Môi trường

Văn Chấn (Yên Bái) phân loại rác tại nguồn: Góp phần thay đổi nhận thức của người dân

Thanh Ngà 22/12/2023 - 08:41

Thời gian qua, huyện Văn Chấn (Yên Bái) đã và đang tích cực triển khai phân loại và xử lý rác thải sinh hoạt tại nguồn. Qua đó, đã góp phần thay đổi nhận thức của người dân trong việc bảo vệ môi trường, xây dựng nông thôn mới.

Cũng giống như nhiều thôn, bản khác trên địa bàn huyện, người dân thôn Văn Hưng, xã Cát Thịnh sau khi được Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện và xã tuyên truyền về cách phân loại, ủ rác hữu cơ thành phân bón theo mô hình thùng ủ tại nhà, tạo nguồn phân bón sạch cho cây trồng nhiều hộ gia đình đã tích cực triển khai và mang lại hiệu quả.

Chị Đoàn Thị Thảo – Thôn Văn Hưng, xã Cát Thịnh chia sẻ: “Sau khi được cán bộ phụ nữ của huyện và xã tuyên truyền cách xử lý rác thải sinh hoạt ngay tại gia đình chúng tôi đã tích cực triển khai. Từ khi thực hiện việc phân loại rác thải tại nguồn, lượng rác thải ra môi trường hạn chế đi rất nhiều, trong thôn, trong bản cũng không còn tình trạng vứt rác bừa bãi. Đặc biệt, việc ủ rác hữu cơ thành phân bón theo mô hình thùng ủ đã tạo ra nguồn phân bón rất hiệu quả cho cây trồng. Chúng tôi mong muốn cán bộ phụ nữ huyện tích cực tuyên truyền tới nhiều hộ dân trong huyện để người dân hiểu và làm theo góp phần bảo vệ môi trường và xây dựng nông thôn mới”.

a1-1-(1).jpg
Cán bộ phụ nữ xã Cát Thịnh hướng dẫn gia đình chị Thảo ủ rác hữu cơ thành phân bón theo mô hình thùng ủ tại nhà.

Để triển khai Đề án tăng cường năng lực quản lý chất thải rắn sinh hoạt trên địa bàn tỉnh Yên Bái giai đoạn 2020-2025, định hướng đến năm 2030, UBND huyện Văn Chấn đã xây dựng và ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện đề án trên địa bàn huyện.

Trong đó, huyện đã tích cực triển khai việc phân loại rác thải tại nguồn, theo đó các cơ quan chuyên môn, các tổ chức đoàn thể, UBND các xã, thị trấn tuyên truyền, hướng dẫn các hộ gia đình thực hiện tự phân loại rác thải tại nguồn. Hiện nay, một số khu vực nông thôn trên địa bàn huyện đã thực hiện phân loại rác tại nguồn, đặc biệt là ở các đã đạt chuẩn nông thôn mới và nông thôn mới nâng cao.

Ông Nguyễn Hữu Lực - Trưởng phòng TN&MT huyện Văn Chấn cho biết: Để triển khai việc phân loại rác thải tại nguồn phòng có văn bản chỉ đạo, hướng dẫn các xã, thị trấn triển khai tới các hộ dân. Cùng với đó, phòng đã phối hợp với Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện triển khai các mô hình điểm phân loại rác thải tại nguồn và hướng dẫn quy trình ủ rác hữu cơ bằng ứng dụng công nghệ vi sinh tới các xã: Đại Lịch, Cát Thịnh và Nậm Búng.

Đặc biệt, trong công tác xây dựng nông thôn mới, đối với những xã phấn đấu về đích nông thôn mới, phòng TN&MT huyện cũng thường xuyên phối hợp, trao đổi với các xã, thị trấn trong việc tuyên truyền, hướng dẫn các hộ gia đình thu gom, phân loại và xử lý rác thải tại nguồn. Mới đây, phòng đã hỗ trợ 40 thùng đựng rác cho các hộ dân thôn Nậm Pươi, xã Nậm Búng giúp người dân nâng cao ý thức phân loại rác thải và bảo vệ môi trường.

a2-.jpg
Đến năm 2024, huyện Văn Chấn phấn đấu 50% các thôn, bản của các xã, thị trấn thực hiện việc phân loại rác thải sinh hoạt tại nguồn

Cùng với đó, các tổ chức đoàn thể, trong đó có Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện cũng tích cực triển khai phân loại rác thải sinh hoạt tại nguồn trên địa bàn các xã, thị trấn, qua đó đã nhận được sự hưởng ứng tích cực của các hội viên trên địa bàn huyện.

Bà Hà Thị Thúy – Chủ tịch Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Văn Chấn cho biết: Trong năm 2023, Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện đã ban hành kế hoạch phân loại rác thải sinh hoạt tại nguồn trên địa bàn các xã, thị trấn. Với mục đích, đến năm 2025, 70% các xã đạt nông thôn mới thực hiện việc phân loại rác thải sinh hoạt tại nguồn. Riêng đối với các xã nông thôn mới nâng cao và nông thôn mới kiểu mẫu 100% số thôn được triển khai thực hiện.

Trong năm 2023 đã và đang triển khai điểm tại các xã: Nậm Lành, Nậm Búng và Đại Lịch. Việc phân loại rác thải sinh hoạt tại nguồn được thực hiện ở 100% các thôn, bản. Theo đó, tại mỗi xã, tổ chức ra quân làm điểm tại một thôn do xã lựa chọn, hướng dẫn quy trình phân loại và ủ rác hữu cơ thành phân bón theo mô hình thùng ủ tại nhà, tạo nguồn phân bón sạch cho cây trồng. Phấn đấu, đến năm 2024, 50% các thôn, bản của các xã, thị trấn thực hiện việc phân loại rác thải sinh hoạt tại nguồn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Văn Chấn (Yên Bái) phân loại rác tại nguồn: Góp phần thay đổi nhận thức của người dân
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO