Xã Hòa Liên (Hòa Vang, Đà Nẵng): Sắp hết ô nhiễm

01/12/2016 00:00

(TN&MT) - Cụm công nghiệp Thanh Vinh (xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang, TP. Đà Nẵng) do Công ty cổ phần Đà Nẵng - Miền Trung làm chủ đầu tư, nằm cách trung tâm TP. Đà Nẵng 8 km về hướng Tây Bắc. Đây hiện là nơi đặt cơ sở sản xuất của nhiều nhà máy có sản phẩm công nghiệp nặng, trong đó, có 2 nhà máy thép Dana - Ý và Dana - Úc.

Theo phản ánh của nhiều người dân thôn Vân Dương 2 (xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang), do Cụm công nghiệp Thanh Vinh được bố trí ngay sát khu dân cư, đặc biệt là sự hiện diện của 2 nhà máy thép Dana - Ý và Dana - Úc, nên trong nhiều năm qua, người dân Hòa Liên liên tục phải chịu đựng cảnh ô nhiễm tiếng ồn và khói bụi mà các nhà máy xả ra, sức khỏe và đời sống sinh hoạt ảnh hưởng nghiêm trọng.

Trao đổi với PV, ông Trương Tấn Mạnh - Chủ tịch UBND xã Hòa Liên cho biết, ban đầu, chỉ có chủ trương mở rộng Cụm công nghiệp Thanh Vinh tại địa bàn xã, chính quyền hoàn toàn không biết lĩnh vực nào sẽ được đầu tư vào đây. Địa phương đã yêu cầu các nhà máy phải đảm bảo đúng công suất nhằm hạn chế ô nhiễm, nhưng tình hình không được cải thiện nhiều.

Trước tình hình đó, chính quyền xã Hòa Liên đã đưa ra hai kiến nghị, một là giải tỏa người dân khỏi vùng ảnh hưởng, bố trí trả tiền giải tỏa cho dân, hai là trồng cây xanh tại các khu vực nói trên nhằm giảm ô nhiễm.

Các nhà máy thép trên địa bàn xã Hòa Liên sát khu dân cư nên gây tiếng ồn và khói bụi
Các nhà máy thép trên địa bàn xã Hòa Liên sát khu dân cư, gây tiếng ồn và khói bụi.

Tình trạng trên được báo động từ lâu và chính quyền Đà Nẵng đã có nhiều chỉ đạo liên quan đến vấn đề giảm thiểu ô nhiễm đối với người dân Hòa Liên nói chung và thôn Vân Dương 2 nói riêng. Mới đây, Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh đã đi kiểm tra thực tế và rà soát các nội dung chỉ đạo của Chủ tịch UBND thành phố liên quan đến Nhà máy thép của Công ty CP Dana - Ý và Dana - Úc tại dự án Phần đất dự trữ Phát triển Cụm Công nghiệp Thanh Vinh.

Chiều ngày 1/12, qua trao đổi với PV, ông Đặng Phú Hành - Phó Chủ tịch UBND huyện Hòa Vang cho biết: Đối với phần diện tích Công ty thép Dana - Ý còn 6 hồ sơ nhà/94 hồ sơ của dự án. Các trường hợp này, Chủ tịch Hội đồng Giải phóng mặt bằng dự án đã tiếp dân vận động bàn giao mặt bằng 3 lần và đã thống nhất trình UBND thành phố phê duyệt trượt giá và chuyển bố trí đường 7,5m x hệ số 1.3 (thay cho đường 5,5m) về Khu tái điện cư Hòa Liên 5.

"Hiện nay, thành phố đã phê duyệt kết quả và Trung tâm Phát triển quỹ đất đã gửi thông báo cho các hộ dân nhưng đến nay, các hộ này chưa bàn giao mặt bằng với nhiều lý do: không thuê được nhà ở, chưa làm kịp nhà, thời gian cận kề Tết" - ông Đặng Phú Hành nói thêm.

Liên quan đến vấn đề này, trong chiều hôm qua (30/11), sau khi kiểm tra tiến trình dự án và các vấn đề ô nhiễm môi trường do 2 nhà máy thép Dana - Ý và Dana - Úc gây ra, Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh yêu cầu chính quyền địa phương tiếp tục tiến hành vận động, hỗ trợ tiền thuê nhà 6 tháng và buộc người dân phải ký cam kết bàn giao mặt bằng. Riêng đối với các hộ tận dụng đất trồng hoa, cho qua Tết phải bàn giao mặt bằng để phía Dana - Ý tiến hành xây tường rào cao 3,5m, trồng cây xanh theo đúng quy định.

Theo ông Hồ Kỳ Minh, Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng: Để giải quyết căn bản vấn đề môi trường, ngoài việc di dời giải tỏa, trồng cây xanh thì hai nhà máy này phải đầu tư công nghệ, chú trọng đến công tác bảo vệ môi trường
Theo ông Hồ Kỳ Minh, Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng: Để giải quyết căn bản vấn đề môi trường, ngoài việc di dời giải tỏa, trồng cây xanh, hai nhà máy này phải đầu tư công nghệ, chú trọng đến công tác bảo vệ môi trường

Riêng đối đối với khu vực nhà máy Dana - Úc có tổng 24 thửa đất, đã kiểm định và phê duyệt pháp lý, áp giá đền bù tổng giá trị 4,8 tỷ đồng. Phía Dana - Úc đã chuyển kinh phí 2,5 tỷ đồng, còn lại 2,3 tỷ đồng và công ty hứa sẽ chi trả trong tuần này. Để đảm bảo đúng tiến độ, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Kỳ Minh đề nghị chính quyền địa phương phải họp dân, tiến hành vận động nhân dân bàn giao toàn bộ mặt bằng cho chủ đầu tư. Chậm nhất từ ngày 10 đến ngày 12/12, phải bàn giao để cho Dana - Úc tiến hành xây tường rào cao 3,5m, trồng cây xanh. Việc trồng cây xanh và xây tường rào của Dana - Úc phải thành trước 20/1/2017.

Đồng thời, Phó Chủ tịch UBND TP. Đà Nẵng Hồ Kỳ Minh cũng đề nghị thành lập Tổ giám sát môi trường do UBND huyện Hòa Vang chủ trì. Nhiệm vụ của Tổ này là giám sát quá trình hoạt động của hai nhà máy; đồng thời, trong quá trình thi công tường rào, trồng cây xanh, Tổ cũng có nhiệm vụ hỗ trợ, tránh xảy ra các sự cố do người dân bức xúc.

Cũng theo ông Hồ Kỳ Minh, để giải quyết căn bản vấn đề môi trường, ngoài việc di dời giải tỏa, trồng cây xanh, hai nhà máy này phải đầu tư công nghệ, chú trọng đến công tác bảo vệ môi trường. "Chi cục Bảo vệ môi trường Đà Nẵng ngoài việc quan trắc định kỳ, phải tiến hành quan trắc đột xuất về tiếng ồn và ô nhiễm khói bụi, sau đó, thông báo cho dân biết" - ông Hồ Kỳ Minh đề nghị.

Bài và ảnh: Xuân Lam 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Xã Hòa Liên (Hòa Vang, Đà Nẵng): Sắp hết ô nhiễm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO