Xét xử vụ Cty Tài chính cao su: Nhờ người bán vé số dạo ký tên để trục lợi tiền tỉ

28/05/2015 00:00

(TN&MT) – Chiều  28/5, tiếp tục phiên tòa sơ thẩm của Tòa án Nhân dân (TAND) TP.HCM xét xử nguyên Tổng giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Tài chính...

 

(TN&MT) – Chiều  28/5, tiếp tục phiên tòa sơ thẩm của Tòa án Nhân dân (TAND) TP.HCM xét xử nguyên Tổng giám đốc Công ty TNHH Một thành viên Tài chính Cao su Việt Nam (Cty Tài chính Cao su) và các đồng phạm gây thất thoát 44 tỉ đồng là phần xét hỏi các bị cáo trong vụ án.

Bị cáo Phan Minh Anh Ngọc-  nguyên Tổng giám đốc Cty Tài chính Cao su - tại phiên tòa sáng nay 28/5
Bị cáo Phan Minh Anh Ngọc- nguyên Tổng giám đốc Cty Tài chính Cao su - tại phiên tòa sáng nay 28/5

Trong buổi xét xử sáng  28/5, phiên tòa xét hỏi 7/8 bị cáo (bị cáo Phan Minh Anh Ngọc nguyên Tổng giám đốc, tòa chưa xét hỏi). Diễn biến tại phiên xét hỏi cho thấy, các bị cáo điều cho rằng cả tin bị cáo Trần Quốc Hoàng (nguyên cán bộ tín dụng - bị truy tố tội danh “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”) nên phạm tội.

Trả lời Hội đồng xét xử (HĐXX), Trần Quốc Hoàng nói rằng lần đầu tiên phạm tội là do mẹ bị cáo bị bệnh, bị cáo cần tiền chăm sóc sức khỏe cho mẹ bị cáo. Qua xét hỏi, vụ án cũng đang dần hé lộ “qui trình” sai phạm tại Cty Tài chính Cao su.

Trần Quốc Hoàng được tuyển dụng vào Cty Tài chính Cao su tháng 5/2004, cũng trong khoảng thời gian này, Hoàng nhiều lần đi Singapore và Campuchia đánh bạc, đến năm 2008 Hoàng thua bạc nhiều và để có tiền đánh bạc, Hoàng đã mượn Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất của những người thân trong gia đình, bạn bè và của khách hàng rồi làm hồ sơ thế chấp đứng tên những người này. Hoàng cũng đã nhờ những người bán vé số dạo ký tên giả chữ ký của khách hàng trong hồ sơ vay vốn.

Dù biết người nhận tiền không phải là khách hàng (Hoàng nhận và nói dối là người nhà, bạn bè bận), nhưng Tổng giám đốc Phan Minh Anh Ngọc vẫn ký duyệt cho vay và giải ngân. Hoàng đã mượn 14 Giấy chứng nhận, lập 16 bộ hồ sơ tín dụng giả để vay 33,1 tỉ đồng của Cty Tài chính Cao su; 5 hồ sơ tín dụng nhờ vợ đứng tên vay với 4 tài sản thế chấp là Giấy chứng nhận quyền sử dụng ruộng đất và nhà (do vợ đứng tên) chiếm đoạt 15 tỉ đồng.

Mặc dù 21 hợp đồng tín dụng của Hoàng lập đều sai phạm, không đủ điều kiện cho vay và giải ngân, các hợp đồng thế chấp tài sản điều không được công chứng, không đăng ký giao dịch đảm bảo; 14 hợp đồng không có hồ sơ đề nghị vay vốn, 4 hồ sơ không có tài sản thế chấp… nhưng Tổng giám đốc Phan Minh Anh Ngọc và Vương Đáng, Đặng Thị Kim Anh, Nguyễn Thị Lệ Hằng, Võ Thị Hoàng Hồng, Lê Anh Tuấn, Nguyễn Hồng Hải và Trần Thị Thu Hiền vẫn đề xuất, quyết định cho vay và giải ngân, tạo điều kiện cho Hoàng chiếm đoạt 44,4 tỉ đồng của Cty Tài chính Cao su.

Bị cáo Hoàng luôn giơ tay che mặt khi đến hầu tòa
Bị cáo Hoàng luôn giơ tay che mặt khi đến hầu tòa

Xét hỏi Võ Thị Hoàng Hồng (Thủ quỹ Cty Tài chính Cao su), ban đầu bị cáo này không thừa nhận sai phạm. Trong khi đó, cáo trạng qui buộc Hồng đã có hành vi giao toàn bộ số tiền của 33 phiếu chi giải ngân 20 hợp đồng tín dụng cho Hoàng mà không phải là khách hàng vay vốn, tạo điều kiện cho Hoàng chiếm đoạt 40 tỉ đồng. Các phiếu chi Hồng đưa một liên cho Hoàng cầm về lấy chữ ký khách hàng rồi đem lại nộp cho Hồng sau. Hồng cũng chi 1 tỉ đồng từ phiếu chi không hợp lệ cho Hoàng. Tuy nhiên tại tòa, Hồng không thừa nhận sai phạm mà chỉ nói vì tin tưởng Hoàng “Thưa tòa, bị cáo vì tin tưởng người trong công ty nên mới giao tiền cho Hoàng” Hồng nói trước HĐXX.

“Bác” lời của Hồng, Chủ tọa phiên tòa nói rằng không thể giao tiền đơn giản như vậy “Trong cơ quan, tiền lương của ai nấy nhận, làm gì có chuyện thủ quỹ đưa tiền lương người này cho người kia lãnh dùm, bị cáo giao tiền tỉ mà nói như vậy là không thuyết phục, may mà bắt được Hoàng chứ không bị cáo Hồng phải chịu trách nhiệm tất cả” – Chủ tọa phiên tòa nói. Đến đây, Hồng “đuối lý”, bị cáo này lý nhí: “Thưa tòa, bị cáo thừa nhận mình sai”.

Bài & ảnh: Tân Châu

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xét xử vụ Cty Tài chính cao su: Nhờ người bán vé số dạo ký tên để trục lợi tiền tỉ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO