh môi trường sau lũ

22/08/2016 00:00

(TN&MT) - Tỉnh Yên Bái đang tiếp tục huy động mọi lực lượng, tập trung khắc phục hậu quả mưa lũ. Ngoài việc khôi phục sản xuất ổn định đời sống người dân, công tác vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh đang được tỉnh Yên Bái triển khai kịp thời.

Người dân chủ động vệ sinh môi trường xung quanh
Người dân chủ động vệ sinh môi trường xung quanh

Ông Hà Mạnh Cường, Phó Giám đốc Sở TN&MT Yên Bái cho biết: “Ngày sau khi nước rút, Sở có công văn số 1151/STNMT-BVMT gửi tới UBND các huyện, thị xã, thành phố hướng dẫn một số biện pháp vệ sinh môi trường sau lũ. Đặc biệt là việc xử lý nước sinh hoạt và môi trường xung quanh để đảm bảo vệ sinh môi trường, nhanh chóng ổn định cuộc sống của người dân”.

Hiện thành phố Yên Bái trời vẫn đang mưa khiến công tác vệ sinh môi trường, thu dọn nhà cửa của các hộ vùng lũ gặp rất nhiều khó khăn. Tuy nhiên, đến giờ gần 900 hộ gia đình trong vùng nước ngập đã trở về nhà, bắt đầu ổn định cuộc sống.

Các khu phố nước đã rút, bắt đầu trở lại bình thường sau hơn một ngày được các lực lượng bộ đội, công an, các đoàn thể và nhân dân các khu phố tập trung dọn dẹp. Tại các khu vực ngập úng thuộc các huyện Trấn Yên, Văn Chấn, Văn Yên, bà con nhân dân cũng đang khẩn trương dọn dẹp, ổn định cuộc sống.

Đồng thời, ngành Y tế Yên Bái đang tổ chức tiêu độc, khử trùng và triển khai các biện pháp để phòng chống dịch bệnh sau mưa lũ.

Đường phố được tưới rửa ngay khi nước rút
Đường phố được tưới rửa ngay khi nước rút

Bà Trần Lan Anh, Phó Giám đốc Sở Y tế Yên Bái cho biết: Ban chỉ đạo phòng chống lụt bão Sở Y tế ứng trực thường xuyên cùng với cơ số thuốc, bao gồm thuốc điều trị và thuốc để phun thanh lọc môi trường sau mưa lũ. Hơn nữa luôn ứng cứu và hỗ trợ bất cứ đơn vị nào theo phương châm “3 tại chỗ” cả về nhân lực, phương tiện và kinh phí để đáp ứng được cao nhất cả về vệ sinh môi trường và điều trị.

Cơn bão số 3 đi qua đã làm thiệt hại hơn 210 tỷ đồng cho tỉnh miền núi Yên Bái. Thời điểm này, công tác khắc phục và hỗ trợ nhân dân vẫn đang được triển khai đồng bộ. Tỉnh đã hỗ trợ ban đầu các gia đình có người chết 4,5 triệu đồng, người bị thương 1,5 triệu đồng. Nhiều gia đình bị sập nhà đã được hỗ trợ tạm thời 7 triệu đồng để dựng lại nhà cửa.

Các công trình công cộng bị hư hỏng đến nay đã được ngành giao thông, thủy lợi và điện lực khôi phục bước đầu, đảm bảo ổn định phục vụ nhu cầu của nhân dân. Bên cạnh sự chỉ đạo và hỗ trợ từ tỉnh thì các huyện, thị xã cũng đang tích cực chỉ đạo khắc phục hậu quả thiên tai trong điều kiện cho phép.

Huyện Trạm Tấu là một trong những địa phương bị thiệt hại nặng nhất trong đợt mưa lũ này với 2 người chết, 1 người bị thương; 3 nhà bị sập đổ hoàn toàn, 52 nhà phải di dời khẩn cấp, gần 40 ha lúa và hoa màu bị vùi lấp; 17 ao cá bị tràn bờ, lũ cuốn trôi.

Sau hơn một ngày huy động tối đa nhân lực, vật lực khắc phục hậu quả mưa lũ, đến sáng 22/8, cơ bản các điểm ách tắc giao thông trên địa bàn huyện Trạm Tấu đã được xử lý; các hộ bị sập nhà đã có chỗ ở tạm thời đảm bảo sinh hoạt, một số hộ dân phải di dời đã có thể trở về sửa chữa nhà cửa.

Ông Nguyễn Thành Hưng, Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Trạm Tấu cho biết: Ngành nông nghiệp đã cho cán bộ xuống các xã hướng dẫn bà con nhân dân đảm bảo cho các diện tích lúa đang bị vùi lấp có thể khôi phục lại được thì khôi phục. Ao cá thì tập trung cho khôi phục lại diện tích ao nuôi và sản lượng nuôi.

Hiện tỉnh Yên Bái đang tập trung cao nhất về nhân lực, vật lực cùng các cấp, ngành và các địa phương nỗ lực hết mình khắc phục hậu quả mưa lũ, nhanh chóng ổn định đời sống, sản xuất cho nhân dân. Đồng thời chủ động vệ sinh môi trường, phòng chống dịch bệnh xảy ra.

Bài & ảnh: Thanh Ngà

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Yên Bái: Khẩn trương vệ sinh môi trường sau lũ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO