Yên Bái hoàn thành điều tra, đánh giá tiềm năng tài nguyên nước

13/07/2019 19:45

(TN&MT) – Sở TN&MT tỉnh Yên Bái vừa tiếp nhận bộ sản phẩm Bản đồ tài nguyên nước dưới đất tỷ lệ 1/200.000 do Trung tâm Quy hoạch và Điều tra tài nguyên nước quốc gia bàn giao.

a1
Chất lượng nước dưới đất của tỉnh Yên Bái đáp ứng nhu cầu nước cho ăn uống sinh hoạt

Từ kết quả điều tra, đánh giá, tìm kiếm nguồn nước đó, tỉnh Yên Bái có thể sử dụng nhằm phục vụ kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội tại địa phương cũng như nâng cao chất lượng quản nhà nước về tài nguyên nước, bảo vệ, phát triển bền vững tài nguyên nước dưới đất trên địa bàn tỉnh.

Theo kết quả điều tra, đánh giá của Trung tâm Quy hoạch và Điều tra tài nguyên nước quốc gia, dựa trên nguyên tắc phân chia “dạng tồn tại của nước dưới đất”, nước dưới đất tỉnh Yên Bái được phân chia theo 4 dạng tồn tại: Tầng chứa nước lỗ hổng, tầng chứa nước khe nứt – lỗ hổng, tầng chứa nước khe nứt và tầng chứa nước karst. Trên bản đồ tài nguyên nước dưới đất tỷ lệ 1:200.000 tỉnh Yên Bái, các phân vị địa tầng địa chất thủy văn gồm: 03 tầng chứa nước lỗ hổng; 01 tầng chứa nước khe nứt lỗ hổng trong các đá trầm tích lục nguyên tuổi Neogen; 11 tầng chứa nước khe nứt; 04 tầng chứa nước karst và các thành tạo địa chất rất nghèo nước.

Nước dưới đất trong phạm vi tỉnh Yên Bái đều là nước nhạt có độ tổng khoáng hóa M <1g/l. Chất lượng nước dưới đất ở đây đạt tiêu chuẩn cho ăn uống sinh hoạt, một số nơi có nhiễm bẩn vi sinh nhưng không đáng kể.

Người dân cần nâng cao ý thức trách nhiệm trong việc giữ gìn nguồn nước tại các nguồn nước hay dòng sông, suối, hồ ao
Người dân cần nâng cao ý thức trách nhiệm trong việc giữ gìn nguồn nước tại các nguồn nước hay dòng sông, suối, hồ ao

Tại tỉnh Yên Bái, các tầng chứa nước có thể đáp ứng nhu cầu nước cho ăn uống sinh hoạt tập trung gồm các tầng: qp, j-k, d1,pr, c-p, ε-o. Vì vậy nên bố trí các công trình khai thác nước dưới đất vào các tầng chứa nước nêu trên.

Do các tầng chứa nước từ trung bình đến giàu đều là tầng chứa nước không áp có mặt thoáng nằm trong đới thông khí, hơn nữa nước tồn tại và vận động trong các tầng chứa nước chủ yếu trong khe nứt nên có rất nhiều cửa sổ tầng chứa nước là các phiễu karst lộ ngay trên mặt. Vì vậy khả năng gây ô nhiễm nguồn nước dưới đất rất lớn.

Bà Phạm Thu Hằng – Trưởng phòng Tài nguyên nước, Khí tượng thủy văn và Biến đổi khí hậu, Sở TN&MT tỉnh Yên Bái cho biết: Ngay sau khi tiếp nhận bộ bản đồ này, Sở TN&MT đã gửi văn bản tới các huyện, thị xã trên địa bàn tỉnh nhằm cung cấp thông tin về tài nguyên nước để các huyện, thị xã khai thác có hiệu quả tài nguyên nước.

Tài nguyên nước dưới đất của tỉnh Yên Bái có đặc điểm là khả năng dễ bị ô nhiễm lớn. Chính vì vậy, chính quyền tại các địa phương cần tuyên truyền cho mỗi người dân nâng cao tinh thần trách nhiệm gìn giữ nguồn tài nguyên nước, ngăn không cho chăn thả gia súc vào nơi có nguồn nước, sử dụng thuốc bảo vệ thực vật theo đúng quy định, không được vứt chai lọ hoặc rửa dụng cụ có thuốc bảo vệ thực vật tại các nguồn nước và các sông, suối, hồ ao gây ô nhiễm nguồn nước. Hạn chế tình trạng khai thác bừa bãi, lãng phí nguồn nước dưới đất. Đặc biệt, tại những khu vực nhạy cảm, có nguy cơ ô nhiễm cao như nghĩa trang, bãi rác và khu vực có nguy cơ suy thoái, cạn kiệt.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Yên Bái hoàn thành điều tra, đánh giá tiềm năng tài nguyên nước
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO