Bạn đọc - Pháp luật

Khu đất dịch vụ Đồng Mai (Hà Nội): Người dân mòn mỏi chờ cấp sổ

Cao Sơn - Đức Hải 16/05/2024 - 11:11

(TN&MT) - Mặc dù người dân đã được gắp thăm nhận vị trí thửa đất dịch vụ từ năm 2013. Tuy nhiên, 11 năm trôi qua, nhiều hộ dân đã xây dựng nhà ở, thậm chí có hộ chuyển nhượng đất cho người khác nhưng tới nay vẫn chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, khiến người dân nơi đây rất bức xúc.

Năm 2007, UBND tỉnh Hà Tây (cũ) đã ban hành quyết định thu hồi khoảng hơn 225ha đất tại các xã: Đồng Mai, Yên Nghĩa, Phú Lãm, TP. Hà Đông (nay là các phường: Đồng Mai, Yên Nghĩa, Phú Lãm, quận Hà Đông) để làm Cụm công nghiệp Đồng Mai.

Tuy nhiên, sau khi sáp nhập tỉnh Hà Tây vào TP. Hà Nội năm 2008, chính sách có nhiều thay đổi, nên đến năm 2009 UBND quận Hà Đông mới có quyết định phê duyệt danh sách các hộ (ở phường Đồng Mai) đủ điều kiện giao đất dịch vụ khi bị thu hồi đất nông nghiệp để thực hiện dự án Cụm công nghiệp Đồng Mai.

Nhưng phải đến năm 2013, UBND phường Đồng Mai mới tổ chức gắp thăm nhận vị trí thửa đất dịch vụ cho các hộ dân (đủ điều kiện giao đất dịch vụ) bị thu hồi đất nông nghiệp để thực hiện dự án Cụm công nghiệp Đồng Mai.

Theo đó, các hộ bị thu hồi 650 m2 đất nông nghiệp sẽ được giao 1 suất đất dịch vụ diện tích 50 m2. Nếu diện tích bị thu hồi không đủ 650 m2 thì có thể ghép với các hộ khác để hưởng chung 1 suất đất dịch vụ. Nhưng kể từ đó đến nay, nhiều hộ dân đã được gắp thăm vị trí đất tại Khu đất dịch vụ 1, 2, 3, 4 Đồng Mai không được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, khiến cho việc xây dựng và sinh hoạt của người dân gặp nhiều khó khăn.

dat-dich-vu-dong-mai-3.jpg
Nhiều hộ dân không được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, khiến cho việc xây dựng và sinh hoạt của người dân gặp nhiều khó khăn.

Trong khi, một số hộ dân đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và đã xây nhà để ở thì lại không có điện, nước để sinh hoạt.

Anh H. (trú tại phường Đồng Mai) cho biết, năm 2007 chấp hành chủ trương thu hồi ruộng của Nhà nước, gia đình anh được xét duyệt hơn 2 suất đất dịch vụ. Tháng 7/2013, gia đình anh H. và nhiều hộ dân đã được gắp thăm thửa đất dịch vụ. Tuy nhiên, đã nhiều lần anh H. lên gặp chính quyền địa phương để đóng tiền và yêu cầu cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng đều không nhận được câu trả lời thoả đáng.

Một người dân giấu tên cho hay, gia đình mình đã thực hiện đầy đủ nghĩa vụ tài chính đối với thửa đất dịch vụ và đã sinh sống tại đây nhiều năm. Nhưng lại không được cấp điện, nước theo quy định, khiến cho đời sống sinh hoạt hàng ngày của gia đình gặp rất nhiều khó khăn.

Trao đổi với phóng viên, ông Lê Quang Thoan - Chủ tịch UBND phường Đồng Mai cho biết: “UBND phường không phải chủ đầu tư của Khu đất dịch vụ Đồng Mai, nên kiến nghị của người dân về việc không được cấp sổ đỏ, điện nước chúng tôi không có thẩm quyền giải quyết mà chỉ có trách nhiệm phối hợp. Thẩm quyền giải quyết việc này thuộc về chủ đầu tư là Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng quận Hà Đông. Chúng tôi đã có văn bản đề xuất sớm đầu tư hoàn thiện hạ tầng để đời sống người dân được ổn định”.

Theo Báo cáo số 56/BC-UBND ngày 20/3/2024 của UBND phường Đồng Mai gửi UBND quận Hà Đông và Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng quận Hà Đông về tình hình thực hiện hạ tầng kỹ thuật cấp điện, nước, chiếu sáng tại khu đất dịch vụ phường Đồng Mai (gồm 4 khu đất 1, 2, 3, 4 với 79 lô đất và 3472 thửa đất).

Theo đó, Khu đất dịch vụ 1 (gồm 13 lô đất, 555 thửa đất) đã được cấp điện nước trên cả khu, đạt tỷ lệ 100%. Riêng Khu đất dịch vụ 2 (gồm 34 lô đất, 1325 thửa đất), việc cấp điện được thực hiện từ lô NO 01 đến NO 12 (gồm 506 thửa đất) đạt tỷ lệ 38,19%. Còn 819 thửa đất chưa được cấp điện, duy nhất việc cấp nước đã được thực hiện trên toàn khu. Khu đất dịch vụ 3 (gồm 19 lô đất, 988 thửa đất) và Khu đất dịch vụ 4 (gồm 13 lô đất, 604 thửa đất) đến nay chưa được cấp điện nước trên cả khu.

dat-dv-dong-mai-4.jpg
Hạ tầng tại khu đất dịch vụ Đồng Mai đã xuống cấp.

Ghi nhận thực tế của phóng viên, hiện nay tại các Khu đất dịch vụ 1, 2, 3, 4 hạ tầng đã xuống cấp. Nhiều tuyến đường hố ga đã bị mất nắp, gây nguy hiểm cho người dân đi lại. Hệ thống hạ tầng điện, chiếu sáng bị bỏ hoang, rỉ sét.

Tại Báo cáo số 56, UBND phường Đồng Mai cũng nêu rõ: “Việc cấp điện chiếu sáng trên cả 4 khu đất dịch vụ 1, 2, 3, 4 hiện nay vẫn chưa được cấp”. Để đảm bảo ổn định đời sống nhân dân khi được giao đất dịch vụ, UBND phường Đồng Mai đề nghị Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng quận Hà Đông sớm hoàn thiện hạ tầng kỹ thuật cấp điện, nước, hệ thống chiếu sáng tại các khu đất dịch vụ trên địa bàn.

Trao đổi với bà Cấn Thị Việt Hà - Chủ tịch UBND quận Hà Đông, bà Hà thông tin, đã giao cho Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng quận Hà Đông phản hồi. Tuy nhiên, khi phóng viên liên hệ với ông Phùng Chí Tâm – Giám đốc Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng quận Hà Đông thì ông Tâm cho hay: “Chưa nhận được chỉ đạo của UBND quận nên chưa phản hồi được”.

Báo Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khu đất dịch vụ Đồng Mai (Hà Nội): Người dân mòn mỏi chờ cấp sổ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO