Yên Bái: Bàn giao mô hình thu gom, xử lý bao bì thuốc BVTV

01/12/2016 00:00

(TN&MT) - Chiều 30/11, Sở TN&MT Yên Bái đã tổ chức Hội nghị tổng kết mô hình mẫu về thu gom, xử lý bao gói thuốc bảo vệ thực vật (BVTV).

Các vỏ bao gói thuốc BVTV sau khi sử dụng được anh Nguyễn Văn Phát cho vào túi nilon cẩn thận rồi bỏ vào bể chứa
Các vỏ bao gói thuốc BVTV sau khi sử dụng được anh Nguyễn Văn Phát cho vào túi nilon cẩn thận rồi bỏ vào bể chứa.

Mô hình mẫu về thu gom, xử lý bao gói thuốc BVTV được Sở TN&MT Yên Bái triển khai xây dựng từ tháng 8/2016, tại 5 thôn: 8, 10, 13, 14 và 15, xã Báo Đáp (huyện Trấn Yên) với 20 bể thu gom. Các bể thu gom đảm bảo yêu cầu vệ sinh môi trường, không để nước mưa vào trong bể chứa. Sau khi vỏ bao gói thuốc BVTV đã sử dụng được bà con đưa vào bể thu gom sẽ được một đơn vị vận chuyển, xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Ghi nhận của PV tại thôn 15, xã Báo Đáp, giờ đây, không còn tình trạng bao gói thuốc BVTV vứt tràn lan như trước. Anh Nguyễn Văn Phát, thôn 15 cho biết: “Từ ngày trong thôn được xây dựng mô hình điểm về thu gom bao gói thuốc BVTV, có bể chứa vỏ thuốc trừ sâu nên lần nào đi phun thuốc xong tôi cũng cho vỏ chai thuốc sâu vào túi nilon cẩn thận rồi mang bỏ vào bể chứa, không vứt ngay tại nơi lấy nước nữa”.

Chị Nguyễn Thị Lợi, thôn 14 chia sẻ: Từ khi có bể chứa vỏ bao gói thuốc BVTV trên đồng ruộng sạch sẽ hơn rất nhiều. Giờ đi ra ruộng hay lội xuống mương, không sợ dẫm phải mảnh chai lọ vỡ. Trong xã, nhiều người rất có ý thức, tạo thành thói quen để cùng nhau bảo vệ môi trường.

Ông Trần Quang Trung, Chủ tịch UBND xã Báo Đáp cho biết: Mô hình này được triển khai sau gần 4 tháng đã nhận được sự hưởng ứng nhiệt tình của người dân, giúp cho mọi người có ý thức hơn cho việc bảo vệ môi trường. Tuy vậy, cũng còn có những trường hợp ý thức chưa cao, chúng tôi vẫn thường xuyên nhắc nhở trong các buổi họp tới các thôn. Năm 2017, xã sẽ huy động sức dân để xây dựng các bể chứa bao gói thuốc BVTV tới các xã khác để nhân rộng mô hình.

UBND xã Báo Đáp ký nhận việc quản lý mô hình thu gom, xử lý bao gói thuốc BVTV trong thời gian tới
UBND xã Báo Đáp ký nhận việc quản lý mô hình thu gom, xử lý bao gói thuốc BVTV trong thời gian tới.

Ông Nguyễn Đức Dục, Chi Cục trưởng Chi cục Bảo vệ môi trường cho biết, sau gần 4 tháng ra mắt và đi vào hoạt động chính thức, mô hình đã mang lại những hiệu quả tích cực trong công tác bảo vệ môi trường. Nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của nhân dân trong việc tiết kiệm thuốc BVTV, thu gom và đưa bao gói thuốc BVTV sau sử dụng vào các bể chứa; giúp người dân hiểu hơn nữa tác hại do ô nhiễm môi trường của việc vứt bừa bãi bao gói thuốc BVTV trên đồng ruộng, khu vực canh tác.

Hầu hết bao gói thuốc BVTV sau sử dụng đều được người dân thu gom và đưa về các bể chứa. Tình trạng bao gói thuốc BVTV vứt bừa bãi ngoài đồng ruộng gần như không còn, trong thời gian ngắn tại 5 thôn, đã thu gom được hơn 60kg bao gói thuốc BVTV.

Tuy vậy, bên cạnh đó, do ý thức của một vài cá nhân chưa cao, vẫn còn tình trạng mất tấm chắn cửa lấy bao gói thuốc BVTV ra trên bể chứa; mất biển tên bể chứa. Bốn bể chứa có tình trạng chất thải bị cháy trong bể chứa gây khó khăn trong công tác thu gom đem xử lý. Việc súc rửa bao gói thuốc bảo vệ thực vật sau sử dụng được thực hiện đầy đủ. Thực tế trong quá trình thu gom bao gói cho thấy, còn nhiều vỏ chai, lọ còn tồn lưu một lượng thuốc BVTV đậm đặc.

Để khắc phục những tồn tại, hạn chế trên để mô hình duy trì hoạt động ổn định, hiệu quả, ông Nguyễn Đức Dục đề nghị, UBND huyện Trấn Yên (trực tiếp là Phòng TN&MT) cùng UBND xã Báo Đáp tiếp tục quan tâm, theo dõi và chỉ đạo việc duy trì hoạt động của mô hình. UBND xã Báo Đáp tiếp tục tăng cường tuyên truyền, vận động người dân trong khu vực được thực hiện mô hình để nâng cao ý thức, trách nhiệm trong việc giữ gìn, bảo vệ các bể chứa bao gói thuốc BVTV để sử dụng lâu dài; không được đốt chất thải trong bể chứa; thực hiện việc súc rửa bao gói thuốc BVTV sau sử dụng để tiết kiệm thuốc, giảm ảnh hưởng tới môi trường.

Tại hội nghị, Sở TN&MT đã bàn giao mô hình này cho UBND xã Báo Đáp quản lý, dưới sự chứng kiến của Phòng TN&MT huyện Trấn Yên cùng bà con trong xã.

Tin và ảnh: Thanh Ngà

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Yên Bái: Bàn giao mô hình thu gom, xử lý bao bì thuốc BVTV
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO