Xã thứ ba ở tỉnh Hải Dương xuất hiện dịch tả lợn Châu Phi

07/03/2019 20:33

(TN&MT)- Ngày 6-3, đại diện lãnh đạo Chi cục Thú y (Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hải Dương) xác nhận, các mẫu bệnh phẩm trên đàn lợn của gia đình ông Vũ Văn Dũng ở thôn Tư Đa, xã Minh Hòa, huyện Kinh Môn, tỉnh Hải Dương cho kết quả dương tính với virus dịch tả lợn Châu Phi. Đây là xã thứ ba trên địa tỉnh Hải Dương xuất hiện dịch tả lợn Châu Phi.

Dịch tả lợn HD
Chôn lấp, khử trùng lợn dịch tả Châu Phi ở xã Đại Đồng, Tứ Kỳ, Hải Dương.

Mấy hôm trước đó, đàn lợn gồm 7 con lợn thịt và 2 con lợn nái của gia đình ông Vũ Văn Dũng có biểu hiện ốm sốt. Chi cục đã lấy mẫu, đưa đến Chi cục Thú y vùng II xét nghiệm. Ngay sau khi có kết quả, công tác tiêu hủy lợn đã được nghiêm túc thực hiện. Cơ quan chuyên môn cũng hướng dẫn địa phương thực hiện các biện pháp vệ sinh, tiêu độc khử trùng ổ dịch, các khu vực xung quanh và các thôn lân cận. Chi cục yêu cầu xã tiếp tục duy trì 2 chốt kiểm dịch, ngăn chặn việc vận chuyển lợn và các sản phẩm từ lợn ra vào vùng dịch.

Trước đó, ngày 4-3, UBND huyện Tứ Kỳ, tỉnh Hải Dương đã công bố dịch tả lợn Châu Phi xuất hiện trên địa bàn xã Đại Đồng. Vùng dịch được xác định ở thôn Nghĩa Dũng, xã Đại Đồng. Toàn bộ đàn lợn phát hiện bị dịch được tiêu hủy theo quy định. Vùng bị dịch uy hiếp gồm các thôn còn lại trong xã Đại Đồng và các xã lân cận trong phạm vi bán kính 3 km gồm: Hưng Đạo, Kỳ Sơn, Tái Sơn và Bình Lãng.

Trong thời gian có dịch, UBND huyện Tứ Kỳ yêu cầu các cơ quan liên quan của huyện, UBND các xã thuộc vùng dịch và vùng bị uy hiếp nghiêm cấm mọi hoạt động mua bán, vận chuyển lợn và các sản phẩm giết mổ lợn, ra vào địa bàn xã Đại Đồng. Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp huyện đôn đốc các xã trong vùng dịch và vùng bị dịch uy hiếp khẩn trương thực hiện các biện pháp phòng chống dịch, bao vây dịch, không để dịch lây lan.

Trước nữa, ngày 1-3, cơ quan chức năng của tỉnh Hải Dương phát hiện dịch tả lợn Châu Phi đầu tiên tại nhà ông Hoàng Văn Chinh ở địa bàn thôn An Thủy, xã Hiến Thành, tỉnh Hải Dương. Cơ quan chức năng đã tiêu hủy toàn bộ đàn lợn của gia đình ông Hoàng Văn Chinh và đàn lợn gần 50 con của hai gia đình chăn nuôi cạnh đó cũng được tiêu hủy.

Như vậy đến hết ngày 7-3, trên địa bàn tỉnh Hải Dương đã có 3 xã xuất hiện ổ dịch tả lợn Châu Phi. Người dân tỉnh Hải Dương đang lo lắng dịch tả lợn Châu Phi rất có thể bùng phát nếu các địa phương không kiểm soát tốt việc mua bán, vận chuyển và giết mổ lợn trong các vùng dịch.

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xã thứ ba ở tỉnh Hải Dương xuất hiện dịch tả lợn Châu Phi
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO