Xây dựng Văn hóa lối sống đô thị Đà Nẵng

Anh Dũng| 24/10/2019 15:52

(TN&MT) - Xây dựng văn hóa văn minh nơi đô thị là tạo lập một nền tảng tinh thần vững chắc để phát triển đô thị nơi đó. Xây dựng văn hóa lối sống đô thị thực chất là xây dựng tư tưởng đạo đức, lối sống, nếp sống và thiết chế văn hóa ở tất cả các lĩnh vực.

Quang cảnh hội thảo

Đó là vấn đề được nêu tại Hội thảo “Bàn về Văn hóa lối sống đô thị Đà Nẵng” do Liên hiệp các Hội Khoa học & Kỹ thuật TP. Đà Nẵng, Hội quy hoạch Phát triển Đô thị TP. Đà Nẵng và Tạp chí chuyên đề Đô thị & Phát triển phối hợp tổ chức ngày 24/10/2019.

Văn hóa lối sống đô thị ở Đà Nẵng nói riêng và các đô thị ở miền Trung nói chung hôm nay là một trong những vấn đề cốt lõi, việc chú trọng quan tâm để xây dựng nền tảng văn hóa rất có ý nghĩa về mặt lý luận và thực tiễn, chứng tỏ thái độ và trách nhiệm của chúng ta trước những vấn đề nóng bỏng của cuộc sống nơi đô thị như coi nhẹ truyền thống, giá trị văn hóa dân tộc, chạy theo lối sống thực dụng, cá nhân vị kỷ, không ít trường hợp vì đồng tiền lợi ích cá nhân mà chà đạp lên tình cảm gia đình, làng xóm, đồng nghiệp, tệ nạn xã hội gia tăng, đạo đức trượt dốc… Dù ở đâu thì đó cũng luôn là những vấn đề nổi cộm, là biểu hiện tiêu cực, phản văn hóa của xã hội.

Ông Bùi Văn Tiếng - Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học & Kỹ thuật TP. Đà Nẵng trình bày tham luận tại Hội thảo “Bàn về Văn hóa lối sống đô thị Đà Nẵng”

Đô thị là trung tâm kinh tế và văn hóa của mỗi địa phương và nhìn rộng ra đó là mặt tiêu biểu của cả nước. Đà Nẵng cũng như các đô thị dọc dải miền Trung với đặc trưng là các đô thị biển, đô thị càng đồng thời cũng là những đô thị có nhiều tiềm năng về kinh tế và du lịch. Việc giao lưu kinh tế, văn hóa với nước ngoài thời của hội nhập, một mặt tạo điều kiện tốt cho các đô thị miền Trung học hỏi, hấp thụ những cái hay, cái tốt của thế giới bên ngoài về kinh tế, khoa học kỹ thuật và văn hóa. Mặt khác, cũng để gây ra những tác động ảnh hưởng xấu. Thế kỷ 21, thế kỷ của thời đại công nghệ như các làn gió thổi tới từ bốn phương. Nhưng làm thế nào để đón được làn gió lành, tránh được những làn gió độc hại. Đó là những vấn đề không phải hôm nay chúng ta mới đưa ra để đánh giá những thực trạng, mà nhiệm vụ chúng ta phải liên tục đưa ra kế sách thảo luận, phân tích và kiến nghị những giải pháp giúp chính quyền đưa ra những quyết sách trị kỷ.

Chính vì vậy, hội thảo lần này là dịp để các nhà quy hoạch, kiến trúc, văn hóa, lịch sử, kinh tế, xã hội… đưa ra những nhận xét và đánh giá thực trạng lối sống đô thị hiện nay tại TP. Đà Nẵng, nhằm đề xuất những ý tưởng xây dựng có hiệu quả thiết thực để ứng dụng trực tiếp vào lối sống đô thị hiện nay. Và xây dựng nhóm giải pháp hữu hiệu để bổ sung, góp phần vào quá trình phát triển đô thị, tạo dựng bản sắc văn hóa đặc thù miền không bị suy thoái trước sự xâm nhập đa dạng của nền kinh tế thị trường.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xây dựng Văn hóa lối sống đô thị Đà Nẵng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO