Vạn Ninh - Khánh Hoà: Lò mổ không đủ điều kiện vẫn ngang nhiên hoạt động tại xã Vạn Phú

05/02/2018 16:08

(TN&MT) - Kiểm tra không đủ điều kiện hoạt động nhưng chính quyền địa phương vẫn “bật đèn xanh” cho cơ sở giết mổ ngang nhiên hoạt động, bất chấp việc nhiều...

(TN&MT) - Kiểm tra không đủ điều kiện hoạt động nhưng chính quyền địa phương vẫn “bật đèn xanh” cho cơ sở giết mổ ngang nhiên hoạt động, bất chấp việc nhiều người dân đang hàng ngày kêu cứu vì mùi hôi thối do chính lò mổ này gây nên...

Báo Tài nguyên và Môi trường nhận được đơn kiến nghị của một số người dân xã Vạn Phú cho biết, vào cuối năm 2015, lò giết mổ heo của gia đình bà Nguyễn Thị Mỹ Hương tại thôn Phú Cang 2, xã Vạn Phú, huyện Vạn Ninh đi vào hoạt động. Cũng từ đó, cuộc sống yên bình của người dân xung quanh bị ảnh hưởng nghiêm trọng khi mùi hôi thối nồng nặc, chất thải từ việc giết mổ liên tục thải ra môi trường. 

Điều đáng nói, mặc dù sự việc xảy ra từ lâu, kéo dài nhiều năm nay, đã có nhiều đơn được gửi tới UBND xã Vạn Phú. Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì mà sự việc không những không được giải quyết dứt điểm mà còn “tạo điều kiện” cho cơ sở này hoạt động. Điều này khiến cho người dân bức xúc và hoài nghi việc chính quyền “bảo kê” cho cơ sở giết mổ này hoạt động bất chấp pháp luật.
Vạn Ninh - Khánh Hoà: Lò mổ không đủ điều kiện vẫn ngang nhiên hoạt động tại xã Vạn Phú.
Đơn kiến nghị của người dân về việc cơ sở giết mổ lợn của gia đình bà Nguyễn Thị Mỹ Hương gây ô nhiễm môi trường.
Theo tìm hiểu của PV, ngày 24/01/2018 vừa qua, Tổ kiểm tra của UBND xã Vạn Phú do ông Nguyễn Văn Hiền – Phó Chủ tịch UBND cùng các bộ phận chức năng đã tiến hành kiểm tra lò mổ của bà Nguyễn Thị Mỹ Hương và xác định cơ sở giết mổ không có Giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh thú y, không có kế hoạch bảo vệ môi trường, không có giấy chứng nhận tiêm phòng động vật. 

Tuy nhiên, thay vì phải cho ngưng hoạt động lò mổ thì chính quyền địa phương vẫn tiếp tục cho hoạt động và yêu cầu bổ sung giấy tờ sau.

“Rõ ràng chính quyền đang đứng về phía chủ lò mổ mà quên đi rằng đang có mấy chục hộ gia đình hàng ngày phải gánh chịu hậu từ lò mổ gây nên. Sức khoẻ của người dân nhất là trẻ nhỏ đang phải đối mặt với mầm bệnh có thể bùng phát bất cứ lúc nào và hậu quả sẽ khôn lường. Không thể vì lợi ích của một cá nhân mà vô cảm trước cuộc sống của hàng trăm con người được. Chúng tôi sẽ đấu tranh đến cùng để bảo sức khoẻ của con cái chúng tôi và cũng là bảo vệ cho môi trường trong sạch”, một người người dân bức xúc.
Vạn Ninh - Khánh Hoà: Lò mổ không đủ điều kiện vẫn ngang nhiên hoạt động tại xã Vạn Phú.
Cơ sở giết mổ lợn của gia đình bà Nguyễn Thị Mỹ Hương.
Để tìm hiểu sự việc, ngày 31/01/2018, PV Báo Tài Nguyên và Môi trường đã liên hệ làm việc với đại diện UBND huyện Vạn Ninh. 

Theo đó, trao đổi với PV xung quanh vụ việc lò mổ mà người dân phản ánh, ông Lê Văn Khải – Chánh văn phòng UBND huyện Vạn Ninh nhấn mạnh, Đảng và Nhà nước luôn khuyến khích việc phát triển kinh tế. Tuy nhiên, không thể vì lợi ích kinh tế của một hộ gia đình mà để ảnh hưởng đến môi trường, đến sức khoẻ của hàng trăm con người.

Cũng liên quan đến việc này, ông Võ Lục Phẩm – Phó Chủ tịch UBND huyện Vạn Ninh cho biết, UBND huyện Vạn Ninh đã tiếp nhận đơn của công dân về sự việc lò mổ tại  thôn Phú Cang 2, xã Vạn Phú.

"UBND huyện đang lập đoàn kiểm tra liên ngành để xuống kiểm tra xử lý. Nếu chủ lò mổ mà thiếu các giấy tờ trên thì ngay lập tức cho ngưng hoạt động", ông Phẩm khẳng định.
Vạn Ninh - Khánh Hoà: Lò mổ không đủ điều kiện vẫn ngang nhiên hoạt động tại xã Vạn Phú
Biên bản kiểm tra của UBND xã Vạn Phú cho thấy cơ sở giết mổ lợn của gia đình bà Nguyễn Thị Mỹ Hương chưa đủ điều kiện hoạt động.
Cũng tại buổi làm việc, ông Phẩm cũng cho PV xem văn bản Báo cáo số 05/UBND của UBND xã Vạn Phú gửi cho UBND huyện Vạn Ninh xung quanh vụ việc lò mổ. Tuy nhiên, điều rất lạ là tại Báo cáo không hề nói đến việc lò mổ không có Giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh thú y, không có kế hoạch bảo vệ môi trường, không có giấy chứng nhận tiêm phòng động vật như trong biên bản ngày 24/01/2018 của UBND xã Vạn Phú đã lập khi kiểm tra mà chỉ cho biết lò mổ còn mất vệ sinh, gây mùi hôi thối tại khu vực giết mổ.

Để hiểu rõ hơn về vụ việc, PV Báo Tài nguyên và Môi trường cũng đã có cuộc trao đổi với đại diện UBND xã Vạn Phú.

Theo đó, ông Nguyễn Văn Hiền – Phó Chủ tịch UBND xã Vạn Phú cho biết, đã có hơn 30 hộ dân làm đơn phản ánh về việc lò mổ hoạt động gây ô nhiểm môi trường, bốc mùi hôi thối, xả nước ra đường khiến cuộc sống của người dân bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Sau đó, UBND xã đã lập tổ kiểm tra xuống tại lò mổ của gia đình bà Nguyễn Thị Mỹ Hương. 

Ông Hiền cũng xác nhận, tại thời điểm kiểm tra, lò mổ của bà Hương không có Giấy chứng nhận đủ điều kiện vệ sinh thú y, không có kế hoạch bảo vệ môi trường, không có giấy chứng nhận tiêm phòng động vật, giấy khám sức khoẻ của những người trực tiếp tham gia giết mổ đã hết hạn. 

Khi PV đặt vấn đề nếu kiểm tra thấy lò mổ hoạt động không đủ điều kiện, tại sao vẫn cho hoạt động?. Ông Hiền phân trần: “Biết là không đủ điều kiện nhưng đây là cấp cơ sở nên cũng rất khó để cho ngưng hoạt động, chúng tôi cho thời hạn để bà Hương hoàn thiện thủ tục”.

Trước sự việc trên, dư luận cho rằng vụ việc lò mổ ngang nhiên hoạt động đang khiến cho người dân bức xúc, không thể vì lợi ích của một cá nhân mà làm ảnh hưởng đến môi trường, sức khoẻ của cả khu dân cư. Thiết nghĩ, UBND huyện Vạn Ninh cần sớm vào cuộc giải quyết dứt điểm vụ việc.

Báo TN&MT sẽ tiếp tục thông tin.
(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vạn Ninh - Khánh Hoà: Lò mổ không đủ điều kiện vẫn ngang nhiên hoạt động tại xã Vạn Phú
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO