Biến đổi khí hậu

Yên Bái ban hành Công điện về khắc phục hậu quả do bão số 3 gây ra.

Thanh Ngà 09/09/2024 - 18:23

(TN&MT) - Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Trần Huy Tuấn vừa có công điện số 12 yêu cầu các đơn vị, địa phương tập trung ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tại do hoàn lưu bão số 3 gây ra trên địa bàn tỉnh.

z5813197946407_719e5a5160f97b584f73ab29378f21e3.jpg
Tập trung ứng phó, khắc phục hậu quả thiên tai do bão số 3 gây ra.

Do ảnh hưởng của bão số 3, từ đêm 6-9/9, các khu vực trong tỉnh Yên Bái có mưa to đến rất to và dông với tổng lượng mưa phổ biến từ 200 - 300mm (có nơi trên 450mm). Tính đến 11h00’ ngày 9/9 trên địa bàn tỉnh Yên Bái, mưa lũ, sạt lở đất đã làm 3 người thiệt mạng; ảnh hưởng, thiệt hại 5.687 nhà; 1.914ha diện tích sản xuất nông, lâm nghiệp; trên 300 gia súc, gia cầm bị chết; gây sạt lở tuyến đường Quốc lộ 32, 37, 2D, đường tỉnh: 163, 164, 170, 173, 174, 175B và sạt lở các đường giao thông cơ sở; đổ gãy 23 cột điện và làm hư hỏng các công trình, cơ sở hạ tầng khác...Ước tính tổng thiệt hại khoảng 26 tỷ đồng.

Trước thiệt hại và tình hình thời tiết phức tạp khó lường, Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái yêu cầu, các sở, ngành thành viên Ban Chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh; Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố; Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị liên quan tiếp tục theo dõi sát thông tin dự báo, diễn biến tình hình mưa, lũ, sạt lở, kịp thời chỉ đạo, triển khai khắc phục hậu quả theo nhiệm vụ, thẩm quyền được giao, không để bị động, bất ngờ nhằm bảo đảm an toàn tính mạng, hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản.

z5813196525983_3416944f7c2d00f5b6f6f3242daeb456.jpg

Cùng với đó, tập trung khắc phục ngay các công trình giao thông bị hư hỏng, các điểm sạt lở, đảm bảo giao thông thông suốt; các công trình thủy lợi đảm bảo cho sản xuất; các công trình điện, nước sạch, các cơ sở y tế, cơ sở giáo dục...đảm bảo đời sống nhân dân; có biện pháp khắc phục sản xuất các diện tích đất sản xuất nông nghiệp bị ảnh hưởng.

Thực hiện nghiêm việc trực ban 24/24 giờ, thường xuyên báo cáo về Văn phòng thường trực Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh. Các Sở, ngành, UBND các huyện, thị xã chấp hành nghiêm chế độ báo cáo 4 lần/ngày (thời gian vào 6h, l0h, 15h và 17h). Đặc biệt, Sở Giao thông vận tải báo cáo các tuyến đường quốc lộ, đường tỉnh; cấp huyện báo cáo đường liên thôn, xã, các tuyến đường do mình quản lý.

Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố căn cứ tình hình thực tế và khả năng ảnh hưởng do mưa, lũ, sạt lở gây ra tại địa phương chủ động thông tin kịp thời, chỉ đạo, hướng dân người dân ứng phó với mưa, lũ, sạt lở. Đồng thời, kịp thời thăm hỏi hỗ trợ, động viên gia đình có người bị thiệt mạng, người bị thương và mất nhà, tài sản. Tiếp tục rà soát, di dời các hộ dân ở những khu vực có nguy cơ cao sạt lở đất, lũ quét, ngập lụt đến nơi an toàn.

Tiếp tục chỉ đạo theo dõi chặt chẽ diễn biến thời tiết, tổ chức kiểm tra, rà soát, cảnh báo những khu vực có nguy cơ sạt lở đất, lũ ống, lũ quét, sạt lở bờ sông, bờ suối, các công trình giao thông, thủy lợi có nguy cơ mất an toàn; thông báo đến các thôn bản và người dân biết để chủ động phương án phòng ngừa; nghiêm cấm mọi phương tiện và người dân đi qua nơi có nguy cơ xảy ra lũ ống, lũ quét, sạt lở đất; tuyên truyên, vận động nhân dân không đi lại, xúc cá, vớt củi khi có mưa lũ. Tổ chức lực lượng, phương tiện khẩn trương tìm kiếm người bị vùi lấp, mất tích tại các khu vực xảy ra sự cố; thực hiện tốt công tác đảm bảo an sinh xã hội, đảm bảo ổn định đời sống cho các hộ dân bị ảnh hưởng do thiên tai.

Đối với Sở Giáo dục và Đào tạo tiếp tục tăng cường công tác chỉ đạo, cảnh báo để các đơn vị trường học chủ động, sẵn sàng các phương án ứng phó với tình hình mưa lũ, nhất là các trường học nằm ở khu vực gần đôi, núi, sông, suối, taluy... có nguy cơ cao xảy ra thiên tai; tùy tình hình thực tế của từng địa phương chủ động cho học sinh đi học (nêu đảm bảo điều kiện học tập an toàn) hoặc tiếp tục nghỉ học để phòng tránh.

Sở Y tế tập trung chỉ đạo quyết liệt công tác phòng, chống dịch bệnh, vệ sinh môi trường và đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm trong và sau mưa lũ trên địa bàn tỉnh. Bảo đảm nhân lực, phương tiện, máy móc, thuốc, vật tư, hóa chất; tổ chức kiểm tra, giám sát và hỗ trợ triển khai công tác vệ sinh môi trường, xử lý nguồn nước ăn uống, sinh hoạt, phòng chống dịch bệnh và thực hiện các hoạt động phòng, chống, ứng phó và khắc phục hậu quả sau thiên tai.

Cùng với đó, các sở, ngành theo chức năng được giao chủ động phối hợp với các địa phương tổ chức đánh giá thiệt hại, khắc phục thiệt hại sớm nhất để ổn định đời sống nhân dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Yên Bái ban hành Công điện về khắc phục hậu quả do bão số 3 gây ra.
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO