Vụ sập hầm than ở Ninh Bình: Tạm dừng khai thác để điều tra

16/04/2014 00:00

(TN&MT) - Chiều 15/04, ông Nguyễn Xuân Trường – Chánh văn phòng UBND huyện Nho Quan cho biết: UBND tỉnh Ninh Bình đã yêu cầu tạm dừng hoạt động khai thác mỏ...


(TN&MT) - Chiều 15/04, ông Nguyễn Xuân Trường – Chánh văn phòng UBND huyện Nho Quan cho biết: UBND tỉnh Ninh Bình đã yêu cầu tạm dừng hoạt động khai thác mỏ than số 1B, bãi Đầm Bùn của Công ty Cổ phần Sinh Phát Lộc ở xã Thạch Bình để điều tra về vụ sập hầm làm một công nhân tử  vong.
   
Mỏ than 1B, nơi  anh Phúc chết thảm vì sập hầm.
   
  Như Báo Tài nguyên & Môi trường online đã đưa tin vụ sập hầm than số 1B của Công ty Cổ phần Sinh Phát Lộc vào hơn 9h sáng ngày 08/04/3014 làm công nhân Bùi Văn Phúc (sinh năm 1985) ở xã Phú Lương, huyện Lạc Sơn, tỉnh Hòa Bình tử vong.
   
  Ngay sau khi vụ việc xảy ra, phía UBND tỉnh Ninh Bình đã ra Công văn số 85/UBND – VP3 ngày 08/04/2014 về tạm dừng hoạt động khai thác than mỏ 1B bãi than Đầm Bùn, xã Thạch Bình của Công ty Cổ phần Sinh Phát Lộc để điều tra. Công văn yêu cầu Công ty Sinh Phát Lộc dừng ngay việc khai thác tại mỏ than 1B để khắc phục hậu quả vụ tai nạn, đồng thời phối hợp với các cơ quan chức năng giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn. UBND tỉnh Ninh Bình cũng giao cho huyện Nho Quan chỉ đạo Công an huyện cùng các ngành chức năng phong tỏa hiện trường, đồng thời tiến hành điều tra nguyên nhân của vụ tại nạn lao động. Giao Sở LĐTB&XH chủ trì, phối hợp với các ngành chức năng, Công an tiến hành điều tra để đưa ra kết luận nguyên nhân vụ tai nạn lao động, báo cáo UBND trước ngày 08/05/2014.
   
Nhà máy chế biến than của Công ty Cổ phần Sinh Phát Lộc
   
   
  Trao đổi với chúng tôi, bà Đinh Thị Huân ở đội 3, thôn Bãi Lóng, xã Thạch Bình cho biết: Từ khi công ty này đi vào hoạt động. tình trạng nguồn nước ngầm bị cạn kiệt nghiêm trọng và gây nứt các công trình dân sinh. Không những vậy, vấn đề an toàn lao động cũng được nhiều công nhân lao động tại đây phản ánh gay gắt. Bảo hộ lao động thô sơ, trong khi các công nhân xuống hầm khai thác than ở độ sâu rất lớn, nguy hiểm đến tình mạng. Trong khi đó, một số người từng làm việc tại công ty này cho rằng: Họ làm việc trong môi trường hết sức độc hại nhưng sau khi nghỉ việc, phía công ty đã “khất lần” trả tiền bảo hiểm.
   
  Theo quan sát của chúng tôi, tình trạng ô nhiễm môi trường ở đây cũng rất đáng để quan tâm. Cụ thể, tại con đường giao thông nối 3 điểm mỏ (gồm: 1A, 1B và 1C) bụi than bay mù mịt, tràn lan có nơi dày 1 – 2 cm nhưng không thấy đơn vị khai thác có biện pháp giảm thiểu ô nhiễm môi trường. Để làm rõ hơn về vấn đề này, chúng tôi đã nhiều lần liên hệ với ông Đào Văn Thuần – Giám đốc Công ty Cổ phần Sinh Phát Lộc nhưng điều bị ông này từ chối. Lý do ông Thuần đưa ra là đang chạy xe máy trên đường rất nguy hiểm, không thể nghe điện thoại được. Khi nào rảnh tôi sẽ gọi lại sau?
   
  Ông Nguyễn Xuân Trường cũng cho biết thêm: Công ty Cổ phần Sinh Phát Lộc được UBND tỉnh Ninh Bình cho phép khai thác và cho thuê đất tại Quyết định số 78/QĐ – UBND ngày 21/01/2009 với thời hạn lên đến 10 năm. Thế nhưng, từ khi công ty này đi vào hoạt động đã xảy ra 3 vụ tại nạn lao động khiến 5 lao động bị thiệt mạng. Phía công ty này cũng đã bị Thanh tra Sở LĐ-TB & XH tỉnh Ninh Bình ra Quyết định số 06 ngày 29/05/2012 về việc tạm đình chỉ hoạt động khai thác than tại mỏ số 2 (tức mỏ 1B), thuộc Công ty Cổ phần Sinh Phát Lộc với lý do không bảo đảm an toàn và có nguy cơ gây tai nạn lao động.
   
Anh Tú
   
   
   
   
  
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ sập hầm than ở Ninh Bình: Tạm dừng khai thác để điều tra
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO