Xét xử “đại án tham nhũng” ở Đắk Nông: Vay vốn tiền tỷ nhờ quan hệ

13/03/2014 00:00

(TN&MT) - Cũng giống như phiên tòa xét xử ngày 11/3, bị cáo Vũ Việt Hùng vẫn một mực kêu oan.

   
(TN&MT) - Tại phiên tòa sáng ngày 12/3, Chủ tọa phiên tòa tiếp tục chất vấn các bị cáo liên quan đến 2 hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản và vi phạm quy định về cho vay trong hoạt động của các tổ chức tín dụng xảy ra tại VDB Đắk Lắk- Đắk Nông, Ngân hàng TMCP Nam Á và OCB – Sở giao dịch TP.HCM.
   
   
Bị cáo Nguyễn Thị Kim Loan – “đứng ra vay vốn vì nể anh Hùng”
   
  Nguyễn Thị Kim Loan (SN 1960, nguyên Giám đốc Công ty TNHH DV XNK Phát Long) đã có hành vi giúp sức cho các bị cáo Cao Bạch Mai, Trần Thị Xuân trong việc ký và đóng dấu khống của Công ty Quan Heng vào các tờ giấy A4 để Mai và Xuân sử dụng làm HĐKT xuất khẩu giả, làm giả các tờ khai hải quan để Mai và Xuân chiếm đoạt hơn 357 tỷ đồng của VDB Khu vực Đăk Lăk - Đăk Nông. Ngoài ra, Loan còn giúp sức cho Trần Thị Xuân và Nguyễn Thị Vân chiếm đoạt của OCB - Sở giao dịch TP. HCM số tiền 200 tỷ đồng, trong đó Vân chiếm đoạt hơn 25 tỷ đồng và Xuân chiếm đoạt hơn 174 tỷ đồng) để trả cho VDB Khu vực Đăk Lăk – Đăk Nông.
   
  Theo lời khai của Loan tại tòa, bị cáo cho biết quen Trần Thị Xuân (SN 1964, nguyên Giám đốc Công ty TNHH TMDV Nhật Tân) nhờ sự giới thiệu của Vũ Việt Hùng. Do đã nhiều lần vay vốn của ADB Đắk Lắk – Đắk Nông nên Loan có mối quan hệ khá tốt đẹp với Hùng. Khi gặp Xuân và Hùng tại văn phòng của Hùng, Loan được Hùng nhờ giúp vay một nguồn vốn 200 tỷ đồng cho Xuân. Khi đó, Loan có nghe Hùng nói về tình hình Công ty Nhật Tân cần một nguồn vốn đề đầu tư phát triển chứ không hề nghe về việc vay vốn đề thanh toán dư nợ tại ADB Đắk Lắk – Đắk Nông nên Loan đã nhận lời. Bằng mối quan hệ của mình, Loan đã đứng ra vay cho Trần Thị Xuân 200 tỷ đồng tại OCB – Sở giao dịch TP.HCM.
   
Bị cáo Nguyễn Thị Kim Loan tại tòa
    
   
  Khi Chủ tọa đặt câu hỏi: “Tại sao lại đứng ra vay cho Trần Thị Xuân số tiền lớn như vậy? Bị cáo có quyền lợi gì sau khi giúp Xuân”? thì Loan khai rằng: “Sở dĩ, tôi quyết định đứng ra vay số tiền đó vì uy tín và sự “đảm bảo” của anh Hùng. Khi đề cập vấn đề này, anh Hùng còn nói: “Em có giúp anh việc này thì anh mới giữ được chân Giám đốc” nên tôi đã nhận lời giúp. Tôi đứng ra vay OCB – Sở giao dịch TP.HCM số tiền đó mà không hề nhận bất cứ một quyền lợi gì.” Thế nhưng, khi Chủ tọa chất vấn về điều vô lý này, thì Loan khai rằng: “Nếu giúp được anh Hùng thì anh ấy sẽ hỗ trợ nhiều cho công ty trong vấn đề vay vốn của VDB Đắk Lắk – Đắk Nông”.
   
  Cũng theo lời khai của bị cáo Cao Bạch Mai (SN 1949, nguyên Giám đốc Công ty TNHH TMDV Minh Nhật) tại tòa, các thủ tục liên quan đến vay vốn của OCB – Sở giao dịch TP.HCM (Mai đã vay 100 tỷ đồng) như lập khống báo cáo tài chính, soạn các HĐKT xuất khẩu giả của công ty đều được người giúp. Theo lời Mai: “Người giúp là ai thì bị cáo không biết vì những lần xuống TP.HCM làm thủ tục thì bị cáo không được gặp trực tiếp người đó. Tất cả các thủ tục đều nhờ Tạ Thị Xuân Ý (SN 1979, nguyên Phó bộ phận quan hệ khách hàng OCB – Sở giao dịch TP.HCM) làm hết. Bị cáo chỉ được cho biết là có người giúp để bị cáo có thể vay được vốn của OCB mà thôi”.
   
Vũ Việt Hùng vẫn một mực kêu oan
   
  Cũng giống như phiên tòa xét xử ngày 11/3, Vũ Việt Hùng vẫn một mực kêu oan. Theo bị cáo, tất cả các hình thức và quy trình cho vay của VDB Đắk Lắk – Đắk Nông đều diễn ra theo đúng trình tự. Hùng một mực khẳng định rằng: “Ngoài 98 tỷ đồng Công ty Minh Nhật dư nợ VDB Đắk Lắk – Đắk Nông, các đơn vị mà Hùng đã ký quyết định cho vay đều có khả năng trả lại VDB số tiền đó nên không thể cấu thành tội: lừa đảo, chiếm đoạt tài sản”.
   
  Khi Chủ tọa có câu hỏi về những bằng chứng thì bị cáo Hùng khẳng định mình có bằng chứng chứng minh vô tội. Tất cả những bằng chứng ấy Hùng sẽ công bố tại phiên tranh luận của tòa.
   
  Bài & ảnh: Lê Phước
   
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xét xử “đại án tham nhũng” ở Đắk Nông: Vay vốn tiền tỷ nhờ quan hệ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO