Vân Hồ - Sơn La: Cần làm rõ nguyên nhân tử vong của công nhân tại mỏ đá Minh Tâm

Nhật Quang – Quỳnh Hoa| 23/10/2020 05:50

(TN&MT) - Đang ở nhà, gia đình nạn nhân nghe thấy hung tin là con trai bị chết. Thấy có nhiều bất thường, gia đình đã báo công an xã. Công an tỉnh Hòa Bình đã liên hệ với Công an tỉnh Sơn La để xuống khám nghiệm tử thi ngay tại nhà của nạn nhân Bùi Văn Huân, trú tại xóm Liêu, xã Ngọc Lương, huyện Yên Thủy, tỉnh Hòa Bình.

Điều lạ, nạn nhân Bùi Văn Huân, sinh năm 1984 bị tử vong tại Mỏ đá Minh Tâm, xã Vân Hồ, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La nhưng lại không khám nghiệm hiện trường tại đây, mà lại đưa xác nạn nhân về gia đình ở Hoà Bình. 

Trao đổi với phóng viên, chị Bùi Thị Huế, chị Bùi Thị Huệ là chị gái và em gái của nạn nhân Bùi Văn Huân, trú tại xóm Liêu, xã Ngọc Lương, huyện Yên Thủy cho biết cái chết của anh Huân đối với gia đình chị là quá bất ngờ. Vào khoảng 12 giờ trưa ngày 30/9 (ngày 14/8 âm lịch), gia đình chị đang ở nhà thì nghe được điện thoại của anh Lan, tổ trưởng đội sản xuất đá tại Mỏ đá Minh Tâm Vân Hồ gọi thông báo là anh Huân đã tử vong, gia đình chuẩn bị tinh thần để tang lễ. Nghe hung tin, cả nhà chị thất thần, không biết làm sao, không rõ nguyên nhân nào, chỉ biết khóc lóc, gọi anh em họ hàng đến giúp. Khi chiếc xe chở thi thể anh Huân về, lại thấy có nhiều bất thường, thì anh em họ hàng có báo lên xã, và công an xã, huyện có xuống kiểm tra. Rồi sau đó, gia đình phải chờ Công an Sơn La xuống khám nghiệm xong, mới làm tang lễ.

Ông B.V.K, một người dân sinh sống gần gia đình kể lại: Lúc đó, thấy mấy chiếc xe ô tô biển số ở Sơn La chạy đến, họ bế  xác của nạn nhân Bùi Văn Huân đưa vào nhà, đặt nằm trong đó. Lúc chết anh ấy vẫn mặc bộ quần áo đi làm... Một số bà con nhân dân hàng xóm đã gọi điện thoại lên báo cáo với công an xã Ngọc Lương về tình hình cái chết bất thường của anh Huân. Sau đó người dân thấy có công an xã, công an huyện Yên Thủy xuống hiện trường. Đến chiều tối công an đến để khám nghiệm tử thi. Sau này, người dân mới biết được lực lượng công an đến sau là Công an tỉnh Sơn La xuống khám nghiệm. Khám nghiệm xong, họ mới bàn giao thi thể cho gia đình khâm liệm, mai táng. Tuy nhiên, mọi giấy tờ khám nghiệm, các biên bản, họ đều mang đi...

Qua tìm hiểu, phóng viên được biết đoàn người chở xác nạn nhân Bùi Văn Huân từ xã Vân Hồ về huyện Yên Thủy này là ông Nguyễn Văn Lan, Tổ trưởng tổ sản xuất đá, khoan đá trong mỏ đá Minh Tâm, thuộc Công ty TNHH Minh Tâm Tây Bắc, có địa chỉ tại bản Hua Tạt, xã Vân Hồ, huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La.

Theo nhiều người dân gần đó cho biết, sự việc hôm đó xảy ra vào khoảng 8 giờ sáng. Anh Bùi Văn Huân và 1 người nữa đang ngồi nghỉ, uống nước ở phía dưới của bãi đá thì bỗng dưng một hòn đá từ trên cao lăn xuống rơi thẳng vào chỗ 2 người ngồi. Hậu quả, anh Huân bị đá đè lên người, còn người ngồi bên cạnh thì nhanh chân thoát nạn. Sau khi thấy đá đè chết người những công nhân lao động trong mỏ và chỉ huy khai mỏ ở đây đã hò nhau, lật tảng đá ra. Nhưng Anh Huân đã tử vong. Thay vì phải báo cáo lên chính quyền địa phương, công an sở tại thì Công ty Minh Tâm đã thuê xe, chở xác nạn nhân chở về quê quán. Chỉ đến khi công an Hòa Bình thông tin lên Sơn La thì Công an Sơn La về điều tra, khám nghiệm.

Trao đổi với phóng viên, một số cán bộ công an xã Ngọc Lương cho biết: Hôm 30/9, nhận được tin báo của quần chúng nhân dân, các anh đã đi xác minh và nhanh chóng báo cáo lên Công an huyện Lạc Thủy. Sau đó một số cán bộ đã xuống hỗ trợ gia đình, bảo vệ tử thi để phục vụ công tác khám nghiệm. 

Trao đổi thông tin với phóng viên, ông Mùi Văn Thủy, Phó chủ tịch UBND xã Vân Hồ cho biết: Sau khi nghe quần chúng báo tin có vụ tai nạn xảy ra ở tại mỏ đá Minh Tâm, công an xã đã xuống thì thi thể nạn nhân đã được đưa đi. Sau đó công an xã kết hợp với huyện và tỉnh để làm rõ cái chết. Hiện tại, Công an huyện Vân Hồ đang thụ lý vụ việc, ông Thủy cho biết.   

Báo điện tử Tài nguyên và Môi trường sẽ tiếp tục phản ánh về những vấn đề an toàn lao động tại đây.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Vân Hồ - Sơn La: Cần làm rõ nguyên nhân tử vong của công nhân tại mỏ đá Minh Tâm
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO