Vụ cấp sổ đỏ cho người mất tích tại Thanh Hóa - Bài 1: Cán bộ làm sai, chính quyền hướng dẫn ra tòa phân xử

19/08/2017 00:00

(TN&MT) – Báo Tài nguyên & Môi trường nhận được đơn tố cáo của ông Nguyễn Ngọc Bảo (trú tại thôn 5, xã Quảng Phú, TP. Thanh Hóa) phản ánh về việc thửa đất...

(TN&MT) – Báo Tài nguyên & Môi trường nhận được đơn tố cáo của ông Nguyễn Ngọc Bảo (trú tại thôn 5, xã Quảng Phú, TP. Thanh Hóa) phản ánh về việc thửa đất của gia đình ông bị cán bộ xã giả mạo hồ sơ gửi lên huyện Quảng Xương (trước đây xã Quảng Phú thuộc huyện Quảng Xương) cấp cho một người "mất tích" 24 năm nay. Nghiêm trọng hơn, khi giải phóng mặt bằng QL 47, thửa đất này đã được chia ra 3 suất đất tái định cư cho 3 người "không có thật" khác.
 
Sổ đỏ của ông Nguyễn Ngọc Bảo đã bị tẩy xóa thành Nguyễn Văn Bảo
Sổ đỏ của ông Nguyễn Ngọc Bảo đã bị tẩy xóa thành Nguyễn Văn Bảo
 
Mua bán không thành vẫn được cấp sổ đỏ
 
Ông Nguyễn Ngọc Bảo trú tại thôn 5, xã Quảng Phú, TP. Thanh Hóa phản ánh tới Báo TN&MT rằng vào năm 1993, ông Lê Văn Thanh, một người không quen biết có đến nhà ông thỏa thuận mua đất với giá 25.000.000đ. Sau khi thỏa thuận, ông Thanh đã đặt cọc số tiền là 5.000.000 đồng cho ông Bảo để giữ đất và hẹn 10 ngày sẽ quay lại thanh toán nốt số để làm hồ sơ chuyển nhượng và tách sổ.
 
Tuy nhiên, sau 10 ngày ông Bảo không thấy ông Thanh đâu. Sau đó, ông Bảo đi tìm ông Thanh bằng cách nhắn tìm trên các phương tiện truyền hình, truyền thông... nhưng cho đến nay, đã 24 năm trôi qua mà ông Thanh vẫn “bóng chim tăm cá”. Nghĩ rằng người mua mất tích như thế thì việc mua bán sẽ hủy bỏ nên ông Bảo sử dụng thửa đất mà ông Thanh đã đặt cọc một cách… bình thường cho đến năm 2011 ông Bảo mới biết thửa đất của ông đã được đứng tên ông Lê Văn Thanh khi cơ quan chức năng tiến hành giải phóng mặt bằng để làm Quốc lộ 47.
 
Trao đổi với PV ông Nguyễn Ngọc Bảo cho biết: “Tôi là chủ thửa đất, sau khi thỏa thuận với ông Thanh về việc mua bán đất thì ông Thanh mất tích dẫn đến việc mua bán không thành. Vậy chính quyền địa phương căn cứ vào đâu để cấp GCNQSDĐ (sổ đỏ) cho ông Thanh trong khi không hề có hợp đồng mua bán chuyển nhượng, không có ai bàn giao trên thửa đất đó”. 
 
Ngoài ra, ông Bảo cho rằng chính quyền xã tự ý sửa đổi tên đệm của ông thành Nguyễn Văn Bảo (trong khi tên thật của ông là Nguyễn Ngọc Bảo) nhằm mục đích chuyển nhượng “chui” 108m2 đất của ông cho ông Lê Văn Thanh là trái quy định của pháp luật nên ông đã làm đơn kiến nghị gửi các cơ quan chức năng. 
 
Sổ đỏ mà huyện Quảng Xương cấp cho ông Lê Văn Thanh - một người mất tích 24 năm
Sổ đỏ mà huyện Quảng Xương cấp cho ông Lê Văn Thanh - một người mất tích 24 năm
 
Sự việc đã được Thanh tra TP.Thanh Hóa vào cuộc và phát hiện ra sổ đỏ của ông Bảo đã bị chỉnh sửa, tẩy xóa chữ đệm và ghi phần diện tích trên sổ đỏ của ông. Sau đó UBND xã Quảng Phú đã phải thừa nhận các nội dung trên sổ đỏ của ông Bảo bị sửa lại và việc thiết lập hồ sơ xin cấp sổ đỏ từ gia đình ông Bảo cho đến ông Thanh đều do ông Nguyễn Xuân Tuyên - nguyên cán bộ địa chính xã tự ý tẩy xóa và đề nghị UBND huyện Quảng Xương thẩm định cấp sổ(?!).
 
Điều này đã được chính ông Nguyễn Xuân Tuyên xác nhận tại buổi làm việc ngày 18/11/2014 do UBND xã Quảng phú tổ chức. Ông Tuyên đã thừa nhận tự ý chỉnh lý trực tiếp trên sổ đỏ của ông Bảo bằng hình thức thủ công là tẩy xóa tên đệm để cho khớp với giấy chuyển nhượng giữa ông Bảo và ông Thanh. Hậu quả của hành vi này khiến cho 108m2 đất chưa “mua bán” thành công của ông Bảo có nguy cơ “mất trắng”.
 
Để có thêm thông tin,  PV đã tới UBND xã Quảng Phú. Tại đây, ông Phạm Văn Thành - Chủ tịch UBND xã cho biết do mới về nên không nắm được, còn Chủ tịch cũ đã nghỉ hưu. Nếu muốn nắm rõ thì mời các anh lên TP. Thanh Hóa tìm hiểu thêm (xã Quảng Phú đã được tách khỏi huyện Quảng Xương để sát nhập về TP. Thanh Hóa).
 
Tiếp tục tới UBND TP. Thanh Hóa để tìm hiểu sự việc, nhưng hơn 2 tháng trôi qua, PV vẫn không nhận được bất cứ phản hồi nào của các công bộc nơi đây.
 
Câu hỏi đặt ra là liệu một mình cán bộ địa chính xã có thể qua mặt được các lãnh đạo xã Quảng Phú để hợp thức hóa hồ sơ cấp đất hay không?. Ai là người đứng sau ông Nguyễn Xuân Tuyên chỉnh sửa sổ đỏ của ông Bảo nhằm hợp thức hóa thửa đất rồi chuyển nhượng cho ông Thanh - một người đã mất tích 24 năm?. Mục đích của việc này là gì?.
 
Báo điện tử TN&MT sẽ tiếp tục thông tin/.
 
Doãn Hưng - Duy Tân- Vi Hải
 
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ cấp sổ đỏ cho người mất tích tại Thanh Hóa - Bài 1: Cán bộ làm sai, chính quyền hướng dẫn ra tòa phân xử
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO