Tiếng dân

Vụ Bản - Nam Định: Nhiều bãi rác đốt lộ thiên gây ô nhiễm môi trường

Việt Linh 07/08/2024 - 20:41

Trên địa bàn huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định hiện tại có nhiều bãi tập kết rác thải lộ thiên với lượng rác lớn thuộc các xã Quang Trung, Thành Lợi... Tại đây, rác được tập kết sát đồng ruộng, ao, sông, nguy cơ gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng tới đời sống người dân rất cao.

Tại xã Thành Lợi, bãi rác lộ thiên chỉ cách đường đê sông Đào khoảng 100m nhưng xuất hiện nhiều điểm rác được đổ ngay sát mặt đê và người dân đốt trực tiếp. Đứng từ trên đê có thể nhìn thấy lượng rác lớn trong khu tập kết gồm cả rác chưa xử lý và rác được đốt trước đó cháy đen thành than, gây ô nhiễm môi trường.

1.jpg
Bãi rác đốt lộ thiên tại xã Thành Lợi.

Một người dân cho biết, tình trạng rác thải được đổ trên mặt đê, ngập tràn cạnh đồng ruộng đã xuất hiện từ nhiều năm nay với đủ các loại từ rác thải sinh hoạt, rác thải xây dựng, xác động vật chết cho đến tủ, bàn ghế cũ hỏng... gây mùi hôi thối khó chịu.

2.jpg
Rác được đốt ngay trên mặt đê...
3.jpg
Bãi rác tràn ra cánh đồng và ao hồ.

“Trước đây bãi rác này còn đốt cả ban ngày, cứ để lộ thiên, đốt trực tiếp bên ngoài, nhiều hôm tôi đi qua đây, đường đê khói mù mịt, theo chiều gió mùi rác bị đốt bốc lên rất khó chịu. Mấy ngày gần đây tình trạng đốt rác xảy ra cả vào buổi tối”, nhiều người dân cho biết.

Cũng theo người dân xã Thành Lợi: "Bãi rác này có lò đốt rác nhưng không hiểu vì lý do gì, lượng rác để lộ thiên tràn ra ngoài rất nhiều. Khu vực chứa rác ở xung quanh không có tường rào quây kín, nước từ bãi rác chảy trực tiếp ra đồng ruộng, ao hồ. Nhiều hôm rác nilon chưa được xử lý theo chiều gió bay đầy ruộng lúa của chúng tôi, mùi rác hôi thối bốc lên nồng nặc".

Ông Lê Văn Tuyền, Chủ tịch UBND xã Thành Lợi cho biết, bãi rác này nằm ở khu vực cánh đồng của xã, diện tích khoảng 1ha. Chính quyền địa phương đã ký hợp đồng với Công ty TNHH MTV Xây dựng và Môi trường Thảo Nguyên xử lý, vận hành bằng lò đốt và giao 3 hợp tác xã của địa phương phụ trách thu gom, vận chuyển đến bãi tập trung.

"Do đã có lò đốt rác nên chính quyền địa phương không cho xử lý theo phương pháp đốt lộ thiên. Còn việc người dân phản ánh rác bị đốt lộ thiên cả ngày lẫn đêm chúng tôi đã cho kiểm tra và xác định là do đổ và đốt trộm", Chủ tịch UBND xã Thành Lợi nói thêm.

z5707662419946_2ff304cd0f3dd7095180d18bc76476ab.jpg
Bãi rác tồn đọng không được xử lý tại xã Quang Trung.

Trong khi đó, tại xã Quang Trung, một “núi rác” cũng được tập kết ngay sát đường liên xã, sát với đồng ruộng và tràn ra cả đường kênh mương nội đồng.

z5707662423919_5813407d479f62bfa3bff7dff039ae46.jpg
Rác chất lên thành đống chưa có phương án xử lý.

Ông Nguyễn Văn Dung, Phó Chủ tịch UBND xã Quang Trung cho biết, hiện tại xã có 2 điểm tập kết rác thải, giao hợp tác xã nông nghiệp của địa phương phụ trách thu gom, vận chuyển đến bãi tập trung, phục vụ cho 8 xóm. Tuy nhiên đến nay xã vẫn chưa có lò đốt rác mà chỉ thực hiện bằng phương pháp thủ công là chôn lấp.

z5707662515972_f4eaf159f3b5372fdfc62d669d4660ec.jpg
Rác tràn ra đường nội đồng...

z5707662512092_e1b65d319bbc120b12162eebe40aef7d.jpg
và bị đốt lộ thiên.

“Cái khó của địa phương là bây giờ không có lò đốt rác, mở rộng thì không được phép nên xã vẫn dùng phương pháp thủ công là chôn lấp. Thế nhưng sau nhiều năm lượng rác tồn đọng không còn chỗ để chôn nên lượng rác ngày càng ùn ứ và chất cao lên thành đống”, ông Dung cho biết.

Cũng theo ông Dung: "Hiện tại xã chưa có phương án nào để xử lý lượng rác tồn đọng, bây giờ chỉ chờ huyện đầu tư nhà máy xử lý rồi trung chuyển ra đó để xử lý".

6.jpg
Lượng rác thải ngày một nhiều lên.
4.jpg
Rác bị đốt lộ thiên.

Ghi nhận thực tế tại bãi tập kết rác của xã Quang Trung, rác được chất lên cao như “núi”, tràn ra đường kênh mương nội đồng, bốc mùi hôi thối và bị đốt một cách vô tội vạ.

Trước thực trạng trên, đề nghị các ngành chức năng huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định sớm có phương án xử lý kịp thời, trả lại môi trường xanh – sạch – đẹp cho người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vụ Bản - Nam Định: Nhiều bãi rác đốt lộ thiên gây ô nhiễm môi trường
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO