Triển khai Luật Đất đai 2024

Đồng Nai: Tổ chức Hội nghị triển khai Luật Đất đai năm 2024

Tường Tú 26/04/2024 - 14:32

(TN&MT) - Ngày 26/4, UBND tỉnh Đồng Nai đã tổ chức Hội nghị triển khai Luật Đất đai năm 2024 với sự tham dự của khoảng 500 đại biểu đại diện các Sở, ban, ngành, địa phương và các doanh nghiệp, tập đoàn... Hội nghị do ông Võ Văn Phi - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai chủ trì. Bà Đoàn Thị Thanh Mỹ - Vụ trưởng Vụ Đất đai (Bộ TN&MT) đến dự và hỗ trợ triển khai Luật Đất đai 2024.

dn1.jpg
Ông Võ Văn Phi - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai phát biểu khai mạc Hội nghị

Khai mạc Hội nghị, ông Võ Văn Phi - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết: Ngày 18/01/2024, tại Kỳ họp bất thường lần thứ 5, Quốc hội Khóa XV đã thông qua Luật Đất đai năm 2024. Ngày 01/02/2024, Chủ tịch nước cũng đã ký Lệnh số 01/2024/L-CTN về việc công bố Luật Đất đai năm 2024. Đây là sự kiện quan trọng đánh dấu những đổi mới về chính sách, pháp luật đất đai theo tinh thần Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 16/6/2022 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII về tiếp tục đổi mới, hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý và sử dụng đất, tạo động lực đưa nước ta trở thành nước phát triển có thu nhập cao.

“Việc tổ chức triển khai Luật Đất đai 2024 với mục đích tuyên truyền, phổ biến sâu rộng, kịp thời chính sách pháp luật đất đai, nhất là những quy định mới, quan trọng của Luật, nhằm nâng cao nhận thức, hiệu quả thi hành về chính sách pháp luật đất đai trên địa bàn tỉnh, giảm thiểu tình trạng vi phạm pháp luật và tình trạng khiếu nại, tố cáo phát sinh về lĩnh vực đất đai. Vì vậy, đề nghị các đại biểu tập trung tiếp thu các nội dung, nghiên cứu tài liệu, trao đổi, thảo luận để làm rõ các quy định của Luật, nhất là những nội dung mới, quan trọng, qua đó có những định hướng xử lý các vấn đề pháp lý liên quan trong thời gian tới” - ông Võ Văn Phi cho hay.

dn2.jpg
Bà Đoàn Thị Thanh Mỹ - Vụ trưởng Vụ Đất đai (Bộ TN&MT) trình bày các điểm mới của Luật Đất đai năm 2024 tại Hội nghị

Báo cáo viên tại Hội nghị, bà Đoàn Thị Thanh Mỹ - Vụ trưởng Vụ Đất đai (Bộ TN&MT) cho biết: Trong thời gian qua, Trung ương đã ban hành nhiều Nghị quyết có liên quan đến đất đai. Đặc biệt, Nghị quyết số 18-NQ/TW ngày 16/6/2022 của Ban Chấp hành Trung ương về tiếp tục đổi mới, hoàn thiện thể chế, chính sách, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý và sử dụng đất, tạo động lực đưa nước ta trở thành nước phát triển có thu nhập cao, với 05 quan điểm, 03 mục tiêu tổng quát, 06 mục tiêu cụ thể, 06 nhóm giải pháp và 08 nhóm chính sách lớn trong hoàn thiện thể chế, chính sách, pháp luật về đất đai và tổ chức thực thi chính sách này là cơ sở chính trị rất quan trọng để hoàn thiện chính sách, pháp luật về đất đai.

Đặc biệt, Luật Đất đai năm 2024 cũng đã thể chế hóa đầy đủ, kịp thời các quan điểm, chủ trương của Đảng tại Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng, Nghị quyết số 18-NQ/TW và các Nghị quyết, Kết luận của Đảng về quản lý và sử dụng đất đai; đảm bảo đồng bộ, thống nhất của hệ thống pháp luật về đất đai với các pháp luật có liên quan; tăng cường vai trò giám sát của Quốc hội, HĐND, MTTQ Việt Nam, tổ chức chính trị - xã hội các cấp và Nhân dân; đồng thời, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính; chuyển trọng tâm từ quản lý bằng các công cụ hành chính sang sử dụng hiệu quả các công cụ kinh tế để thúc đẩy sử dụng đất đai hợp lý, hiệu quả và bền vững.

Bà Đoàn Thị Thanh Mỹ - Vụ trưởng Vụ Đất đai cũng đã trình bày những điểm mới, nổi bật của Luật Đất đai 2024, gồm 16 Chương, 260 Điều, trong đó, sửa đổi, bổ sung 180/212 Điều của Luật Đất đai năm 2013 và bổ sung mới 78 Điều. Trong đó, Chương III. Quyền và nghĩa vụ của người sử dụng đất (gồm 23 Điều, từ Điều 26 đến Điều 48): Hoàn thiện quyền của người Việt Nam định cư ở nước ngoài theo hướng đối với người Việt Nam định cư ở nước ngoài có quốc tịch Việt Nam là công dân Việt Nam thì có đầy đủ các quyền liên quan đến đất đai như công dân Việt Nam ở trong nước. Quy định nhóm người sử dụng đất gồm thành viên hộ gia đình thì có quyền và nghĩa vụ như quyền và nghĩa vụ của cá nhân sử dụng đất.

Còn đối với đơn vị sự nghiệp công lập được Nhà nước giao đất không thu tiền sử dụng đất mà có nhu cầu sử dụng một phần hoặc toàn bộ diện tích được giao để sản xuất, kinh doanh, cung cấp dịch vụ thì được chuyển sang thuê đất trả tiền hàng năm. Người sử dụng đất mà được miễn, giảm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất thì có quyền và nghĩa vụ như trường hợp không được miễn hoặc không được giảm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất; trường hợp chuyển nhượng, góp vốn bằng quyền sử dụng đất thì phải nộp cho Nhà nước một khoản tiền tương ứng với số tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đã được miễn, giảm... được các đại biểu rất quan tâm và đánh giá cao.

dn3.jpg
Ông Đặng Minh Đức - Giám đốc Sở TN&MT Đồng Nai điều hành Hội nghị

Kết thúc Hội nghị, ông Võ Văn Phi - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai nhận định: Hội nghị đã các đơn vị thuộc Bộ TN&MT triển khai, trình bày tóm tắt, giới thiệu nội dung cơ bản của Luật Đất đai năm 2024, cụ thể như: Sự cần thiết ban hành Luật Đất đai năm 2024; Quan điểm xây dựng dự án Luật Đất đai năm 2024; Những điểm mới, điểm quan trọng của Luật Đất đai năm 2024. Hội nghị cũng đã nghe các ý kiến phát biểu, trao đổi rất sôi nổi của các cơ quan, đơn vị và địa phương về những vấn đề liên quan đến Luật Đất đai năm 2024 gắn với chức năng, nhiệm vụ của từng cơ quan, đơn vị và địa phương; các ý kiến trao đổi của các cơ quan, đơn vị, địa phương đã được đại diện các đơn vị trực thuộc Bộ TN&MT giải đáp cụ thể.

Thay mặt Lãnh đạo UBND tỉnh Đồng Nai, ông Võ Văn Phi - Phó Chủ tịch UBND tỉnh cũng đã gửi lời cảm ơn đến Lãnh đạo các đơn vị trực thuộc Bộ TN&MT; đồng thời, đề nghị các cơ quan, đơn vị, địa phương nghiêm túc tiếp thu các nội dung mà Lãnh đạo các đơn vị - đại diện Bộ TN&MT đã giải đáp tại Hội nghị. Sau Hội nghị này, ông Võ Văn Phi cũng đề nghị các cơ quan, đơn vị, địa phương tiếp tục gửi ý kiến bằng văn bản về Sở TN&MT để tổng hợp, tham mưu UBND tỉnh Đồng Nai kiến nghị Bộ TN&MT và các Bộ, ngành Trung ương liên quan hỗ trợ địa phương giải đáp các vướng mắc tại địa phương trong quá trình triển khai thực hiện Luật Đất đai 2024.

dn4(1).jpg
Quang cảnh Hội nghị triển khai Luật Đất đai năm 2024 tại tỉnh Đồng Nai

Để đảm bảo các điều kiện thi hành Luật Đất đai 2024, nhanh chóng đưa Luật vào cuộc sống ngay khi có hiệu lực thi hành; ông Võ Văn Phi - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai còn đề nghị các cơ quan, đơn vị, các địa phương kịp thời xây dựng và triển khai chương trình phổ biến, giáo dục pháp luật đất đai; nâng cao nhận thức về chính sách, pháp luật trong lĩnh vực đất đai cho cơ quan, đơn vị và tổ chức, hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư tại địa phương mình. Trong đó, Sở TN&MT tổ chức các Hội nghị tập huấn chuyên sâu pháp luật về đất đai cho cán bộ, công chức, viên chức, đặc biệt là cán bộ làm công tác quản lý đất đai tại cơ sở, góp phần nâng cao trình độ, chuyên môn nghiệp vụ về đất đai cho đội ngũ này.

Đồng thời, Sở TN&MT Đồng Nai chủ trì tham mưu trình HĐND tỉnh Đồng Nai ban hành Nghị quyết về chính sách đất đai đối với đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống trên địa bàn tỉnh; tham mưu UBND tỉnh Đồng Nai ban hành Quy định về giấy tờ khác về quyền sử dụng đất có trước ngày 15/10/1993 để cấp “sổ hồng” cho hộ gia đình, cá nhân, cộng đồng dân cư đang sử dụng đất có giấy tờ về quyền sử dụng đất; quy định hạn mức giao đất chưa sử dụng cho cá nhân đưa vào sử dụng; hạn mức và quyết định diện tích đất giao cho tổ chức tôn giáo trên địa bàn tỉnh Đồng Nai; quy định cụ thể điều kiện và diện tích tối thiểu của việc tách thửa đất, hợp thửa đất đối với từng loại đất; xây dựng, điều chỉnh, sửa đổi, bổ sung bảng giá đất...

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Đồng Nai: Tổ chức Hội nghị triển khai Luật Đất đai năm 2024
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO