Vingroup xin tiếp tục xây dự án bãi xe ngầm Hoa Lư - TPHCM

26/12/2015 00:00

  Sau 1 năm Công ty TNHH Tập đoàn Đông Dương (gọi tắt là Tập đoàn Đông Dương) xin rút vai trò chủ đầu tư tại dự án bãi đậu xe ngầm tại sân vận động Hoa Lư...

 

Sau 1 năm Công ty TNHH Tập đoàn Đông Dương (gọi tắt là Tập đoàn Đông Dương) xin rút vai trò chủ đầu tư tại dự án bãi đậu xe ngầm tại sân vận động Hoa Lư do gặp khó khăn về vốn. Đến nay Sở GT-VT TPHCM mới có tờ trình UBND TP xin tiếp tục triển khai dự án triệu đô này.

Cách đây nhiều năm, các nhà quy hoạch đã tư vấn UBND TPHCM về chủ trương xây dựng bãi đậu xe ngầm tại sân vận động Hoa Lư khi xét đến bối cảnh nhu cầu đỗ xe của khu vực trung tâm tăng cao đột biến. Bên cạnh đó, quy hoạch đô thị đến năm 2020 tăng diện tích bãi giao thông tĩnh lên 1.145 ha, trong khi diện tích hiện mới chỉ đạt hơn 70,36 ha (tức chỉ chiếm 6,14%).

Sau khi Tập đoàn Đông Dương xin rút thì tại nhiều cuộc họp khác nhau, Sở GT-VT TP bên cạnh việc xét chọn chủ đầu tư thay thế, đã phải bàn bạc rất kỹ về việc lựa chọn hình thức đầu tư nào để đảm bảo khả thi. Bởi vì, nếu lựa chọn đầu tư theo hợp đồng BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) thì ngân sách thành phố sẽ phải hỗ trợ kinh phí cho hoạt động của bãi đậu xe khi gặp khó khăn. Trong khi đó, nếu đầu tư theo hình thức hợp đồng BOO (xây dựng - sơ hữu - khai thác) thì mọi rủi ro, hiệu quả trong quá trình khai thác dự án sẽ do phía chủ đầu tư chịu trách nhiệm. Với hai phương án này, mọi ưu tiên của TPHCM vẫn hướng đến BOO.

Từ tháng 2 năm nay, Tập đoàn Vingroup đề xuất với TPHCM xin tiếp tục xây dự án này với số vốn hơn 3.400 tỷ đồng, theo hình thức BOO và thời gian thu hồi vốn dự kiến kéo dài 46 năm. Trong tờ trình gửi UBND TPHCM vào ngày 8/12, Sở GT-VT TP đã trình kết quả thẩm định đề xuất dự án của Vingroup, trong đó có lưu ý hình thức đầu tư theo hợp đồng BOO thì thành phố sẽ không phải hỗ trợ chi phí cho hoạt động đậu đỗ xe công cộng.

Về Quy hoạch – Kiến trúc, Sở Quy hoạch – Kiến trúc TP có ý kiến đối với phương án thiết kế, cho rằng, đề án cần phù hợp với đồ án quy hoạch tỷ lệ 1/200 và quy chế quản lý không gian kiến trúc cảnh quan Khu trung tâm thành phố hiện hữu mở rộng, có diện tích 930ha đã được UBND thành phố phê duyệt. Sở này cũng lưu ý cần đảm bảo tỷ lệ dành cho chức năng đậu xe tối thiểu 70% so với quy mô bến bãi; Phương án kết nối giao thông khu vực phải đảm bảo yêu cầu tập trung đông người và tránh gây ách tắc giao thông khu vực…

Sở Xây dựng TPHCM cũng có tờ trình yêu cầu thành phố cần xem lại việc phân nhóm dự án, cấp công trình. Ngoài ra, cũng phải bổ sung phương án tính toán giải phóng mặt bằng, di dời và tái dịnh cư theo đề xuất dự án. Trong khi đó, ý kiến của Sở Kế hoạch và Đầu tư TP nhận định, nhà đầu tư đề xuất thực hiện dự án theo hình thức hợp đồng BOO là có cơ sở xem xét theo quy định của Chính phủ về đầu tư theo hình thức đối tác công tư. Tuy nhiên, hiện nay trên địa bàn thành phố có rất ít dự án đã thực hiện và đang xem xét thực hiện theo hình thức hợp đồng BOO, do đó nhà đầu tư cần có những phân tích chi tiết hơn về ưu điểm khi thực hiện dự án theo hình thức hợp đồng BOO so với các hình thức đối tác công tư khác như BOT và cân nhắc lựa chọn.

Trong tờ trình, ông Bùi Xuân Cường – Giám đốc Sở GT-VT cho biết, dự án bãi đậu xe ngầm khu vực sân vận động Hoa Lư sẽ có quy mô rộng 24.000 m2 gồm 5 tầng hầm, trong đó 3 tầng hoạt động thương mại, 2 tầng còn lại đậu xe bán tự động. Tổng sức chứa của bãi đậu xe này vào khoảng 2.500 ôtô và gần 3.000 xe máy.

Ngoài bãi đậu xe, dự án cũng xây dựng sân vận động, đường chạy, khán đài, trường năng khiếu thể dục thể thao... Trong đó, các công trình sẽ được xây dựng trong khoảng thời gian 2016 – 2018 và sẽ được bàn giao cho thành phố quản lý ngay khi hoàn thành.

Cho đến nay, TPHCM mới chỉ có duy nhất bãi đậu xe ngầm công viên Lê Văn Tám được khởi công năm 2010 với số vốn 110 triệu USD, nhưng cũng chưa biết thời điểm hoàn thành. Ngoài dự án này, hiện UBND TP cũng chấp thuận đầu tư dự án bãi đậu xe ngầm tại khu vực sân bóng đá công viên văn hóa Tao Đàn với tổng số vốn hơn 1.000 tỷ đồng, với sức chứa gần 1.200 ôtô, gần 900 xe máy và cũng đầu tư theo hình thức BOO.

Theo quy hoạch, TPHCM dự kiến xây khoảng 10 bãi đậu xe ngầm tại khu vực trung tâm nhằm giải quyết nhu cầu gửi xe ngày càng gia tăng, cũng như áp lực lưu thông từ các tỉnh/thành vào thành phố.

Tuy nhiên, với tiến độ như hiện tại, với chỉ 1 dự án bãi đậu xe ngầm công viên Lê Văn Tám được khởi công, hai dự án khác còn đang được đề xuất hoặc mới chấp thuận chủ trương đầu tư thì phải còn lâu nữa TPHCM mới cải thiện được tình trạng kẹt xe, cũng như quá tải bãi đậu xe như hiện nay.

Theo Chinhphu.vn

 

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vingroup xin tiếp tục xây dự án bãi xe ngầm Hoa Lư - TPHCM
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO