Vụ phá hộ lan QL 1A tại Bắc Giang: Đua nhau phá dải hộ lan, tôn lượn sóng

05/12/2017 00:00

(TN&MT) – Hàng chục cuộc gọi tới số máy đường dây nóng Báo Tài nguyên và Môi trường phản ánh về việc thời gian gần đây, một số hộ dân, doanh nghiệp tự ý tháo dỡ...

(TN&MT) – Hàng chục cuộc gọi tới số máy đường dây nóng Báo Tài nguyên và Môi trường phản ánh về việc thời gian gần đây, một số hộ dân, doanh nghiệp tự ý tháo dỡ dải hộ lan tôn lượn sóng trên đường Quốc lộ 1A đoạn qua địa phận xã Tân Dĩnh, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang nhưng không hề bị ngăn chặn khiến cho nguy cơ gia tăng các vụ tai nạn giao thông ngày một hiện hữu.

Thời gian qua, Báo Tài nguyên và Môi trường nhận được nhiều thông tin phản ánh của người dân và người tham gia giao thông trên Quốc lộ 1A đoạn qua địa phận xã Tân Dĩnh, huyện Lạng Giang về vấn đề an toàn giao thông khi những rào chắn bị phá bỏ để phục vụ mục đích kinh doanh của một số cá nhân, tổ chức.

Chia sẻ với PV Báo Tài nguyên và Môi trường, anh Trần Văn H, một người dân sống gần điểm đấu nối từ Quốc lộ 1A vào Công ty TNHH Đại Hồng Phúc cho biết, những đoạn rào chắn để bảo vệ hành lang Quốc lộ 1A không hiểu vì lý do gì mà bị người ta phá dỡ rồi đấu nối thẳng từ đường quốc lộ vào Công ty Đại Hồng Phúc. Tôi ở đây chứng kiến nhiều vụ tai nạn khi xe tăng tốc lên dốc mà gặp xe đi từ Công ty ra rất nguy hiểm. Có hôm xe đầu kéo cua vào bị hỏng giữa chừng chắn ngang đường gây ùn tắc kéo dài.

Ngang nhiên phá rào chắn bảo vệ hành lang Quốc lộ 1A.
Ngang nhiên phá rào chắn bảo vệ hành lang Quốc lộ 1A.

Theo ghi nhận thực tế của PV Báo Tài nguyên và Môi trường, tại Km109+800, đoạn đường vừa cua, vừa dốc có tầm nhìn kém và khá nguy hiểm trên QL.1 thuộc địa phận thôn Tân Văn, xã Tân Dĩnh có một dải hộ lan tôn lượn són cùng cột thép đảm bảo ATGT đã “biến mất” và thay vào đó là một con đường đất được đắp nối ra đường quốc lộ.

Đoạn đường này đi sâu vào phía tay trái là một bãi đỗ xe tải với rất nhiều xe lớn thường xuyên cắt ngang đường quốc lộ để ra vào bãi khiến tầm nhìn trên đường bị hạn chế tiềm ẩn nguy tai nạn giao thông rất cao.

Trong khi đó, nếu đi sâu theo phía tay phải, có một con đường đất được đắp trên phạm vi hành lang giao thông đường bộ để làm lối ra vào cho nhà nghỉ Phúc Lâm. Theo quan sát, đây là lối chính phục khách ra vào nhà nghỉ, đồng thời nhiều người dân trong thôn cũng tận dụng lối này để đi tắt ra quốc lộ tiềm ẩn nguy cơ tai nạn.

một số hộ dân, doanh nghiệp tự ý tháo dỡ dải hộ lan tôn lượn sóng hộ trên đường Quốc lộ 1A đoạn qua địa phận xã Tân Dĩnh, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang để phục vụ mục đích kinh doanh.
một số hộ dân, doanh nghiệp tự ý tháo dỡ dải hộ lan tôn lượn sóng hộ trên đường Quốc lộ 1A đoạn qua địa phận xã Tân Dĩnh, huyện Lạng Giang, tỉnh Bắc Giang để phục vụ mục đích kinh doanh.

Không những vậy, có đoạn cả dải tôn sóng dài đến vài chục mét cũng bị tháo dỡ để biến lề đường thành một bãi đỗ xe tải khổng lồ như đoạn Cụm Công nghiệp xã Tân Dĩnh. Tại đoạn đường này, hầu như toàn bộ dải hộ lan tôn lượn sóng đã bị tháo dỡ để tận dụng lề đường làm bãi đỗ xe tải cho Công ty TNHH Sản xuất Vận tải Thương mại Xuất nhập khẩu Bích Thủy. 

Ngoài 2 điểm vi phạm nghiêm trọng hành lang ATGT trên, theo khảo sát của PV, trong bán kinh 10km cũng có hàng loạt các vi phạm khác như san lấp mặt bằng, xây dựng trong hành lang an toàn đường bộ làm sân bãi đỗ xe, hay làm đường ra vào cây xăng, nhà nghỉ... khiến nhiều đoạn hộ lan tôn lượn sóng tuyến QL1A qua huyện Lạng Giang đã bị chiếm dụng.

Chia sẻ với PV, một lái xe tải thường xuyên chở hàng từ Lạng Sơn về Hà Nội lo lắng việc biến lề đường thành bãi dừng đỗ xe, hoặc các xe lưu trú dừng đỗ ở những điểm rào chắn bị cắt phá chạy ra đường sẽ rất mất ATGT vì mỗi khi những chiếc xe lớn dài hàng chục mét lầm lũi ra vào đã chiếm toàn bộ lòng đường, khiến người đi đường bị che mất tầm nhìn, phải chen lấn, đi ngược chiều rất nguy hiểm.

Mặc dù tình trạng tự ý tháo dỡ dải hộ lan tôn lượn sóng hộ trên đường Quốc lộ 1A diễn ra thời gian dài nhưng không bị xử lý.
Mặc dù tình trạng tự ý tháo dỡ dải hộ lan tôn lượn sóng hộ trên đường Quốc lộ 1A diễn ra thời gian dài nhưng không bị xử lý.

Liên quan đến việc này, trả lời PV, đại diện lãnh đạo huyện Lạng Giang (Bắc Giang) xác nhận tình trạng phá hàng rào tuyến Quốc lộ 1A ở đường rẽ vào Công ty Đại Hồng Phúc đoạn nhà máy gạch Tân Xuyên là đúng. “Sau khi phát hiện với trách nhiệm quản lý trên địa bàn chúng tôi đã cùng cơ quan chức năng xuống để kiểm tra có lập biên bản yêu cầu phải hoàn lại rào lại ngay. Tuy nhiên, thẩm quyền không thuộc cấp huyện dẫn tới đến nay vẫn chưa xử lý, khắc phục lại được”, vị này cho hay.

“Được biết, Thanh tra của Cục đường bộ Việt Nam đã thanh tra, kiểm tra, xử phạt vi phạm hành chính và yêu cầu Chi cục Quản lý đường bộ 1.5 tiến hành rào lại, chúng tôi nắm được thông tin như vậy, hiện nay đoạn này chưa được rào lại. Thời gian tới chúng tôi tiếp tục báo cáo và đề nghị với sở GTVT đề nghị Cục Đường bộ VN xử lý ”.

Thiết nghĩ, để đảm bảo an toàn giao thông và tránh những sự cố đáng tiếc, các cơ quan chức năng của tỉnh Bắc Giang cần có các biện pháp quyết liệt, khắc phục lại các điểm rào chắn đã bị phá bỏ để người dân tham gia giao thông được đảm bảo an toàn hơn. 

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ phá hộ lan QL 1A tại Bắc Giang: Đua nhau phá dải hộ lan, tôn lượn sóng
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO