Xã Phù Lỗ (Sóc Sơn - Hà Nội): Quyết liệt xử lý sai phạm đất đai và môi trường

09/08/2018 21:48

(TN&MT) - Thời gian qua trên địa bàn xã Phù Lỗ (Sóc Sơn - Hà Nội) có xảy ra tình trạng người dân xây dựng trái phép trên đất công, đất sản xuất nông nghiệp và gây ô nhiễm môi trường. Để tìm hiểu rõ vấn đề này, ngày 09/8, nhóm phóng viên Báo Tài nguyên & Môi trường đã trực tiếp thực địa và có cuộc phỏng vấn ông Lê Hồng Văn - Chủ tịch UBND xã Phù Lỗ.

IMG 20180809 183904
Ông Lê Hồng Văn - Chủ tịch UBND xã Phù Lỗ, huyện Sóc Sơn, Hà Nội


PV: Thưa ông, tình trạng người dân xây dựng trái phép trên đất công, đất sản xuất nông nghiệp của Phủ Lỗ thời gian qua như thế nào và phương án giải quyết vấn đề này của UBND huyện Sóc Sơn cũng như UBND xã Phù Lỗ ra sao?

Ông Lê Hồng Văn: Tình trạng xây dựng trái phép trên đất công, đất sản xuất nông nghiệp của Phủ Lỗ thời gian qua đã được người dân phát hiện và một số cơ quan thông tấn báo chí lên tiếng. Trước tình trạng này, các sở ngành của thành phố Hà Nội, UBND huyện Sóc Sơn đã sớm chỉ đạo các đơn vị chức năng và UBND xã Phù Lỗ nhanh chóng, quyết liệt vào cuộc kiểm tra, chấn chỉnh nhằm giải quyết triệt để tình trạng này.

Năm 2017 để đảm bảo thực hiện đúng thời gian, kết quả theo chỉ đạo của UBND thành phố Hà Nội và UBND huyện Sóc Sơn, UBND xã Phù Lỗ đã lên kế hoạch và triển khai hết sức tích cực, kiên quyết xử lý những sai phạm tồn tại nhiều năm qua làm ảnh hưởng xấu tới sự phát triển của địa phương. Kết quả là tất cả các trường hợp xây dựng vi phạm mới phát sinh đều được UBND xã tổ chức vận động tự tháo dỡ và tổ chức cưỡng chế 10 trường hợp vi phạm không tự tháo dỡ. Như vậy là cơ bản đạt kết quả theo chỉ đạo của UBND thành phố và UBND huyện. Tuy nhiên, UBND xã Phù lỗ vẫn tiếp tục tăng cường công tác quản lý, chấp hành nghiêm Luật Đất đai, Luật xây dựng, Luật quy hoạch và các văn bản hướng dẫn để cấp phép xây dựng và quản lý thực hiện quy hoạch theo đúng quy định. Đồng thời, kiện toàn và nâng cao năng lực cho đội ngũ cán bộ, công chức xã nhằm thực hiện tốt hơn công tác quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn, xử lý nghiêm và dứt điểm các trường hợp vi phạm trong quản lý trật tự xây dựng theo đúng quy định của pháp luật.
 

Quyết liệt xử lý sai phạm đất đai và môi trường 2
Cơ sở tái chế nhựa sau khi UBND xã Phù Lỗ yêu cầu dỡ bỏ ống khói và  cấm đốt hạt nhựa


PV: Tuy nhiên, thời gian gần đây vẫn có dư luận cho rằng, UBND xã chưa xử lý dứt điểm tình trạng tập kết vật liệu xây dựng, xây dựng nhà xưởng trái phép trên khu vực đồng Tín, thôn Đông, xã Phủ Lỗ. Ông có thể cho biết rõ hơn về vấn đề này?

Ông Lê Hồng Văn: Liên quan đến phản ánh việc khai thác cát và bãi chứa trung chuyển vật liệu xây dựng tại khu vực này. Ngày 02/7/2018, UBND xã đã tiến hành kiểm tra kiểm tra hoạt động khai thác cát đối với công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Hùng Anh (Công ty Hùng Anh). Tại thời điểm kiểm tra không có hiện tượng khai thác cát và làm bãi chứa trung chuyển vật liệu xây dựng tại khu vực nêu trên.

Ngày 28/7/2018, UBND xã tiếp tục kiểm tra hiện trạng khu vực bãi cát ven sông thuộc khu vực đồng Tín. Qua kiểm tra, không phát hiện có việc khai thác cát trên sông Cà Lồ nhưng có một khu đất đang có một số khối lượng cát. Tuy nhiên, theo tài liệu do Công ty Hùng Anh cung cấp thì đây là cát có nguồn gốc do Công ty này mua từ Công ty cổ phần Xây dựng và Vận tải thủy bộ cảng Đa Phúc. Cát được tập kết tại khu vực đó để tiếp tục vận chuyển đi nơi khác phục vụ hoạt động xây dựng của Công ty. Trong khuôn viên đất, qua kiểm tra có 1 bộ máy trạm trộn bê tông công ty  dựng lên để bảo dưỡng sửa chữa, không hoạt động. Tại buổi kiểm tra tổ công tác UBND xã yêu cầu Công ty không được phép mua bán cát trái phép và không được hoạt động kinh doanh trạm trộn bê tông khi chưa có giấy phép.

Ngoài ra, chúng tôi còn tổ chức kiểm tra việc xây dựng nhà xưởng, nhà ở trái phép trên đất nông nghiệp tại khu vực đồng Tín. Qua kiểm tra cho thấy, khu vực từ đường 16 đến đồng Tín hiện có một số doanh nghiệp do nhu cầu sản xuất kinh doanh đã tiến hành mở rộng nhà kho, nhà xưởng. Trong đó có công ty TNHH Thương mại Toàn Năng, Công ty TNHH Cường Lập, Công ty Hùng Anh.

Công ty TNHH Toàn Năng đã được UBND thành phố Hà Nội cho thuê đất, phần mở rộng hiện đã được Viện Quy hoạch xây dựng Hà Nội thông tin chỉ giới đường đỏ phục vụ việc xin thuê đất.

Công ty TNHH Cường Lập cũng đã có thông tin về chỉ giới đường đỏ và theo Văn bản số 561/QHKT-P2 của Sở Quy hoạch - Kiến trúc Hà Nội thì khu đất thuộc Công ty “có chức năng là đất công nghiệp nằm ngoài ranh giới đô thị Sóc Sơn, thuộc khu vực nông thôn. Hiện tại, Công ty này đang lập hồ sơ xin thuê đất, công nhận quyền sử dụng đất tại đó.

Riêng khu đất mà Công ty Hùng Anh đang sử dụng là khu đất đã được UBND huyện Sóc Sơn phê duyệt dự án chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi theo Quyết định số 5945/QĐ-UBND ngày 13/9/2011 cho ông Nguyễn Phương Dục. Ngày 26/8/2013, Công ty Hùng Anh đã thuê lại diện tích đất này của ông Nguyễn Phương Dục. Theo các báo cáo trước đây thì ngày 20/5/2016, Tổ Thanh tra xây dựng xã Phủ Lỗ tiến hành kiểm tra hoạt động xây dựng của Công ty Hùng Anh. Tại thời điểm kiểm tra, chủ đầu tư chưa cung cấp được các giấy tờ có liên quan đến việc sử dụng đất và xây dựng công trình đã có như hiện trạng thực tế. Ngày 21/5/2016, UBND xã Phù Lỗ tiếp tục có buổi làm việc với Công ty Hùng Anh và ngày 23/5/2016,  UBND xã tiến hành lập Biên bản ngừng thi công xây dựng đối với hạng mục công trình đang cải tạo của Công ty.  Ngày 24/5/2016, UBND xã tiếp tục ban hành Quyết định đình chỉ thi công xây dựng đối với hạng mục công trình đang cải tạo của Công ty. Ngày 25/5/2016, UBND xã ban hành Thông báo yêu cầu Công ty Hùng Anh lập hồ sơ xin bổ sung, điều chỉnh dự án hoặc chuyển đổi mục đích sang đất sản xuất kinh doanh.

PV: Vậy còn những vi phạm về ô nhiễm môi trường tại khu vực đồng Tín mà dư luận đã nêu, UBND xã đã xử lý như thế nào, thưa ông?

Ông Lê Hồng Văn: Ngay sau khi báo chí nên tình trạng ô nhiễm khí thải tại cơ sở tái chế nhựa khu vực đồng Tín, chiều ngày 27/7/2018, tôi đã chỉ đạo Tổ công tác do đồng chí Phó chủ tịch UBND xã làm Trưởng đoàn tiến hành kiểm tra hoạt động sản xuất tại khu vực này. Tại thời điểm kiểm tra, Công ty Hùng Anh  đang hoạt động sản xuất tái chế hạt nhựa tại 02 dây chuyền tái chế và một lò đốt lưới nhựa làm khuôn mẫu. Đoàn kiểm tra yêu cầu Công ty xuất trình các giấy tờ liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của Công ty. Công ty đã xuất trình hồ sơ gồm Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh số 0101567275 do Sở KHĐT Hà Nội cấp ngày 22/01/2018, Đề án bảo vệ môi trường và Hợp đồng thuê đất giữa Công ty Hùng Anh và ông Nguyễn Văn Dục.

Tại buổi kiểm tra, Tổ công  tác yêu cầu Công ty: Dừng ngay hoạt động sản xuất tái chế hạt nhựa gây ô nhiễm môi trường. Nghiêm cấm không được đốt khuôn lưới làm hạt nhựa và tháo dỡ lò đốt, đồng thời yêu cầu Công ty thực hiện nghiêm biện pháp bảo vệ môi trường theo Đề án và theo cam kết của Công ty đối với xã. Ngày 30/7/2018, UBND xã đã có Công văn số 187/UBND yêu cầu khắc phục vi phạm ô nhiễm môi trường trong sản xuất tái chế hạt nhựa. Ngày 06/8/2018, chúng tôi tiến hành kiểm tra việc thực hiện kết luận của Tổ công tác và kết quả là Công ty đã tiến hành tháo dỡ lò đốt khuôn lưới nhựa thủ công và dừng việc đốt gây khói và mùi ảnh hưởng đến môi trường. Hiện tại, có thể nói khu vực này đã chấm dứt tình trạng xả khói gây ô nhiễm môi trường.

PV: Xin cảm ơn ông!

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xã Phù Lỗ (Sóc Sơn - Hà Nội): Quyết liệt xử lý sai phạm đất đai và môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO