Vích biển gặp nạn được chăm sóc tăng cân và thả về biển Cù Lao Chàm

Lan Anh| 14/07/2020 15:35

(TN&MT) - Sau hơn 5 tháng tích cực cứu hộ, ngày 14/7, con Vích biển gặp nạn đã được thả về biển Cù Lao Chàm, TP. Hội An, tỉnh Quảng Nam. So với lúc vớt lên từ biển, con Vích này đã tăng 3,5kg.

Trước đó, cá thể Vích này được cộng đồng ngư dân xã Tam Thanh, TP. Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam phát hiện trong trình trạng kiệt sức nghiêm trọng.

Khi được bàn giao cho các cơ quan chức năng, qua kiểm tra kỹ thuật và làm các xét nghiệm y tế cho thấy cá thể này bị tắt cổ họng do ăn dầu thải, không có khả năng tiếp nhận thức ăn. Trung tâm Cứu hộ sinh vật biển Khu bảo tồn biển Cù Lao Chàm đã cứu hộ cá thể này và chăm sóc đặc biệt.

Ngày 14/7, con Vích biển này đã được kiểm tra sức khỏe lần cuối trước khi thả về tự nhiên. Cá thể Vích đã hồi phục hoàn toàn về mặt thể lực, các phản xạ và tăng 3,5kg so với ban đầu là 13,5kg.

 Vích biển gặp nạn đã được thả về biển Cù Lao Chàm, TP. Hội An, tỉnh Quảng Nam.

Vệt ven biển tỉnh Quảng Nam từ Cù Lao Chàm đến Núi Thành từng là vùng sinh cảnh sống và sinh đẻ của các loài rùa biển vì có các hệ sinh thái tự nhiên đa dạng và phong phú: san hô, cỏ biển và các bãi cát ven đảo. Tuy nhiên, trong vòng 20 năm trở lại đây, nơi đây không còn ghi nhận sự xuất hiện của Rùa biển lên bờ đẻ trứng do sự phát triển của du lịch, cơ sở hạ tầng, điều kiện tự nhiên,...

Theo số lượng thống kê của Khu bảo tồn biển Cù Lao Chàm, từ năm 2018 đến nay, chỉ riêng tại Cù Lao Chàm có khoảng 30 cá thể Rùa biển bị mắc lưới được cộng đồng hiến tặng, trong đó chiếm 2/3 là bị chết và được sử dụng để làm tiêu bản phục vụ cho công tác truyền thông, giáo dục.

Để bảo tồn rùa biển, sinh vật chỉ thị cho tiềm năng, sức khỏe của các hệ sinh thái biển trong khu vực, từ năm 2016, TP. Hội An có chủ trương quy hoạch lại các phân vùng chức năng biển cho Khu Bảo tồn biển Cù Lao Chàm, trong đó ưu tiên quy hoạch khu vực biển phía Đông Bắc Cù Lao Chàm bao gồm khu vực bãi biển Bãi Bắc, đảo Hòn Lao và các đảo hòn Dài, hòn Lá,...là khu vực bảo tồn biển nghiêm ngặt có diện tích khoảng 30% tổng diện tích Khu bảo tồn biển Cù Lao Chàm.

Vệt ven biển tỉnh Quảng Nam từ Cù Lao Chàm đến Núi Thành từng là vùng sinh cảnh sống và sinh đẻ của các loài rùa biển

Đây là một chủ trương, quyết tâm của TP. Hội An tập trung  nguồn lực và năng lực cho công tác quản lý, bảo tồn các hệ sinh thái biển trong đó đặc biệt quan tâm đến công tác bảo tồn và phục hồi các loài rùa biển cho Cù Lao Chàm.

Theo Kế hoạch bảo tồn và phục hồi các loài rùa biển, Trạm  cứu hộ động vật hoang dã sẽ được thiết lập tại khu vực biển Bãi Bắc để phục mục cho mục đích cứu hộ những cá thể rùa biển, cá heo,… đây cũng là giải pháp bảo tồn tại chỗ hay còn gọi là bảo tồn nguyên vị của BQL Khu BTB CLC, bên cạnh việc thực hiện giải pháp bảo tồn chuyển vị trứng rùa biển từ Vườn Quốc Gia Côn Đảo về quản lý, ấp nở và thả về đại dương. Có thể nói, Cù Lao Chàm là nơi đầu tiên thực hiện bảo tồn chuyển vị đối với loài rùa biển ở nước ta.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vích biển gặp nạn được chăm sóc tăng cân và thả về biển Cù Lao Chàm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO