Vĩnh Phúc: Quản lý chất thải, không để dịch lây lan

Khải Minh| 19/02/2020 16:54

(TN&MT) - Các cơ sở y tế và khu vực cách ly tập trung bố trí các điểm thu gom, lưu giữ khẩu trang y tế theo đúng quy định; hướng dẫn người dân đến thăm, khám trước khi ra về phải thải bỏ các thiết bị lưu chứa chất thải y tế và xử lý theo đúng quy định để ngăn ngừa nguy cơ phát tán mầm bệnh.

Thu gom, lưu giữ khẩu trang y tế theo quy định

Trước diễn biến phức tạp của Covid-19, người dân tỉnh Vĩnh Phúc đã và đang tích cực thực hiện nhiều biện pháp phòng ngừa lây nhiễm. Tuy nhiên, việc sử dụng khẩu trang, trong đó có khẩu trang y tế chưa đáp ứng hướng dẫn của Bộ Y tế, tình trạng thải bỏ khẩu trang y tế sau sử dụng không đúng quy định đã dẫn đến nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng và ô nhiễm môi trường.

Thải bỏ khẩu trang y tế sau sử dụng không đúng quy định đã dẫn đến nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng và ô nhiễm môi trường. Ảnh minh họa

Để đảm bảo công tác phòng, chống dịch bệnh và việc thu gom, lưu giữ, vận chuyển, xử lý chất thải, xử lý khẩu trang thải bỏ sau khi sử dụng đúng quy định, thực hiện theo Văn bản số 676 của Bộ TN&MT, ngày 17/2/2020, UBND tỉnh có Công văn số 828 yêu cầu các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện đúng các khuyến cáo, hướng dẫn của Bộ Y tế về việc sử dụng khẩu trang phòng, chống dịch bệnh.

Các cơ sở y tế thực hiện nghiêm quy định về quản lý chất thải nguy hại. Các cơ sở y tế và khu vực cách ly tập trung bố trí các điểm thu gom, lưu giữ khẩu trang y tế theo đúng quy định; hướng dẫn người dân đến thăm, khám trước khi ra về phải thải bỏ các thiết bị lưu chứa chất thải y tế và xử lý theo đúng quy định để ngăn ngừa nguy cơ phát tán mầm bệnh.

Đồng thời, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn các tổ chức, cá nhân có hành vi thu gom khẩu trang y tế đã qua sử dụng để tái sử dụng nhằm trục lợi bất chính, trường hợp phát hiện xử lý theo quy định của pháp luật.

Kiên quyết không để dịch bệnh lây lan

Liên quan đến công tác chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19, tại cuộc họp Ban Thường vụ Tỉnh ủy Vĩnh Phúc sáng nay (19/2), Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc Hoàng Thị Thúy Lan yêu cầu các cấp, các ngành, các địa phương tiếp tục chủ động, quyết liệt, không chủ quan, không lơ là, không coi nhẹ, không trùng xuống để kịp thời phát hiện, cách ly các trường hợp nghi ngờ, kiên quyết không để dịch bệnh lây lan.

Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 tỉnh tăng cường công tác kiểm tra việc chỉ đạo, thực hiện công tác phòng dịch bệnh của các lực lượng, địa phương; có phương án tiếp nhận công dân của Vĩnh Phúc trở về địa phương khi có yêu cầu của Trung ương. Ủy ban MTTQ tỉnh có trách nhiệm tiếp nhận, phối hợp với ngành Y tế, các địa phương có kế hoạch phân bổ nguồn hỗ trợ.

Thường trực Tỉnh ủy tiếp tục bám sát tình hình dịch bệnh, có phương án kiểm tra, giám sát thường xuyên các địa phương trọng điểm; trong đó, riêng huyện Bình Xuyên sẽ đảm bảo ngày nào cũng có sự kiểm tra thực tế của các đồng chí trong Thường trực Tỉnh ủy. Yêu cầu UBND tỉnh khẩn trương xây dựng kế hoạch phòng, chống Covid – 19 ở cấp độ cao hơn hiện tại nhằm chủ động, sẵn sàng cho những tình huống phức tạp có thể phát sinh trong thời gian tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vĩnh Phúc: Quản lý chất thải, không để dịch lây lan
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO