Xử lý trên 211.000 vụ hàng gian, hàng giả

09/03/2017 00:00

Ngày 9/3, tại trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình, Trưởng ban chỉ đạo quốc gia phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả (Ban chỉ đạo 389 quốc gia) đã  chủ trì cuộc họp tổng kết công tác năm 2016, triển khai công tác năm 2017.

Báo cáo của Ban chỉ đạo 389 quốc gia cho thấy, tình hình buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả vẫn diễn biến phức tạp. Trong nước, hàng giả, hàng nhái, kém chất lượng, không rõ nguồn gốc vẫn diễn biến khó lường. Đặc biệt, tình trạng kinh doanh hóa chất, phụ gia thực phẩm, vật tư nông nghiệp, chất cấm… cũng phức tạp không kém, gây ảnh hưởng đến sức khỏe nhân dân.

Năm 2016, các cơ quan chức năng đã xử lý trên 211.000 vụ vi phạm, tăng  2,55% so với năm 2015. Thu nộp ngân sách nhà nước từ tiền xử phạt vi phạm hành chính, bán hàng tịch thu và công tác thanh tra, truy thu thuế ước đạt 18.082 tỷ đồng (tăng tới 33,57% so với năm 2015). Đã khởi tố 1.560 vụ với 1.863 đối tượng.

Báo cáo của Ban chỉ đạo 389 quốc gia cho thấy, tình hình buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả vẫn diễn biến phức tạp
Báo cáo của Ban chỉ đạo 389 quốc gia cho thấy, tình hình buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả vẫn diễn biến phức tạp

Ban chỉ đạo 389 quốc gia cũng đã nhận hàng trăm tin báo, chuyển 114 tin báo có cơ sở đến các cơ quan chức năng xử lý, trong đó có những vụ điển hình như bắt giữ 90.000 bao thuốc lá lậu ở Tây Ninh; xác minh 21 container chứa trên 10 triệu bao thuốc lá ngoại có dấu hiệu vi phạm tại cảng Quy Nhơn-Bình Định…

Ông Lê Hồng Sơn, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội nêu thừa nhận nhiều doanh nghiệp chưa thực sự quan tâm đến việc chống gian lận thương mại, hàng giả; xử phạt của cơ quan chức năng chưa nhiều, chưa nghiêm; người tiêu dùng chưa được trang bị thông tin về hàng giả, trong khi hàng giả ngày càng tinh vi.

Đại diện Tổng Cục cảnh sát, Bộ Công an cho rằng, thủ đoạn buôn lậu ngày càng tinh vi, điển hình là vụ đưa 5 tấn ngà voi vào giữa các khối gỗ để che mắt lực lượng chức năng. Vì vậy, cần xử lý thật nghiêm khi phát hiện vi phạm.

Cơ quan chức năng phát hiện vụ buôn lậu ngà voi số lượng lớn tại cảng Cát Lái
Cơ quan chức năng phát hiện vụ buôn lậu ngà voi số lượng lớn tại cảng Cát Lái

Theo Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải, công  tác chống buôn lậu, hàng giả không thể hiệu quả nếu chính quyền các địa phương không vào cuộc.

Trong khi đó, theo Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Văn Cẩn Cẩn, năm 2016 nổi lên việc buôn bán các loại ma túy mới qua cả đường hàng không, đường biển... Thủ đoạn buôn lậu, nhập khẩu trái phép, trốn thuế ngày càng tinh vi. Có những doanh nghiệp nhập khẩu ô tô làm giả hồ sơ, chứng từ thanh toán của ngân hàng... Đặc biệt, qua kiểm tra các kho hàng không, tình trạng hàng vô chủ rất nhiều, “như vậy là vô lý, vì gửi hàng phải có chủ”.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình đánh giá, công tác chống buôn lậu, gian lận thương mại và hàng giả năm 2016 đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần  quan trọng trong thu ngân sách, được nhân dân, doanh nghiệp đánh giá cao. Tuy nhiên, với tình hình hiện nay, cần có những đột phá trong đấu tranh chống buôn lậu.

Theo sggp

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xử lý trên 211.000 vụ hàng gian, hàng giả
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO